X

อดีต ผญบ.กินเห็ดเมา ถูกหามส่ง รพ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – อดีตผู้ใหญ่บ้านออกไปเก็บเห็ดมาทำอาหาร ถูกหามส่ง รพ.นาดี จ.ปราจีนบุรี คาดว่า กินเห็ดเมาหรือเห็ดเบื่อ จนเกิดอาการผิดปกติ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพลเมืองดีแจ้งว่า มีคนกินเห็ดแล้วเกิดอาการเมา ญาติ ๆ นำตัวส่ง รพ.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยเร่งด่วน จึงเดินทางไปตรวจสอบยัง รพ.นาดี พบผู้ป่วยรายดังกล่าว นอนรักษาตัวใน รพ.ตามที่ได้รับแจ้ง ทราบว่าชื่อ นายสาคร วิชิตมาก อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 ม.7 ต.ตะพานหิน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน โดย นายวิชิต กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ขณะที่เลี้ยงวัวอยู่ที่กระท่อมนา หลานชาย ซึ่งเป็นลูกของลูกชาย อายุประมาณ 8 ขวบ ได้นำเห็ดเผาะที่หลานออกไปเก็บมาให้ กับเพื่อนบ้าน จึงนำมาผัดทำอาหารเย็น หลังจากนำเห็ดมาดูแล้วว่า จะใช่เห็ดเผาะที่กำลังขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ ซึ่งมีชาวบ้านพากันออกไปหาเก็บเห็ดมาทำอาหารในครัวเรือนกันจำนวนมาก ตนจึงนำมาล้างและก็ผัดใส่น้ำมันหอยแล้วก็กิน

นายวิชิต บอกว่า หลังจากที่กินข้าวเย็นกับผัดเห็ดเผาะที่หลานเก็บมาให้ ก็เริ่มมีอาการอาเจียน หายใจไม่ออก แขนขาไม่มีแรง เหงื่อออกตามร่างกาย ปวดหัวจึงรู้ว่าตัวเองเมาเห็ดแล้ว เนื่องจากเห็ดดังกล่าวเป็นเห็ดพิษ จึงให้หลานอีกคนโทรหาลูกชายให้นำตัวส่งโรงพยาบาลนาดี และก็ปวดหัวหนักมากขึ้นตามลำดับ เมื่อมาถึง รพ.หมอและพยาบาลรีบทำการรักษาและทำการล้างท้องในเบื้องต้นโดยเร่งด่วน เพื่อเป็นการช่วยชีวิตของตนไว้

นายวิชิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตนก็เคยกินเห็ดเผาะมาก่อน เพราะเห็ดเผาะส่วนใหญ่จะขึ้นเองตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่เห็ดเผาะจะขึ้นอยู่ตามพื้นดิน ที่มีป่าชื้นทั่วไป ครั้งนี้หลานอาจเห็นเห็ดเผาะที่ขึ้นอยู่กับพื้นดิน โตเท่าหัวแม่มือ มีลักษณะสีเหลืองหรือสีน้ำตาลไหม้ ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายกับเห็ดเบื่อ หรือเห็ดเมา ที่ขึ้นแซมกับเห็ดกินได้เช่น เห็ดเผาะ เห็ดโคน เห็ดระโงกเหลือง เห็ดขม

อย่างไรก็ตาม อดีตผู้ใหญ่บ้านฝากเตือนไปยังประชาชนทั่วไปว่า ขอให้ระมัดระวังในการเก็บเห็ดมาประกอบอาหารในครัวเรือน ควรดูให้แน่ชัด ดูให้ดี แยกแยะให้ออกว่าใช่เห็ดกินได้หรือไม่ เห็ดดังกล่าวมีลักษณะที่คล้ายกันมาก สีออกเหมือนกัน ถ้าจะนำมาประกอบอาหารในครัวเรือนควรพินิจพิจารณาให้ถี่ถ้วน และให้แน่ใจเสียก่อนว่า เป็นเห็ดชนิดใด กินได้หรือไม่ หากกินเห็ดเบื่อหรือเห็ดมีพิษอาจทำให้เสียชีวิตได้ หากนำตัวส่งรักษาไม่ทัน

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"