X

ทสม.จัดกิจกรรมคืนต้นลานสู่ป่า จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการคืนลานสู่ป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ป่าชุมชน ม.6 บ.วังขอนแดง ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) เครือข่าย อส.อส.ทสจ.ปราจีนบุรี ร่วมกับอุทยานแห่งชาติทับลาน อบต. ผู้นำหมู่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันปลูกป่าในชื่อโครงการ “คืนลานสู่ป่า” โดยโครงการ “คืนลานสู่ป่า” สืบเนื่องมาจากมีพื้นที่โดยรอบอุทยานแห่งชาติทับลานยังมีพื้นที่ป่าชุมชนอยู่หลายร้อยไร่ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าที่มีทรัพยากรป่าไม้ โปร่งโล่ง จึงจำเป็นต้องปลูกป่าเพิ่มเติม เพื่อให้มีป่าไม้สมบูรณ์โดยเฉพาะ “ต้นลาน” เป็นต้นไม้ประจำถิ่นที่ขึ้นชื่อ กำลังจะสูญพันธ์ ทุกภาคส่วนเห็นตรงกันว่า ควรจะอนุรักษ์ต้นไม้ชนิดนี้ไว้สู่ชนรุ่นหลังสืบต่อไป จึงจัดกิจกรรมปลูกป่าลานเพิ่มเติมปีละ 1-2 ไร่ตามกาลเวลา และยังมีการใช้หนังสติ๊กยิงเมล็ดลานที่ได้จัดเตรียมมา 300 เมล็ด ,เมล็ดเต็ง-รัง 200 เมล็ด ไปยังป่าทึบ หากเมล็ดตกลงสู่พื้นดินจะงอกเป็นต้นกล้าแบบตามธรรมชาติ

นายอุไร แจ้งอรุณ ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ.วังขอนแดง นายอำนวย โพธิแก้ว ปธ.อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการเพิ่มพื้นที่ป่าชุมชนให้สมบูรณ์มากขึ้น โครงการนี้มิได้ปลูกเฉพาะต้นลานเท่านั้น มีต้นพะยูง ไผ่ป่า ประดู่ เป็นต้น เราจัดกันทุกปี เพิ่มเติมทีละนิด แต่ก็ได้ต้นไม้เพิ่มขึ้นทุกปีตามไปด้วย ทุกคนมีความภูมิใจที่ร่วมกันปลูกป่าในครั้งนี้

ทางด้าน นายบรรจง พรมวิเศษ ประธาน ทสม.จังหวัดปราจีนบุรี นายครรชิต ศรีนพวรรณ ผอ.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า เป็นกิจกรรมที่ทุกฝ่ายร่วมกันบูรณาการร่วมกัน เพื่อเพิ่มเติมพื้นที่ป่าไม้อย่างเต็มรูปแบบ คาดว่า จะเพิ่มพื้นที่ป่าชุมชนที่ทรุดโทรมเพิ่มมากขึ้นตามลำดับในระยะ 2-3 ปีนี้ เต็ม 100% เชื่อว่า ต้องทำได้แน่นอน

————————–
ข่าว-ภาพ/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"