X

กลัวคลื่นอันตราย !! ชาวบ้านแจ้งความ-ร้องคัดค้านตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ในชุมชน

สระแก้ว – ชาวบ้านวังน้ำเย็นเข้าแจ้งความและร้องคัดค้านตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ให้ตั้งห่างชุมชน 400 เมตร เตรียมฟ้อง ม.157 จนท.รัฐละเลย หลังมีการก่อสร้างโดยผิดกฎหมาย ไม่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ ม.13 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ทำหนังสือร้องเรียนต่อเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เรื่องการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ดีแทคในชุมชน บริเวณใกล้เคียงกับบ้านเลขที่ 202 ม.13 ต.วังน้ำเย็น ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยผู้ประกอบการไม่ได้แจ้งให้ทราบมาก่อน ซึ่งขัดต่อข้อกฎหมายที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่องหลักเกณฑ์และมาตรฐานการกำกับดูแลคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งผู้ประกอบการมีหน้าที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ที่อาศัยในบริเวณที่จะติดตั้งและบริเวณใกล้เคียง พร้อมทั้งทำหนังสือบันทึกข้อความขอให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างเสาสัญญาณนั้น

โดยนายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น ได้ทำหนังสือส่งถึงผู้ร้องฯ โดยระบุว่า ปัญหาร้องเรียนดังกล่าวทางบริษัทฯ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ยังไม่เพียงพอ ทางเทศบาลฯจึงอาศัยอำนาจตามมาตรา40(1) พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2535 กรณีที่มีการก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายอาคารโดยฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่ง พรบ.นี้ เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจออกคำสั่งระงับการกระทำได้  ทางเทศบาลเมืองวังน้ำเย็นจึงได้ดำเนินการระงับการก่อสร้างชั่วคราว เพื่อให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามประกาศ กสทช. โดยจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและให้ผู้ประกอบการทำความเข้าใจกับประชาชนในวันที่ 15 พ.ย.60 ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านยังยืนยัน ไม่ให้มีการก่อสร้างในชุมชน

 

นางชุดา จินดาพราหมณ์ อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นอดีตอาจารย์ในสถาบันการศึกษา อยู่บ้านเลขที่ 206 ม.13 ต.วังน้ำเย็น ระบุว่า การตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ดังกล่าวในชุมชนเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยและสุขภาพของมนุษย์จากการใช้วิทยุโทรคมนาคมชัดเจน มีข้อมูลยืนยันจากสถาบันคุ้มครองผู้บริโภค ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่อยู่อาศัยใกล้เสาจะเป็นอันตราย เพราะมีการกำหนดโซนสีแดง สีเหลืองและสีเขียว ซึ่งคนต้องอยู่ห่างในโซนสีเขียวเท่านั้น หรือห่างเสาอย่างน้อย 400 เมตร จึงจะปลอดภัยจากความเสี่ยงการรับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ยิ่งสถานพยาบาล โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก ยิ่งเสี่ยงมาก

“ประชาชนมีโอกาสเลือกที่จะไม่ให้เกิดปัญหากับสุขภาพกับคนในชุมชน กรณีที่มีการปฏิบัติที่ผิดกฎหมาย ไม่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นหรือทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ก่อน เป็นการแอบสร้างแอบทำ โดยที่คิดว่าจะยินยอมกัน ถือว่าไม่ถูกต้อง พอมีปัญหาสร้างแล้วจะมาให้คนยอมรับ อ้างว่าได้มาถามความคิดเห็นให้ครบแล้ว เพื่อจะทำต่อ ถือว่าใช้ไม่ได้ เราเป็นครูบาอาจารย์มาและศึกษาข้อมูลถึงรู้ว่ามันอันตราย ขอให้ย้ายไปสร้างห่างชุมชน 400 เมตรที่คนอาศัยอยู่ ขณะนี้เตรียมข้อมูลเพื่อที่จะฟ้องมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องแล้ว เนื่องจากผิดชัดเจน ” นางชุดา กล่าว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 พ.ย.60 ที่ผ่านมา นางชุดา จินดาพราหมณ์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 206 ม.13 และ นางอุษา ต่ออ่วน อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 204 ม.13  และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปที่ สภ.วังน้ำเย็น เพื่อเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ต.ไพโรจน์ นนทผ่องศรี พนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเย็น กรณีเสาสัญญาณโทรศัพท์ดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่บนโฉนดที่ดินที่ 6354 เลขที่ดิน 117 เลขที่ดินสำรวจ 4851 ภายหลังสำนักงานเทศบาลเมืองวังน้ำเย็นได้ดำเนินการระงับการก่อสร้างชั่วคราวแล้ว หากมีบุคคลใดได้ฝ่าฝืนคำสั่ง ให้ตำรวจดำเนินการจับกุมดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญาต่อไป  ทั้งนี้ ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ยังเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอวังน้ำเย็น ขอให้ระงับการยื่นขอใช้กระแสไฟฟ้า เพื่อนำไปติดตั้งที่เสาสัญญาณโทรศัพท์ในวันดังกล่าวด้วย

ข่าวโดย /ธนภัท กิจจาโกศล จ.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"