X

ทหาร กกล.บูรพา สนธิกำลังตรวจยึดไม้พะยูงและไม้หวงห้ามจำนวนมาก

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังบูรพา สนธิกำลังเข้าจับกุมหนุ่มใหญ่ เจ้าของสวนปาล์ม พบไม้พะยูงและไม้หวงห้ามทั้งที่แปรรูปและไม้ท่อนจำนวนมาก พร้อมเลื่อยโซ่ยนต์ และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ซุกซ่อนภายในสวนปาล์มเนื้อที่กว่า 100 ไร่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบกรณีมีขบวนการลักลอบนำไม้หวงห้ามมาทำการแปรรูปและซุกซ่อน เพื่อส่งขายประเทศเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก โดยภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการข่าวกองกำลังบูรพา ลงพื้นที่ออกสืบสวนหาข่าวเพื่อทำการกวาดล้างจับกุมอย่างเข้มงวด จนทราบว่า มีการนำไม้หวงห้ามมาทำการแปรรูปและซุกซ่อน ภายในสวนปาล์มพื้นที่ หมู่ 9 บ้านแผ่นดินเย็น ต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จึงทำการวางแผนเข้าตรวจค้นจับกุม โดยสนธิกำลังทหารกองกำลังบูรพา ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าสระแก้ว 3 (หนองน้ำใส) และ สภ.หนองหมากฝ้าย จำนวนกว่า 50 นาย เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว

กระทั่ง วันนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสามารถเข้าทำการตรวจสอบภายในสวนปาล์มดังกล่าว พบ นายสมบัติ ชำนาญ อายุ 58 ปี ที่อยู่ 62 หมู่ที่ 9 ต.แซร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว แสดงตัวเป็นเจ้าของสวนปาล์ม เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้า ตรวจสอบภายในสวนปาล์มและบริเวณโดยรอบ พื้นที่กว่า 100 ไร่ พบไม้พะยูงและไม้หวงห้ามทั้งไม้ท่อนและไม้แปรรูปจำนวนมาก ถูกซุกซ่อนอยู่ภายในสวนปาล์มและรอบบริเวณและในสระน้ำ สามารถตรวจสอบไม้ของกลางทั้งหมด ประกอบด้วย ไม้พะยูงแปรรูป 10 แผ่นเหลี่ยม ,ไม้หมากเค็งแปรรูป 69 แผ่น, ไม้นนทรีแปรรูป 39 แผ่น, ไม้ตะเคียนแปรรูป 5 แผ่น, ไม้ตะแบกแปรรูป 6 แผ่น, รวม 119 แผ่น ปริมาณ 3.01 ลบ.ม.

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังเปิดเผยด้วยว่า สามารถยึดไม้หมากเค็งท่อน 7 ท่อน, ไม้ตะเคียนหิน 10 ท่อน, ไม้นนทรี 5 ท่อน รวม 22 ท่อน และ ไม้พะยูงท่อนอีกจำนวน 15 ท่อน ปริมาณ 0.61 ลบ.ม. พร้อมของกลางอื่น ๆ เช่น เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ หรือปืนแก๊ป จำนวน 1 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงนำตัว นายสมบัติ ชำนาญ ผู้ต้องหา มาทำการสอบสวนที่กองกำลังบูรพา ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า ไม้หวงห้าม ทั้งหมดเป็นของตนเอง โดยอ้างว่า ไม้ทั้งหมดได้ไปขอมาจาก เขตก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแซร์ออ ที่อยู่ห่างจากสวนปาล์มของตนเองประมาณ 3 กม. ที่กำลังก่อสร้างอยู่ขณะนี้ เพื่อจะนำมาไว้ใช้ประโยชน์ภายในสวนปาล์ม ไม่ได้นำไปส่งขายแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ และจะทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้นำตัว นายสมบัติ ชำนาญ ผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา 1. มีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองเป็นจำนวนเกิน 0.20 ลบ.ม. โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ม.44 , 2. มีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ม.69, 3.ทำไม้หวงห้ามโดยไม่รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ม.11 , 4. มีเลื่อยโซ่ยนต์โดยไม่ได้รับใบอนุญาต และ 5. มีอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ หรือ ปืนแก๊ป ไว้ในครองครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

—————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"