X

ชาวบ้านขึ้นป้าย “ไม่เอาฟาร์มไก่เพิ่ม” ไม่อยากกินข้าวกับแมลงวัน

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ขึ้นป้าย”ไม่เอาฟาร์มไก่เพิ่ม” ไม่อยากกินข้าวกับแมลงวัน ส่วนผู้ใหญ่บ้านและผู้ประกอบการแจงมีการประชาคมถูกต้องและอยู่ห่างไกลชุมชน

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองไผ่ ม.2 ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีชาวบ้านรวมตัวกันติดป้ายคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่ โดยมีการขึ้นป้ายขนาดกว้าง 2 ม.ยาว 3 ม. ซึ่งมีข้อความระบุว่า “ชาวบ้านหนองไผ่ ม.2 ไม่เอาฟาร์มไก่เพิ่ม ไม่อยากกินข้าวกับแมลงวัน ประชาคมไม่โปร่งใส” และยังมีป้ายขนาดเล็ก ๆ ติดไว้อยู่ริมรั้ว 4 ป้าย มีข้อความว่า “แมลงวันเยอะ กลิ่นเหม็น บ่อน้ำเสียใช้การไม่ได้ เราไม่ต้องการฟาร์มไก่” เป็นต้น

นางสาวจินตนา ขอสงวนนามสกุล กล่าวว่า การที่มีชาวบ้านออกมาขึ้นป้ายคัดการขอสร้างฟาร์มไก่นั้น เนื่องจากว่า ชาวบ้านทนไม่ไหวแล้วทั้งกลิ่น แมลงวันและการประชาคมขอสร้างเพิ่มเติมไม่โปร่งใส กลุ่มบ้านของตนไม่เห็นด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่า บริเวณหน้าบ้านติดเล้าไก่ได้รับผลกระทบหรือไม่ นางจินตนา กล่าวว่า ฟาร์มนี้มีการทำตามขั้นตอนทุกอย่าง หลังจับไก่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างดี จึงไม่ได้รับผลกระทบอะไร

ผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับ นายวุฒิชัย สมมิต ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 นายวุฒิชัย เปิดเผยว่า ตอนแรกตนก็ยังไม่ทราบว่า มีการขึ้นป้ายคัดค้านไม่เอาฟาร์มไก่ ต่อมาได้รับแจ้งจาก ผู้ช่วยฯ ว่า ได้พบว่าในการขึ้นป้ายคัดค้านไม่เอาฟาร์มไก่เพิ่ม จึงได้เดินทางไปดู พบว่า มีการขึ้นป้ายดังกล่าวจริง ตนได้รายงานให้ทางอำเภอทราบในเบื้องต้นแล้ว ผู้ใหญ่วุฒิชัยกล่าวว่า การที่มีคนขึ้นป้ายกลางหมู่บ้านนี้ ในฐานะที่ตนเองเป็นผู้ใหญ่บ้าน ขอชี้แจงว่า มันเป็นการนำเรื่องส่วนตัวมาปนกัน เป็นการกลั่นแกล้งกันในหมู่บ้าน ทำให้คนอื่นได้รับความเดือดร้อน คนที่ขึ้นป้ายนั้นน่าจะรู้อยู่แก่ใจดีว่า หน้าบ้านของตัวเองก็มีญาติเลี้ยงไก่ด้วย ปัญหาลึก ๆ ไม่อยากพูดถึง ตนเองมีหลักฐานแต่ไม่ขอเปิดเผย ในการทำประชาคมแต่ละครั้งก็ทำอย่างถูกต้อง ครั้งล่าสุด มีการขอทำประชาคมหมู่บ้าน ซึ่งมีผู้เข้าลงชื่อ 48 ครัวเรือน ลงชื่อเห็นด้วย 46 ครัวเรือน ถือว่าผ่านการทำประชาคมหมู่บ้านแล้ว

นายวิเชียร (เสี่ยเชียร) ขอสงวนนามสกุล ผู้ประกอบการเลี้ยงไก่เนื้อรายใหญ่ ม.2 ต วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า การที่มีคนชี้ป้ายว่า ฟาร์มของตนนั้นมีแมลงวันเยอะขอชี้แจงผ่านสื่อฯ ว่า ฟาร์มของตนจับไก่ตั้งแต่วันที่ 2-14 พ.ค.ได้พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ปิดเล้าทิ้งไว้ 2 วัน วันที่ 16 พ.ค.ขนขี้ไก่ออกไปจนหมดแล้วทุกวันนี้ยังไม่ได้ลงไก่อีกเลย ตนมีรูปภาพไว้หมด หลังจับไก่พ่นน้ำยาทุกขั้นตอน อย่ามาว่าแมลงวันเกิดจากเล้าของตน ทุกครั้งที่มีปัญหาเรื่องแมลงวัน จะจัดหากาวดักแมลงวันให้ร่วมกับเล้าอื่น ๆ ที่สำคัญเล้าของตนอยู่ห่างจากบ้านคนขึ้นป้ายหลายร้อยเมตร คิดว่า ตนพอรู้ว่าใครเป็นยังไง อย่าเอาเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวกัน

นอกจากนั้น นายบรรเทา ขอสงวนนามสกุล เจ้าของฟาร์มไก่รายใหม่ล่าสุด ที่มีการขอประชาคมเพิ่ม กล่าวว่า ตนทำอย่างถูกต้องและก็ผ่านการประชาคมมาแล้วอย่างถูกต้อง อย่าเอาเรื่องการเมืองมาโยงกันไปทั่วแบบนี้ ทำให้คนทำมาหากินสุจริตเสียหาย ตนไม่อยากพูด รู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร ฟาร์มของตนอยู่ไกลสุด ห่างไกลจากหมู่บ้านและแหล่งน้ำ มีที่ดินและบ่อน้ำของตัวเองไม่ได้ใช้ร่วมกับส่วนรวม

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"