X

เจ้าหน้าที่ผลักดันช้างสีดอเดินหากิน 3 จังหวัด กลับคืนสู่ป่า

ปราจีนบุรี – ช้างสีดอจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เดินหากินนอกเขตป่า 3 จังหวัด เจ้าหน้าที่ป่าไม้จัดชุดผลักดันกลับคืนสู่ป่า

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บ้านเขาถ้ำ ม.10 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบเห็นข้างป่า 1 ตัว อยู่ที่บริเวณป่าอ้อยข้างหมู่บ้าน จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านเพื่อประสานป่าไม้ลงพื้นที่ตรวจสอบช้างตัวดังกล่าว ในเวลาต่อมา ชุดติดตามช้างเขาอ่างฤาไน 7 นาย โดยการนำของนายไกรเลิศ เรือนธรรม หน.ป่าไม้เขาอ่างฤาใน และ บก.ปทส.หรือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ทันที

นายไกรเลิศ กล่าวว่า ช้างตัวดังกล่าวเป็นช้างเพศผู้ ซึ่งพลัดหลงฝูงออกหากินโดยลำพังในพื้นที่ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา และได้เดินหากินข้ามพื้นที่ไปยังจังหวัดสระแก้ว ชุดติดตามได้แกะรอยตามช้างตัวดังกล่าวอยู่ที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 พ.ค.63 ที่ผ่านมา และผลักดันกลับสู่เขตรอยต่อสระแก้ว-กบินทร์บุรี กระทั่งวันนี้ มีชาวบ้านพบเห็นช้างตัวดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และรอเวลาผลักดันช้างกลับคืนป่าอ่างฤาในอีกครั้ง

ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายวันชัย เทิบจันทึก อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 703 ม.10 บ้านเขาถ้ำ กล่าวว่า เมื่อเวลา 10.30 น.ขณะที่ตนเองและญาติ ๆ กำลังนั่งอยู่ที่ใต้ต้นมะม่วงและได้มองเห็นอะไรบางอย่างอยู่กลางป่าอ้อย ซึ่งเคลื่อนย้ายไปมาได้จึงพากันออกไปดู จึงพบว่าจากจุดที่นั่งเล่นมองออกไปป่าอ้อยราว 200 ม.ที่ติดกับเทือกเขาจึงรู้ว่าสิ่งเห็นคือ ช้าง กำลังเดินอยู่ในป่าอ้อย 1 ตัว และได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว

กระทั่งเวลา 15.20 น.ชุดผลักดันช้างป่าเขาอ่างฤาไน จำนวน 6 นาย เดินทางมาสมทบ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ปจ.5 ทุ่งโพธิ์ ปราจีนบุรี เดินทางมาสมทบจากนั้นเจ้าหน้าที่ทั้งหมดพร้อมกับผู้ใหญ่บ้าน ม.10 ต.วังท่าช้าง พร้อม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เดินทางไปยังจุดที่พบช้างและเดินเท้าแกะรอยหาช้างป่าสีดอตัวดังกล่าวรอบเทือกเขาระยะทางราว 3 กม. ทันใดนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้พบเห็นช้างป่าตัวดังกล่าว กำลังยืนกินอ้อยอยู่ในป่าอ้อยของชาวบ้าน ขณะนั้นทั้งคนทั้งช้างต่างพากันตกใจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงจุดประทัดไล่ เพื่อให้ช้างป่าตัวดังกล่าวมุ่งหน้ากลับเข้าป่าพื้นที่บ้านนายาวใน ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ทันทีที่ช้างป่าได้ยินเสียงประทัด ก็เดินลัดเลาะป่าอ้อยหวนย้อนกลับขึ้นไปบนเขาอีกครั้งหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันได้วางแผนแกะรอยช้างป่าตัวดังกล่าว หากพบตัวช้างจะทำการผลักดันออกจากเขาให้กลับคืนป่าที่เป็นที่อยู่อาศัยต่อไป

———————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"