X

จนท.วางกำลังเข้มหวั่นเขมรปิดด่าน เสนอปอยเปต-อรัญฯพื้นที่พิเศษ ผู้ว่าฯสระแก้วแจงยังเปิดด่านไม่ได้

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารไทย-กัมพูชา วางกำลังเข้มหน้าด่านคลองลึกหวั่นเขมรปิดด่าน เสนอไทยให้ชาวกัมพูชาในปอยเปตและอรัญประเทศ เป็นพื้นที่พิเศษสามารถเดินทางค้าขายกันได้หลังไม่พบเชื้อโควิด19 ด้านผู้ว่าฯสระแก้ว แจงยังเปิดด่านไม่ได้

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หน้าบริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รอง ผบ.กกล.บูรพา, นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ ,พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ,พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 ,พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.คลองลึก ,พ.ต.ท.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา รอง ผกก.ป.สภ.คลองลึก ,นายธนกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศอรัญประเทศ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำลังทหาร ตำรวจ ตม.สระแก้ว ศุลกากรอรัญประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจความเรียบร้อยบริเวณหน้าด่านฯ ภายหลังชาวกัมพูชาประกาศจะปิดด่านไม่ให้รถสินค้าเข้าประเทศช่วงวันที่ 1-7 มิ.ย.63 นอกจากนั้น ก็มีคนไทยที่ตกค้างอยู่ในประเทศกัมพูชา ขออนุญาตเข้าประเทศจำนวน 57 คน ซึ่งจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน ตามข้อกำหนดด้วย

 

ทั้งนี้ พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รอง ผบ.กกล.บูรพา และหัวหน้าส่วนราชการฝั่งไทย ได้เข้าพูดคุยรับทราบปัญหาจากทางเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมดูแลสถานการณ์ฉุกเฉินฝั่งกัมพูชา โดยฝ่ายกัมพูชาได้แจ้งให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ไทย ทราบถึงความลำบากของพ่อค้า แม่ค้าฝั่งกัมพูชา ที่กำลังมีปัญหาเรื่องปากท้องในปัจจุบัน จากเดิมที่จะปิดด่านแค่ 14 วัน แต่ก็มีการปิดด่านต่อเนื่องขยายเวลาไปเรื่อย ๆ จนนำมาสู่การริเริ่มที่จะมีการชุมนุมปิดด่านฯ พร้อมกับเสนอแนะว่า เมื่อ จ.สระแก้ว และ จ.บันเตียนเมียนเจย ติดตามสถานการณ์โรคโควิด19 แล้วไม่พบว่า มีผู้ติดเชื้อเลย หากสามารถพิจารณาให้คนพื้นที่เฉพาะปอยเปตและอรัญประเทศ สามารถเข้า-ออก ระหว่างกันเหมือนเป็นพื้นที่พิเศษ จะได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยรับจะนำข้อชี้แนะดังกล่าวไปนำเสนอหน่วยงานระดับสูงที่รับผิดชอบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินทางข้ามแดนของรถบรรทุกสินค้าในวันนี้ ส่วนใหญ่ถูกทางการและสมาคมผู้ขนส่งสินค้า ขอความร่วมมือให้หยุดวิ่งชั่วคราว เพื่อดูท่าทีของฝ่ายกัมพูชา จากเดิมที่มีรถบรรทุกเข้า-ออกวันละ 300-400 คันต่อวัน ส่วนความเคลื่อนไหวเรื่องกระแสข่าวว่า ประชาชนชาวกัมพูชาจะรวมตัวประท้วงปิดกั้นไม่ให้รถขนส่งสินค้าของไทยเข้าไปในประเทศกัมพูชา เนื่องจากประชาชนต้องการกดดันทางฝั่งไทยให้เปิดพรมแดน ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนชาวกัมพูชา จะออกมาเคลื่อนไหวที่หน้าด่านพรมแดนฝั่งปอยเปตแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน สำหรับบรรยากาศทางฝั่งประเทศกัมพูชานั้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่า สถานการณ์บริเวณด่าน 7 คลองลึก-ปอยเปตฝั่งกัมพูชา ส่วนใหญ่จะมีเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจมาคอยเฝ้าระวังและจัดเตรียมกำลังกรณีมีเหตุชุมนุมประท้วงเกิดขึ้น นอกจากนั้น วันนี้ที่ด่านปอยเปต-คลองลึก นาย งอ เมงจรวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียนเมียนเจย เดินทางมาตรวจสถานการณ์ที่ด่านปอยเปต เนื่องจากเกรงว่า จะมีผู้ฝ่าฝืนการชุมนุม แต่ปรากฏว่าเหตุการณ์เงียบสงบเรียบร้อยดี ไม่มีผู้มาชุมนุมปิดด่าน ซึ่งทางการปอยเปตได้มีหนังสือแจ้งให้คนเมืองปอยเปต ทราบว่า ตามที่มีข่าวว่าทางการไทยจะเปิดพรมแดนให้รถเข็นเข้า-ออกได้ โดยรถเข็นแต่ละคันมีไม่เกินคันละ 2 คนนั้น ขอชี้แจงว่า ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง ที่เป็นจริงคือ ทางการไทยจะปิดด่านทุกด่านที่ติดต่อกับประเทศกัมพูชาต่อไปอีกตลอดทั้งเดือนมิถุนายนด้วย

ทางด้าน นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่า ชาวกัมพูชาจะมีการประท้วงไม่ให้รถสินค้าของไทยข้ามแดนไปยังฝั่งกัมพูชา ทางจังหวัดก็ได้มีการหารือกับทางฝ่ายความมั่นคงของไทยและกัมพูชาร่วมกัน โดยเฉพาะทางผู้ว่าฯบันเตียนเมียนเจย ได้ชี้แจงให้เข้าใจถึงเหตุผลความจำเป็นที่ว่า ขณะนี้เรายังไม่สามารถที่จะเปิดด่านให้ชาวกัมพูชาเข้ามาได้ อย่าแรกคือ ข้อกำหนดของทางรัฐบาลเองที่ห้ามคนเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร รวมทั้งการป้องกันโรคโควิด19 ซึ่งเราก็เห็นใจพี่น้องทั้งชาวไทยที่ค้าขายชายแดนรวมทั้งชาวกัมพูชาที่ค้าขายด้วยล้อเลื่อน อีกทั้งตอนนี้ได้มีการประสานฝ่ายกัมพูชาและฝ่ายความมั่นคงทั้งหมด ในการวางจุดตรวจด่านตรวจ เพื่อไม่ให้มีการประท้วง รวมทั้งข้อกำหนดต่าง ๆ ของไทยและกัมพูชาที่ต้องการควบคุมโรค ทำให้ล้อเลื่อนและด่านต่าง ๆ จึงยังไม่สามารถเปิดให้คนกัมพูชาข้ามแดนมาขายสินค้าได้

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"