X

สสจ.สระแก้วเตรียมสอบสวนโรค จนท.อส. 3-4 นาย สัมผัสผู้ป่วยโควิดฯชาวกัมพูชา

สระแก้ว – สำนักงานสาธารณสุขสระแก้วเตรียมสอบสวนโรค กักตัวเจ้าหน้าที่ อส.โคกสูง 3-4 นาย สัมผัสใกล้ชิดชาวกัมพูชาติดเชื้อโควิดฯจากยะลา หลังประสาน สสจ.ยะลาจนพบรถตู้และคนขับนำส่งชาวกัมพูชา 10 คน มาชายแดน จ.สระแก้ว แล้ว

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 31 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสาธารณสุขประเทศกัมพูชา ออกประกาศสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 1 คน มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไทยและข้ามชายแดนเข้ากัมพูชา ที่ช่องทางโอเบยเจือน อ.โอวโจรว จ.บันเตียเมียนเจย พร้อมกัน 10 คน โดยเดินทางมาจากโรงเรียนสอนศาสนาในพื้นที่ จ.ยะลา ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.63 ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับช่องทางจุดช่องอนุโลมและจุดผ่อนผันให้มีการผลักดันแรงงานชาวกัมพูชากลับประเทศหรือจุดตรวจ ส.38 บ้านโนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว นั้น

นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ซึ่งสามารถตรวจสอบและติดตามรถตู้คันดังกล่าวได้แล้ว ผู้ขับขี่รถเป็นคนในพื้นที่ ทราบชื่อเบื้องต้น นายอับดุลเลาะห์ ไม่ทราบนามสกุล ขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดยะลา อยู่ระหว่างสอบสวนโรคและติดตามเส้นทาง พร้อมทั้งตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่สัมผัสกับชาวกัมพูชากลุ่มนี้แล้ว

ทั้งนี้ นพ.สุภโชค กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของ จ.สระแก้ว ได้มีการตรวจสอบเส้นทางเบื้องต้น รถคันดังกล่าวเป็นรถตู้เช่าเหมา เดินทางมาแวะที่ กทม.หลังจากนั้นก็เดินทางมุ่งตรงมาที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ไม่ได้แวะที่ไหน แต่ต้องรอข้อมูลสอบสวนของ สสจ.ยะลาอีกครั้ง ซึ่งผู้ที่สัมผัสและใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 ชาวกัมพูชาและคณะที่เดินทางมานั้น พบว่า เป็นเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน หรือ อส.โคกสูง จำนวน 3-4 คน ที่เข้าไปดำเนินการเรื่องเอกสารระหว่างผลักดันกลับ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ประจำบริเวณจุดช่องทางผลักดันดังกล่าวด้วย เจ้าหน้าที่จะต้องนำผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด เข้าสู่กระบวนการตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ชาวกัมพูชา รายล่าสุด ซึ่งเดินทางข้ามแดนจากประเทศไทยที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว หลังเดินทางกลับจาก จ.ยะลานั้น จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นชายชาวกัมพูชา อายุ 26 ปี ขณะนี้ยังไม่มีอาการป่วย แต่พบเชื้อโควิด-19 มีภูมิลำเนา มีบ้านพักอยู่ที่ ต.โรกาบ จ.ตะโบงขะมุม เดินทางเข้าไปศึกษาด้านศาสนา ที่จังหวัดยะลา และได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชา จึงส่งตัวไปรักษาที่ รพ.มิตรภาพกัมพูชา-ญี่ปุ่น อ.มงคลบุรี จ.บันเตียเมียนเจย ส่วนกลุ่มชาวกัมพูชาอีก 9 ราย ที่เดินทางมาด้วยรถตู้คันเดียวกัน ไม่พบเชื้อ แต่ทางการกัมพูชาได้นำเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน เพื่อดูอาการแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ปัจจุบันในช่วงที่ประเทศไทยและกัมพูชาประกาศปิดด่านชายแดน เพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 มีชาวกัมพูชาที่เดินทางมาเพื่อแสดงความประสงค์ขอกลับเข้าประเทศ หรือกระทำผิดฐานลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จะถูกนำตัวผลักดันกลับตามข้อตกลงระหว่างประเทศทุกวัน ซึ่งจุดที่ชาวกัมพูชาเดินทางออกมาที่สุดคือ พื้นที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว โดยทางสาธารณสุขกัมพูชาจะเป็นผู้ดำเนินการกักตัว 14 วันต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"