X

ประสานร่วมใจ!! ผลักดันช้างป่าสีดอกลับบ้านอ่างฤาไน แจ้งเตือนชาวบ้านระวังอันตราย

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าปฏิบัติการร่วมพาช้างป่าสีดอกลับบ้าน แจ้งเตือนหมู่บ้านเส้นทางช้างผ่านระมัดระวังอันตราย ล่าสุด กกล.บูรพาส่งทหารร่วมผลักดัน พบช้างป่าย้อนกลับเส้นทางเดิม มาที่บ้านทุ่งพระ-หนองนกกระเรียน มุ่งหน้าเขาฉกรรจ์ เพื่อไปยังป่าเขาอ่างฤาไนแล้ว

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายเผด็จ ลายทอง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่ 2 (ศรีราชา) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อวางแผนสั่งการเจ้าหน้าที่่เขตรักษาพันธ์สัตว์เขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อผลักดันช้างป่าสีดอ อายุประมาณ 10 ปี น้ำหนักประมาณ 4 ตัน ที่พลัดหลงฝูงเข้ามาในพื้นที่เขตเมืองสระแก้ว โดยภายหลังเจ้าหน้าที่ดูทิศทางการเดินของเจ้าช้างป่าสีดอในพื้นที่บ้านบักอึ ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ตลอดทั้งวัน มีแนวโน้มที่จะขึ้นพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาและย้อนกลับเส้นทางเดิมไปอ่างฤาไนใกล้เคียงกัน

นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา กล่าวว่า ภายหลังรับแจ้งกรณีช้างป่าสีดอเข้าเขตเมืองสระแก้วตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ เจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและอุทยานแห่งชาติปางสีดา เตรียมผลักดันช้างป่า ขึ้นเขาช่วงกลางคืนของวันนี้ (30 พ.ค.63) โดยคาดว่า เส้นทางที่ช้างอาจจะเดินผ่าน 8 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านคลองบุหรี่ใต้ ม.7 ต.หนองบอน, บ้านคลองบุหรี่เหนือ ม.6ต.หนองบอน, บ้านโป่งดาวเรือง ม.6 ต.หนองบอน, บ้านคลองหอยบ้านป่าตาล ม.5 ต.ท่าแยก, บ้านหนองปรือ ต.ท่าแยก, บ้านน้ำล้อม ม.14 ต.ท่าแยก, บ้านคลองผักขม ต.ท่าแยก, บ้านน้อย ต.ท่าแยก พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ห้ามออกบ้าน ห้ามไล่หรือจุดประทัดหรือยิงเด็ดขาด

กระทั่ง เมื่อเวลา 20.00 น.คืนที่ผ่านมา ช้างสีดอได้เปลี่ยนเส้นทางเดิน โดยเดินมุ่งหน้ามาอยู่ที่บ้านหนองป่าหมาก หมู่ 2 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร แต่เจ้าหน้าที่ยังคงปล่อยให้เดินต่อไป และติดตามกันไม่ให้เข้าพื้นที่ชุมชน ซึ่งคาดว่า ช้างน่าจะพยายามกลับเส้นทางเดิม เจ้าหน้าที่ได้รายงานให้นายอำเภอวัฒนานคร เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังบูรพาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับทราบเหตุการณ์และเส้นทางช้างล่าสุด ซึ่งตามรอยช้างที่พบ ช้างได้ข้ามไปโนนป่าหมากแล้ว มุ่งหน้าถนนสายสุวรรณศร สาย 33

ล่าสุด ตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหาร ชุด ร้อย.คทร.กกล.บูรพา ซึ่งได้จัดกำลังพลร่วมกับ นายนวพันธ์ เที่ยงเจริญ ปลัดความมั่นคง อ.วัฒนานคร ,นายไกรฤกษ์ เรือนคำ ผช.หน.อุทยานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ,นายธวัชชัย ช้างสาร เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และผู้ใหญ่บ้านหนองป่าหมาก เข้าติดตามช้าง กระทั่งพบร่องรอยและมูลช้างอยู่บริเวณ บ.หนองป่าหมาก ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร และในเวลาต่อมา ได้รับแจ้งว่า ช้างป่าได้ข้ามถนนสาย 33 มุ่งหน้าบ้านทุ่งพระ ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว บริเวณโรงงานน้ำตาลตะวันออก

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (31 พ.ค.) เวลาประมาณ 09.00 น. ร.ท.ตระกูล กุลจันทร์ศรี หน.ชุด ร้อย.คทร.กกล.บูรพา แจ้งเพิ่มเติมว่า ช้างป่าสีดอได้เดินมาจากพื้นที่ ม.4 บ้านทุ่งพระ ผ่านพื้นที่ บ้านหนองนกกระเรียน คาดการณ์ว่า จะเดินถึง ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว และพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ มุ่งหน้าเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดและเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"