X

เกษตรกรครวญหนอนกระทู้ข้าวโพดระบาด ยาปราบศัตรูพืชเอาไม่อยู่

ปราจีนบุรี – เกษตรกรในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ครวญหนัก ปัญหาหนอนกระทู้ข้าวโพดระบาด ยาปราบศัตรูพืชเอาไม่อยู่

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด ไร่อ้อย ในพื้นที่ ม.9 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ออกมาโอดครวญปัญหาหนอนกระทู้ข้าวโพดลายขาว กัดกินยอดต้นข้าวโพดและอ้อย สร้างความเสียหายหนัก ซื้อยาปราบศัตรูพืชชนิดร้ายแรงฉีดพ่น 2 ครั้ง ราว 4 พันบาท ไม่ได้ผล เพียงชั่วข้ามคืนหนอนกัดกินอย่างหนัก ส่งผลให้เกษตรกรเริ่มท้อแท้กับการลงทุนปลูกข้าวในปีนี้ บางรายทำใจ ยอมขาดทุน 4-5 หมื่นบาทต่อแปลง

นายสมศักดิ์ จิตงาม อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 ม.9 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าตนและญาติ ๆ ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คนละ 20-50 ไร่ อยู่มาเกิดหนอนกระทู้ลายขาวแพร่ระบาดไม่มากนัก ได้ซื้อยาฆ่าแมลงมาฉีด แต่ก็เอาไม่อยู่ เพียงข้ามคืนหนอนกระทู้กัดกินยอดข้าวโพด และได้ฝังตัวอยู่ในส่วนยอดต้นข้าวโพด ฟักตัวเจริญเป็นตัวเต็มวัย น้ำยาฆ่าแมลงไม่สามารถซึมไปถึงตัวหนอนได้ หนอนกระทู้จึงกัดทำลายยอดอ่อนและต้นข้าวโพดได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรบางรายได้ปลูกข้าวโพดและถูกหนอนกระทู้กัดกินต้นข้าวโพดและยืนต้นตายยกแปลง จนต้องไถปลูกใหม่ หมดเงินซื้อเมล็ดพันธ์ 1-2 พันบาท นอกจากนี้ หนอนกระทู้ยังลุกคืบกัดกินอ้อยควั่นที่ปลูกไว้ เพื่อทำน้ำอ้อยสดขาย ซึ่งหากหนอนกระทู้กัดกินต้นอ้อย จะฝังตัวอยู่ในลำต้นอ่อนยากต่อการกำจัดให้ตายได้ อ้อยจะยืนต้นตายหรือเสียหายขายไม่ได้ อยากให้เกษตรตำบลและเกษตรอำเภอให้คำแนะนำเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเร่งด่วนด้วย

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"