X

ปลัด อบต.ท่าตูม ชี้แจงน้ำในคลองเน่าเสีย จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ปลัด อบต.ท่าตูม ชี้แจงน้ำในคลองเน่าเสีย เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากโรงงานหรือไม่

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ม.6 บ.คลองโสม ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ว่าน้ำในคลองโสม เน่าเสียส่งกลิ่นเน่าคลุ้งทั่ว และมีละอองโฟมสีขาวจับเป็นก้อนขนาดใหญ่ สร้างความหวาดวิตกกังวลใจแก่ชาวบ้านที่พบเห็นเป็นอย่างมาก หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปที่คลองโสม ตามที่ชาวบ้านแจ้ง โดยในลำคลองบริเวณคันประตูน้ำล้นพบมีละอองน้ำคล้ายโฟมจับตัวเป็นก้อนสีขาวเกาะอยู่ท้ายน้ำไหลลงจากบานประตู และลอยออกไป น้ำสีดำ มีกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรงในลำคลอง ยังมีผักตบชวาปกคลุมเต็มพื้นที่ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังประตูระบายน้ำ คลองดังกล่าวเป็นโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ-คลองท่าหิน-คลองโสม ม.6 และ ม.8 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยคลองดังกล่าวกว้าง 22 ม.ยาว 1,820 ม.โดยกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบโครงการแห่งนี้ให้ประชาชนในพื้นที่ เพื่อเป็นสาธารณะประโยชน์และช่วยกันรักษา

นายชูชาติ (ขอสงวนนามสกุล) ชาวบ้านคลองโสม ม.8 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ ปราจีนบุรี กล่าวว่า ตนเป็นคนในพื้นที่ เห็นน้ำในคลองแห่งนี้เน่าเสียมาเป็นปีแล้ว ไม่แน่ใจว่า น้ำในคลองที่เน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นเกิดจากสาเหตุใดกันแน่อยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขน้ำที่เน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นโดยเร็ว เพื่อที่ชาวบ้านจะได้ หาปลาในคลองมาเป็นอาหารในครัวเรือนได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายจิระพันธ์ โสมนัส ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ทาง อบต.ท่าตูมประชุมกับส่วนที่เกี่ยวข้องทันที หลังจากที่ได้แจ้งจากประชาชนว่า น้ำในคลองเน่าเสีย พร้อมกับได้ประสานทางกรมทรัพยากรน้ำ ภาค 7 นำน้ำไปตรวจพบว่า น้ำเน่าเสียต่ำกว่าค่ามาตรฐาน จึงหารือร่วมกับโรงงานและผู้นำชุมชน ซึ่งทุกฝ่ายได้ให้ความสำคัญกับเรื่องน้ำมาก น้ำที่เน่าเสียนี้อาจเกิดจากหลายปัจจัยที่ทำให้น้ำเน่าเสีย ผักตบชวาเป็นสาเหตุหนึ่งที่เป็นตัวการสำคัญ ทาง อบต.จึงได้นำรถแบคโฮมาลอกผักตบชวาขึ้นจากลำคลอง เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น และชาวบ้านที่อยู่ใกล้ลำคลองก็ต้องช่วยกันดูแลน้ำในคลองนี้ด้วย ทางโรงงานต่าง ๆ ก็ต้องไม่ปล่อยน้ำจากโรงงานลงสู่คลองด้วย ทุกฝ่ายต้องช่วยกันและได้รายงานให้ทางอำเภอทราบแล้ว อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่สำรวจปลายคลองอีกจุดหนึ่ง พบว่า มีละอองโฟมสีขาวเกาะตัวเป็นก้อนขนาดใหญ่อีกจุดหนึ่ง เช่นเดียวกัน

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"