X

เจ้าหน้าที่ฯ เร่งผลักดันช้างสีดอ กลับเข้าป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมแจ้งเตือนชาวบ้านระวังอันตราย

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พบช้างสีดอ ช้างป่าในเขตพื้นที่เมืองสระแก้ว อยู่ระหว่างต้อนกลับเข้าป่า พร้อมแจ้งเตือนชาวบ้านระวังอันตราย

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จำนวนกว่า 10 นาย ลงพื้นที่ติดตามร่องรอยช้างป่าเพศผู้ ที่ชาวบ้านพบเดินเข้าไปหากินอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมาและพบตัวช้างป่าตัวนี้แล้วตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ โดยพบว่า เป็นช้างสีดอ อายุกว่า 10 ปี น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 4 ตัน เจ้าหน้าที่ต้องวางกำลังช่วยกันผลักดันกลับเข้าป่า ซึ่งเมื่อช่วงค่ำวานนี้เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ต้องคอยตะโกนและทำเสียงดัง ซึ่งเป็นวิธีการผลักดันช้างป่าสีดอ ให้เดินกลับเข้าไปยังป่าเขาอ่างฤาไนให้เร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ช้างสีดอ ได้เดินไปถึงบ้านแยก หมู่ 4 ตำบลหนองบอน อำเภอเมืองจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติปางสีดา เนื่องจากชาวบ้านท่าแยกได้โทรศัพท์แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่หลังพบช้างสีดอ เดินหากินอยู่ในทุ่งนาของ นายสามารถ อาศัยราษฎร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.หนองบอน อ.เมือง จ.สระแก้ว ก่อนจะย้อนกลับมาทางเขตเมืองอีกครั้งด้วย

ขณะเดียวกัน นายไกรฤกษ์ เรือนคำ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมด้วย นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภอเมืองสระแก้ว ได้ร่วมวางแผนในการผลักดันช้างสีดอ หลังพบตัวช้างเพื่อให้กลับเข้าป่าเขาอ่างฤาไนโดยเร็วที่สุด เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้วางแผนโดยใช้เจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้า คอยตะโกนและทำเสียงดัง เดินประกบช้างสีดอตลอดเวลา เพื่อบังคับทิศทางการเดินของช้าง ที่กำลังเดินมุ่งหน้าตามรอยเดิมเหมือนจะกลับเข้าเมืองสระแก้ว ซึ่งช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ประสานตำรวจภูธรเมืองสระแก้วและหน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้ว ในการปิดถนนสายสุวรรณศร ทางหลวงหมายเลข 33 ระหว่างสี่แยกสระแก้วต่อเนื่องศาลหลักเมือง รวมถึงการปิดทางหลวงหมายเลข 359 และ 317 พื้นที่ตำบลสระขวัญ เพื่อผลักดันให้ช้างเดินมุ่งหน้าไปยังอำเภอเขาฉกรรจ์ และพยายามให้ช้างสีดอเดินมุ่งหน้ากลับป่าเขาอ่างฤาไนให้ได้

ส่วน ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าให้ฟังว่า ขณะกำลังขุดคันนาอยู่ดี หันไปเห็นช้างสีดอมายืนโบกหู อยู่ห่างไปไม่ถึง 3 เมตร ก่อนจะตกใจ จนต้องทิ้งจอบวิ่งหนีกลับเข้าบ้านทันที

ทางด้าน นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภอเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ได้ประสานผู้นำชุมชนหลายพื้นที่ ตามแนวเส้นทางเดินของช้าง เพื่อให้ประกาศเสียงตามสาย ให้ลูกบ้านระมัดระวังอันตรายจากช้างป่า เพราะลักษณะการเดินกลับของช้างสีดอตัวนี้ เหมือนจะเดินกลับทับรอยเส้นทางเดิม จึงแจ้งเตือนประชาชน กรณีช้างป่าออกหากินในพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้ว ซึ่งเมื่อเวลา 20.30 น.ที่ผ่านมา ประชาชนพบช้างออกหากิน บริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 1 ตำบลท่าเกษม ผ่านหมู่ 5 ต.หนองบอน แล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน้าที่ป่าไม้ จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ติดตามเส้นทาง และดูแลความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่กำลังพยายาม ผลักดัน ให้ช้างกลับเส้นทางเดิมซึ่งอาจใช้เวลาในการติดตามและผลักดัน หากประชาชนพบเห็น ให้ออกห่าง อย่าเข้าใกล้ อย่ายิงปืน หรือจุดประทัด เพื่อขับไล่ช้างเด็ดขาด โดยสามารถติดต่อหัวหน้าชุดติดตามช้างป่าและเจ้าหน้าที่ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 06-1378-2243

 

———————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"