X

หนอนกระทู้ลายขาวระบาดไร่ข้าวโพด จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด จ.ปราจีนบุรี ประสบปัญหาศัตรูพืชหนอนกระทู้ลายขาวระบาดในไร่ข้าวโพด ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดในพื้นที่ ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้กำลังตื่นตระหนกกับปัญหาหนอนกระทู้ลายขาวกัดกินต้นข้าวโพดอ่อน และรวมถึงกัดกินฝักข้าวโพดก่อนแก่ ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง เกษตรกรต้องใช้ยาปราบศัตรูพืชชนิดร้ายแรง ฉีดพ่นกำจัดหนอนกระทู้ลายขาว ซึ่งเกษตรกรบางรายทำใจ แม้บางครั้งฉีดพ่นยามากกว่า 2 ครั้ง แต่ไม่สามารถฆ่าทำลายได้หมด จึงจำเป็นต้องปล่อยให้หนอนเจาะกินต้นข้าวโพดในระยะแรก ช่วงต้นข้าวโพดอายุ 15-30 วัน หากพ้นระยะนี้แล้วหนอนจะไม่รบกวน ต้นข้าวโพดก็จะรอดพ้นการกัดทำลายลำต้น แต่ก็เปอร์เซ็นต์รอดน้อยมาก

ทั้งนี้ หนอนกระทู้ฯ จะเลือกกัดทำลายต้นข้าวโพดระยะแรกมากกว่าต้นแก่ แต่หนอนกระทู้จะหันกลับมากัดทำลายต้นข้าวโพดในช่วงข้าวโพดกำลังออกฝักอีกครั้ง สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรอย่างมาก

ทางด้าน นายสนิท ฉิมมาแก้ว อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 ม.1 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 35 ไร่ แปลงนี้ตอนแรกหนอนกระทู้ไม่รบกวน แต่พอข้าวโพดออกฝักแล้ว หนอนกระทู้จะระบาดหนัก โดยจะกัดกินส่วนยอดและฝัก หากกัดกินส่วนยอดจะทำให้ต้นข้าวโพดยืนต้นตายในที่สุด หรือกัดกินฝักจะทำให้เสียหายได้ สำหรับหนอนกระทู้ลายขาวที่กัดกินต้นข้าวโพด จะต้องฉีดพ่นยาหากทำไม่ทันจะเสียหายหมด บางแปลงก็ปล่อยเลยตามเลย หากเลยระยะเวลาของการระบาด หนอนกระทู้ลายขาว เมื่อถึงช่วงระยะเวลาหนึ่งก็จะจางหายไปเอง

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ , ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"