X

ช้างป่าอ่างฤาไนพลัดหลงฝูงเข้าบ้านคนและสำนักสงฆ์ใน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว ผวาช้างป่าอ่างฤาไน จากเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พลัดหลงฝูงเข้าพื้นที่ชุมชนบ้านเรือนประชาชนและสำนักสงฆ์ ชาวบ้านต้องวิ่งหนีขึ้นบนบ้านเพื่อความปลอดภัย ก่อนช้างจะหลบเข้าป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามช้างไปจนถึงป่าใหญ่ก็ยังไม่พบตัว จึงเตรียมเฝ้าสังเกตการณ์พร้อมกับวางแผนผลักดันให้ช้างกลับไปยังป่าเขาอ่างฤาไนเช่นเดิม

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 28 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญยอด แสงอรุณรุ่งรัตน์ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138/1 ม.15 บ้านห้วยกระบอก ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา ได้พบกับช้างป่าตัวขนาดใหญ่ที่พลัดหลงเข้ามาในบ้านของตนเอง ซึ่งอาศัยอยู่ติดกับป่าสำนักปฏิบัติอนุตรธรรม หลังจากนั้นก็ได้ยินเสียงสุนัขเห่า จึงไปเปิดประตูบ้านออกมาดู ก็เห็นช้างเดินมาจากทางทิศตะวันตกผ่านวัดตรงเข้ามาในรั้วบ้านของตนเอง และด้วยความตกใจกลัว จึงรีบปิดบ้านและวิ่งขึ้นไปดูที่บริเวณชั้น 2 ของบ้าน จนกระทั่งช้างป่าได้เดินผ่านรั้วลวดหนามไปเส้นทางข้างบ้านและหายตัวเข้าป่ารกทึบ

ทั้งนี้ ภายหลังชาวบ้านได้ประสานงานแจ้งไปยัง นายสมชาย สายเพ็ชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 พร้อมทั้งประสานไปยัง นายสนั่น คงเจริญ หัวหน้าชุดลาดตระเวนหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองสระแก้วที่ สก.1(บ้านแก้ง) และกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จำรวน 5 นาย ได้ออกเดินเท้าเข้าตรวจสอบพื้นที่ พบรอยเท้าช้างขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40-50 ซม. คาดว่าสูงกว่า 2 เมตร ไม่ทราบเพศ อายุไม่ต่ำกว่า 10 ปี น้ำหนักกว่า 2 ตัน โดยจากการแกะรอยเท้ามุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกห่างจากหมู่บ้านของประชาชนประมาณ 1-2 กิโลเมตร พบป่าธรรมชาติขนาดใหญ่ จึงคาดว่า ช้างน่าจะหลบอยู่ในป่า เนื่องจากช้างจะไม่ออกหากินในช่วงเวลากลางวัน แต่จะออกหากินในเวลากลางคืนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายสนั่น คงเจริญ หัวหน้าชุดลาดตระเวนหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองสระแก้วที่ สก.1(บ้านแก้ง) กล่าวว่า ช้างตัวนี้คาดว่า จะมาจากเขาอ่างฤาไน เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ห่างไปประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร คาดว่า อาจจะมีกลิ่นเก่าที่ช้างป่าเคยผ่านมาแล้วเมื่อ 1-2 ปีก่อน ช้างจึงกลับมาพื้นที่นี้อีก โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตามช้างไปจนถึงป่าใหญ่ก็ยังไม่พบตัวช้าง ซึ่งได้มีฝนตกลงมาอีก จึงต้องถอนกำลังออกมาก่อน ในวันนี้ก็จะปล่อยให้ช้างอยู่ในป่าแห่งนี้ ไปก่อน แล้วพรุ่งนี้เช้าจะเข้ามาสำรวจอีกครั้งว่าช้างตัวนี้จะเดินต่อไปยังที่ใด หากพบตัวก็จะทำการเฝ้าสังเกตการณ์พร้อมกับวางแผนผลักดันให้ช้างกลับไปยังป่าเขาอ่างฤาไนเช่นเดิมต่อไป

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"