X

ทหารเตรียมจัดชุดควบคุมฝูงชนรับมือชาวกัมพูชาประท้วงปิดด่าน

สระแก้ว – ทหารเตรียมจัดชุดควบคุมฝูงชนรับมือชาวกัมพูชาประท้วงปิดด่าน ผู้ประกอบการประสานลูกค้าให้ชะลอการส่งออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา สั่งการให้ พ.อ.(พิเศษ)เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ ผบ.ฉก.อรัญประเทศ กองกำลังบูรพา เดินทางลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อตรวจการเตรียมความพร้อมรับมือชาวกัมพูชาประกาศปิดสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ระหว่างวันที่ 1-7 มิ.ย.63 ที่กองร้อยทหารพรานที่ 1201 ติดกับด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมี พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชค.ทพ.12 ,พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย.ทพ.1201 นำตรวจการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ทหารชุดควบคุมฝูงชน และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการต่าง ๆ ในการหาข่าวเชิงรุกกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นบริะเวณด่านชายแดนไทย-กัมพูชา

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเตรียมความพร้อมดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ทหารไทย เกิดขึ้นภายหลังมีประชาชนชาวกัมพูชาที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดชายแดนในเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าและกรรมกร ที่เข้ามาค้าขายและทำงานรับจ้างในตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว จะมีการรวมตัวชุมนุมประท้วงปิดสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ที่ด่านพรมแดนปอยเปต ฝั่งประเทศกัมพูชา เพื่อไม่ให้รถบรรทุกสินค้าจากประเทศไทยเข้าไปส่งสินค้าในฝั่งกัมพูชา ตอบโต้ประเทศไทยที่ไม่ยอมเปิดด่านพรมแดนคลองลึกให้พ่อค้าแม่ค้าและกรรมกรชาวกัมพูชา เข้ามาประกอบอาชีพค้าขายและทำมาหากินในตลาดโรงเกลือด้วย

อย่างไรก็ตาม พ.อ.(พิเศษ)เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ ผบ.ฉก.อรัญประเทศ กกล.บูรพา ได้เดินทางไปตรวจสถานีขนส่งผู้โดยสารชั่วคราว หรือคิวรถตู้โดยสารตลาดเทศบาล 2 ชุมชน กม.5 ฝั่งขวา ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อวางแนวทางป้องกันการลักลอบเดินทางเข้าพื้นที่ชั้นในของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และยังได้เดินทางไปตรวจช่องทางการลักลอบข้ามแดนของชาวกัมพูชา บริเวณหลังตลาดค้าผัก ผลไม้ ภายในตลาดโรงเกลือ เน้นย้ำให้ จนท.ร้อย ทพ.1201 ปิดตายช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนเพื่อสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการกัมพูชาได้เผยแพร่หนังสือสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย กรณีชาวกัมพูชาจะรวมตัวประท้วงที่บริเวณด่านปอยเปตตั้งแต่วันที่ 1-7 มิ.ย.63 นี้ โดยระบุว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ไม่อนุญาตให้ชาวกัมพูชาชุมนุมประท้วงตามที่ร้องขอมา หากมีการดำเนินการจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที่ สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ที่มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร ชิ๊ปปิ้ง และผู้ประกอบการได้ร่วมประชุมหารือกัน พร้อมกับแจ้งผู้ประกอบการและลูกค้าให้ชะลอการส่งออกและนำเข้าสินค้าช่วงวันดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของพนักงานขับรถ หากจำเป็นต้องส่งสินค้าขอให้ติดต่อประสานงานฝ่ายกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงวันที่ 31 พ.ค.63-1 มิ.ย.63

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"