X

ไม่อนุญาตให้รถเข็นล้อเลื่อนขนส่งสินค้าเข้า-ออกชายแดน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – รอง ผวจ.สระแก้ว จัดประชุมหารือกับส่วนราชการและผู้ประกอบการ เกี่ยวกับรถเข็นล้อเลื่อนที่ขนส่งสินค้าจากกัมพูชาเข้ามายังประเทศไทยในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยยังไม่มีมติอนุญาตให้รถเข็นล้อเลื่อนเข้า-ออก ตามที่ร้องขอ เนื่องจากทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชายังหวั่นโควิด19 ระบาดหนัก

เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 27 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว จัดประชุมหารือกับหัวหน้าส่วนราชการ นำโดย นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ ,นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ,พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชค.กรม.ทพ.12 , พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.สระแก้ว ,นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ ,นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว, ข้าราชการ กรรมการหอการค้าจังหวัดและผู้ประกอบการ จำนวนประมาณ 50 คน ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภออรัญประเทศ ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีการหารือเกี่ยวกับรถเข็นล้อเลื่อนที่บรรทุกสินค้าเข้า-ออก ไทย-กัมพูชา ทางด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลังทางตัวแทนผู้ประกอบการได้ยื่นหนังสือ ผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.สระแก้ว ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พิจารณาอนุญาตให้รถเข็นล้อเลื่อนบรรทุกสินค้า ผู้ควบคุมและผู้ติดตาม สามารถเข้า-ออก เพื่อรับส่งสินค้าส่งออกนั้น

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก ได้ข้อสรุปว่า ทางจังหวัดสระแก้วยังไม่มีมติอนุญาตให้รถเข็นล้อเลื่อนที่ขนส่งสินค้าเข้า-ออก เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(COVID 19) ยังไม่คลี่คลายในขณะนี้ หากมีการอนุญาตให้เข้า-ออกได้ กลัวว่าจะควบคุมโรคไม่ได้ เพราะรถเข็นมีจำนวนมาก ประมาณ 252 คัน และต้องใช้คนเข็น คันละประมาณ 4-5 คนต่อคัน ก็เท่ากับ จำนวนคนที่เข้ามาเข็นรถแต่ละวันมีจำนวนมากถึง 2,100 คน จะควบคุมได้ยาก

นายณัฏฐชัย ระบุว่า จากการประสานและพูดคุยกับทางฝ่ายกัมพูชา ได้แจ้งว่า ทางกัมพูชาถ้าจะอนุญาตให้รถเข็นล้อเลื่อนที่บรรทุกสินค้าเข้า-ออกได้ ทางกัมพูชาก็กลัวจะควบคุมไม่ได้เหมือนกัน และในประเทศกัมพูชาปัจจุบัน มาตรการควบคุมโรคยังไม่ดีพอ การตรวจโรคหาเชื้อไวรัสฯ จะมีอยู่ที่กรุงพนมเปญอย่างเดียว จึงกลัวว่าจะควบคุมโรคดังกล่าวไม่ได้ เช่นกัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมดังกล่าว ได้ประเมินสถานการณ์ว่า ถ้าสถานการณ์โรคโควิด19 คลี่คลายลงหรือไม่มีเชื้อไวรัสแล้ว ทางการก็จะอนุญาตให้รถเข็นฯเข้า-ออก และจะต้องมีมาตรการในการควบคุม จัดเป็นโซนให้กับรถเข็นในการขนถ่ายสินค้า รวมทั้งในช่วงวันที่ 1-7 มิ.ย.63 ที่มีข่าวว่า จะมีชาวกัมพูชาเตรียมประท้วงปิดด่านถาวรกรุงปอยเปตนั้น ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ขณะนี้ได้พูดคุยกับทางฝ่ายผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ซึ่งได้แจ้งว่า จะไม่มีการชุมนุมประท้วงของชาวกัมพูชาในวันดังกล่าว และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่และหามาตรการควบคุมดูแลด้วย

นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ทุกภาคส่วนได้ให้ความร่วมมือจนทำให้ จ.สระแก้ว มีผู้ติดเชื้อลดลง เพราะได้แจ้งกับทุกฝ่ายว่า หากอรัญประเทศแตก สระแก้วก็แตกไปด้วย เพราะฉะนั้นหากมีการปล่อยให้เข้ามา จะมีเคทมากจนรับไม่ได้ วันนี้ที่สถานการณ์เปลี่ยนไปและมีการผ่อนปรนระยะที่ 1 และ 2 ทำในแนวคิดสาธารณสุขที่ว่า คนไทยในประเทศค่อนข้างปลอดภัย เนื่องจากผู้ติดเชื้อที่พบส่วนใหญ่เดินทางมาจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เข้าใจเรื่องของความจำเป็นเรื่องโรคระบาด แต่เนื่องจากเป็นเรื่องของธุรกิจ นักธุรกิจจะอยู่เฉย ๆ ก็ไม่ได้ โดยหลังจากนี้ตนเองจะนำกรณีนี้ไปปรึกษาหารือกับนักธุรกิจทางฝั่งประเทศกัมพูชาอีกครั้งหนึ่ง

——————————

ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"