X

เรียกประชุมผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก พ่อค้าแม่ค้าตลาดโรงเกลือ รับปลดล๊อคระยะ 3 และผลพ่วงเขมรขู่ปิดด่าน

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วจัดเรียกประชุมผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก พ่อค้าแม่ค้าตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว บ่ายวันนี้(27 พ.ค.) รับปลดล๊อคและผลพ่วงเขมรขู่ปิดด่าน 1-7 มิ.ย.นี้ ด้านผู้ประกอบการระบุ ผลพ่วงปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา มีผู้เดือนร้อนในปัจจุบันนับหมื่นคน

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ตัวแทนสมาคมเสริมสร้างเศรษฐกิจนอกระบบกัมพูชา ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ขอประท้วงปิดด่านสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หน้าด่านปอยเปต ระหว่างวันที่ 1-7 มิ.ย.63 นี้ เพื่อให้ทางการไทยพิจารณาเปิดด่านชายแดนอนุญาตให้พ่อค้า แม่ค้า รถเข็น รถยนต์และชาวกัมพูชา สามารถเข้าไปประกอบอาชีพค้าขายในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้เหมือนรถสินค้าของไทยที่เข้ามายังประเทศกัมพูชา โดยข่มขู่ว่าหากไม่มีการดำเนินการจะนำชาวกัมพูชา 1,500 คน ประท้วงปิดด่านไม่ให้รถขนสินค้าไทยเข้ามากัมพูชานั้น ล่าสุด ทางผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ตอบกลับชาวบ้านและกลุ่มสมาคมฯที่ยื่นหนังสือว่า การขอประท้วงดังกล่าว ทางผู้ว่าฯ ไม่อนุญาตให้มีการประท้วง เนื่องจากประเทศเราปัจจุบันกำลังมีมาตรการป้องกันโรคโควิดเหมือนกัน หากผู้ใดก่อเหตุประท้วงจะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที

นอกจากนั้น ทางสมาคมเสริมสร้างเศรษฐกิจนอกระบบกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์โดยแกนนำทั้ง 3 คน ขอยุติบทบาทแต่ขอเรียกร้องให้คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนชาวกัมพูชาที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากการเปิดจุดผ่านแดนถาวรต่าง ๆ เป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด สำหรับประชาชนกัมพูชาและประชาชนไทย เพราะตามจุดผ่านแดนถาวรมีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เครื่องมือพ่นแอลกอฮอล์ หรือยาฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อลดการผ่านแดนที่ผิดกฎหมายตามช่องอนุโลมต่าง ๆ ได้

น.ส.กิ่งกาญจน์ เกียรติดำรงวงศ์ รองเลขาธิการหอการค้าจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ตั้งแต่มีการปิดด่านเกือบ 2 เดือน ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบมาก แรงงานหายากขึ้น การค้าขายตามแนวชายแดนเป็นไปได้แย่ แม้รถขนส่งจะสามารถข้ามแดนได้ แต่ผู้ประกอบการขนาดเล็กทำได้ลำบากและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นหรือดำเนินการไม่ได้เลย ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบในช่วยที่ผ่านมาเยอะมาก เพราะเป็นด่านที่มีการส่งออกมากที่สุด พอปิดด่านสินค้าบางอย่างออกไม่ได้เลย จึงมีผู้ได้รับผลกระทบหลายหมื่นคน ก่อนหน้านี้ทางหอการค้าและผู้ประกอบการเคยส่งเรื่องให้ทางจังหวัดพิจารณาตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.63 ให้ฝั่งกัมพูชาสามารถเข้ามารับสินค้าออกไปได้ เขาก็มีงานทำ หากจะเปิดจะมีการควบคุมอย่างไร มีทุกฝ่ายเข้ามารับฟัง แต่เมื่อจังหวัดรับเรื่องไปแล้วก็เงียบ แต่พอฝั่งกัมพูชามีข่าวลือว่า จะมีการปิดด่านหากไม่แก้ปัญหาร่วมกัน ทางจังหวัดจึงได้ขยับให้มีการพูดคุยแนวทางในเรื่องนี้ เพื่อแบ่งเบาความตรึงเครียดหลังมีการปิดด่าน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถกลับมาเปิดกิจการได้ คนก็มีงานทำ ซึ่งตอนนี้มีผลกระทบกันนับหมื่นคน

ทางด้าน นายณัฎฐชัย นำพูนสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเป็นปัญหาภายในของประเทศกัมพูชา ขณะนี้ทางจังหวัดได้รับการประสานงานจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยแล้วว่า ได้สั่งให้ระงับและห้ามมีการชุมนุมปิดด่านแล้ว เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาโรคไวรัสโควิด19 ทั้งนี้ ในวันนี้ (27 พ.ค.) เวลา 13.30 น.ทางจังหวัดได้เตรียมจัดประชุมตัวแทนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก เพื่อรับส่งสินค้า พ่อค้า แม่ค้าตลาดโรงเกลือ ที่หอประชุมอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยคำนึงถึงเรื่องปากท้อง การมีรายได้ของประชาชนที่อยู่ตามแนวชายแดนให้มีความเป็นอยู่ที่ดี เพื่อจะอยู่ต่อสู้กับวิกฤตการณ์โรคไวรัสโควิด 19 ต่อไป

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"