X

ตาวัย 63 ปี ตาบอดปั่นจักรยานไปรับจ้างวันละ 20 บาท

ปราจีนบุรี – ชีวิตต้องสู้คุณตาตาบอดปั่นจักรยานไปรับจ้างวันละ 20 บาท พมจ.เข้าช่วยเหลือแล้ว

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคุณตา ตาบอดปั่นจักรยานไปหารับจ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ในหมู่บ้านได้ค่าแรงครั้งละ 20 บาทต่อวัน หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 108 ม.20 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อขอพบกับคุณตาแสวง ทองเอม อายุ 63 ปี เจ้าของบ้าน แต่ไม่พบตัวคุณตาแสวง ทั้งนี้ ยายมณี ทองเอน อายุ 67 ปี ภรรยา กล่าวว่า สามีปั่นจักรยานออกไปหารับจ้างเพื่อนบ้านในหมู่บ้าน เช่น ถอนหญ้า หรือตัดไม้เลาะบ้านริมรั้ว ผู้สื่อข่าวจึงออกตามหาจนพบตัวคุณตาแสวง ขณะกำลังมาขอรับจ้างบ้านเพื่อนบ้านในหมู่บ้านห่างจากบ้าน 200 เมตร โดยคุณตาแสวงมานั่งถอนหญ้าที่หลังบ้านหลังหนึ่ง ใช้มือสองข้างถอนหญ้า โดย ตาแสวง บอกว่า มาขอเขาทำงานอยากได้เงินใช้บ้าง ได้มากน้อยไม่ว่าขอแค่ได้ทำ ถอนหญ้าหรืออื่น ๆ ตามรั้วบ้าน หลังบ้าน เพื่อนบ้านหรือคนรู้จักสงสารก็จะให้ทำงานนิดหน่อย ๆ แค่ 20-30 นาที ก็ให้กลับบ้านแล้ว หรือจะให้มากหน่อยก็ 100-200 บาท ทำงาน 1-3 ชม.แล้วก็จะให้กลับบ้านแล้ว ตาแสวงเป็นคนขยันไม่อยู่เฉย

ทั้งนี้ ตาแสวง พิการตาข้างซ้ายบอด แขนข้างซ้ายหัก แต่ก็พอใช้การได้บ้าง สำหรับตาแสวง แต่งงานกับยายมณี มีลูก 3 คน ยายมณีแขนซ้ายหัก ทั้งสองได้รับเบี้ยยังชีพและเงินคนพิการ ลูกชายคนโตกับลูกสาวคนรองย้ายไปอยู่กับครอบครัว ลูกสาวคนเล็กท้อง 8 เดือน อยู่ด้วยกัน สามีแยกทางกัน งานก็ไม่ได้ทำเพราะท้องแก่ใกล้คลอดแล้ว

 

น.ส.จันจิรา ทองเอน อายุ 32 ปี ลูกสาวคนเล็ก บอกว่า อยู่บ้านพ่อแม่ ไม่ได้ทำงานอะไร เมื่อก่อนเคยทำงานโรงงานแต่ออกจากงานแล้ว ไม่ได้ทำงานอะไร หารับจ้างทั่วไปมีลูกคนโตอายุ 7 ขวบ อีกไม่กี่วันลูกในท้องจะลืมตาออกมาดูโลก ซึ่งจะครบกำหนดคลอดวันที่ 28 มิ.ย.63 นี้ ยังไม่รู้ว่าจะเอาเงินที่ไหนเลี้ยงดูลูกอ่อน หลังคลอดลูกอยากมีงานทำเลี้ยงลูก แต่ไม่รู้ว่าจะมีงานให้ทำหรือเปล่า

นายเฉลิมชัย ไพรหาญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 20 กล่าวว่า มีคนมาบอกตนว่า มีกลุ่มจิตอาสามาเพื่อที่จะช่วยทำบ้านให้ครอบครัวตาแสวง ทองเอม โดยบอกว่า จะเปิดบัญชีขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือ ซึ่งจะเปิดเป็นบัญชีของหัวหน้ากลุ่มซึ่งตนเองยังคิดในใจว่า ทำไมไม่เปิดเป็นบัญชีของคนใดคนหนึ่งในครอบครัว โดยคนในครอบครัวคุณตา บอกว่า หัวหน้ากลุ่มบอกว่า จะง่ายในการเบิกจ่ายฯ อยากจะบอกว่า ที่จริงครอบครัวนี้ยังไม่ถือว่า ยากจนสุด ๆ นัก ครอบครัวนี้เคยได้ยังรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐแล้ว หากว่าใครมีความเมตตาสงสารคนในครอบครัวนี้ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโดยตรงทางโทรศัพท์ 080-1601914

ล่าสุด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดปราจีนบุรี ,ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งปราจีนบุรี บ้านพักเด็กและครอบครัวปราจีนบุรี ลงตรวจสอบครอบครัวดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ ได้นำถุงยังชีพมามอบให้และทำเรื่องขอสิทธิ์ต่าง ๆ ที่พึงจะได้ทั้งครอบครัว เป็นอีกวันหนึ่งที่คุณตาแสวงได้ปั่นจักรยานไปหาขอทำงานตามบ้านคนในหมู่บ้าน ซึ่งวันนี้ได้ตระเวนหาถามขอทำงานที่บ้านของเพื่อนบ้าน และได้ค่าแรง 60 บาท โดยคุณตาแสวงรู้สึกดีใจที่ได้ค่าแรงมากถึง 60 บาท เพื่อที่จะเก็บไว้ใช้จ่ายในครัวเรือน คุณตาแสวงยิ้มและบอกว่า ดีใจที่มีงานทำ ใจอยากมีงานทำทุกวัน เพื่อจะมีรายได้เลี้ยงครอบครัว ตัวเองยังพอมีแรงทำงานไหวอยู่ วันไหนไม่ได้ทำงานรู้สึกอยู่ไม่เป็นสุข ถึงแม้ว่าร่างกายจะไม่สมประกอบเหมือนคนปกติทั่วไป แต่ก็ยังพอทำงานไหว ไม่กลัวความลำบากแม้แต่น้อย ใครให้ทำงานก็จะทำให้เต็มที่ให้สมกับเงินที่จ้าง ไม่อายใครที่จะขอรับจ้างหาเงินแม้เป็นเพียงเงินไม่กี่บาท แต่ก็มีค่ามากสำหรับตนเอง

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ,ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"