X

สั่งยุติปลูกบ้านในที่สาธารณะ ต.เขาไม้แก้ว จ.กบินทร์บุรี

ปราจีนบุรี – ผู้ใหญ่บ้านสั่งยุติปลูกบ้านในที่สาธารณะ ต.เขาไม้แก้ว จ.กบินทร์บุรี เกรงมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ภายหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่นายคำผอง ขอสงวนนามสกุล อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 ม.10 บ.ขุนด่าน ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ทำการปลูกบ้านในที่ดินสาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้าน โดยนายคำผอง อ้างว่า ตนเองได้บอกกับ นายโกศล ขอสงวนนามสกุล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านขุนด่าน โดยมีการบอกปากเปล่า เพราะบ้านอยู่ติดกันแล้วว่า ตนจะขอปลูกบ้านให้นายรังสรร อายุ 46 ปี พี่เขยได้อยู่ชั่วคราวในที่สาธารณะของหมู่บ้าน ซึ่งอยู่ติดหน้าบ้านของตนเอง นายคำผองกับภรรยาและน้องเมียได้หารือกันแล้วว่า จะขอแยกปลูกบ้านอยู่คนเดียวก่อน เพราะมาอยู่กับน้องสาวนานแล้ว เกรงใจ เพราะอยู่กันหลายคน จะกินจะนอนเกรงใจน้องสาวน้องเขย หลาน ๆ นายคำผองจึงเห็นด้วยและได้เอ่ยปากขอกับทางผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฯ

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้เงินเยียวยามา 10,000 บาท ได้ไปซื้อของ แผ่นเมทัลชีทมุงหลังคา กับไม้พาเลทเก่าและอุปกรณ์ก่อสร้างรวม 8,200 บาท การทำบ้านหลังนี้กว้าง 4×4 ม.ทำเป็นแบบบ้านน็อคดาวน์ เคลื่อนย้ายได้ หากว่าเขาไม่ให้อยู่ ก็จะโยกย้ายได้ง่าย ๆ นายรังสรรกับภรรยา มีลูกกัน 2 คน ต่อมาภรรยาเสียชีวิต ตั้งแต่ลูกยังเล็กอยู่ ลูกคนเล็ก อายุ 18 ปี ทำงานเป็นเด็กขายของหน้าร้านค้า ขายของเบ็ดเตล็ดแห่งหนึ่ง นายรังสรรจึงอยู่ตัวคนเดียว

ด้านนายรังสรร ขอสงวนนามสกุล กล่าวว่า หากว่าผู้นำหรือทางการไม่ให้สร้างบ้านในที่ดินสาธารณะ ตนก็พร้อมจะยุติการสร้างทันที

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา นายพิเพก บัวศรี ผู้ใหญ่บ้านขุนด่าน มาบอกว่า จะปลูกสร้างบ้านในที่ดินสาธารณะไม่ได้ ขอให้รีบดำเนินการรื้อถอนออกโดยเร็วเกรงว่าจะทำให้ทุกคนพากันเดือดร้อน หากมีคนแจ้งว่า มีผู้บุกรุก นายคำผองเองไม่ได้มีเจตนาจะยึดครองครองปักหลักในที่ดินสาธารณะแต่อย่างใด ที่ผ่านมามีประชาชนในหมู่บ้านได้มาขอทำประโยชน์ในที่สาธารณะในการเข้าไปใช้พื้นที่ไม่มากนัก เช่น เผาถ่านกะลา ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้ขอเข้าทำประโยชน์ มีการสร้างเล้าไก่ชน และต่อมาหยุดทำ ยังคงเหลือแต่เผาถ่านกะลา 2 ราย เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามผู้ช่วยโกศล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อก่อนตนเองเข้ามาทำประโยชน์ในที่สาธารณะในหมู่บ้านจริงเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ตอนนั้นผู้ใหญ่บ้านคนเก่าไม่มีใครร้องคัดค้าน จึงได้ทำประโยชน์ได้ แต่ว่ากรณีนายคำผองมีคนร้องคัดค้าน จึงมีการขอให้ยุติการปลูกบ้านทันที

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายพิเพก บัวศรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.10 บ.ขุนด่าน กล่าวว่า พอตนทราบเรื่องว่าเกิดขึ้น จึงไปขอให้ลูกบ้านรายนี้ยุติการปลูกบ้านไว้ก่อน หากมีประชาชนหรือหน่วยงานอื่นมาแจ้งความร้องทุกข์ ตนอาจเข้าข่ายผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และก็ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.กบินทร์บุรีแล้ว หากว่า ลูกบ้าน 2 รายนี้มาขอประชาคมหมู่บ้าน อาจจะได้ให้อยู่ชั่วคราว ซึ่งจะได้ทำข้อตกลงกันไว้ให้ถูกต้องตามระเบียบที่กำหนดไว้

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"