X

ร้องเรียนงาน OTOP นวัตวิถีสระแก้ว ละลายงบปลายปี แจกคูปองเงินสด 150-300 บาทให้คนมาร่วมงาน

สระแก้ว – ร้องเรียนงาน OTOP นวัตวิถีสระแก้ว ละลายงบประมาณปลายปี จัดแบบฉุกละหุก แทบไม่มีคนร่วมงาน ต้องแจกคูปอง 150-300 บาท ให้ชาวบ้านหมู่บ้านละ 50 คน มาเดินเที่ยวงาน หน่วยงานแจงแค่ให้ชุมชนชาวบ้านกลุ่มเป้าหมายมาจัดกิจกรรม

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณศาลากลางและศูนย์ราชการจังหวัดสระแก้ว ภายหลังได้รับการร้องเรียนการจัดงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 39 หมู่บ้าน ที่ต้องการแสดงศักยภาพความเป็นชุมชนท่องเที่ยวเพื่อการจับคู่ธุรกิจ จำหน่ายสินค้าและบริการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จำนวนกว่า 130 บูธ ซึ่งจัดขึ้นระว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2561 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดสระแก้วนั้น ปรากฏว่าการเปิดงานวันแรกเป็นไปอย่างโหรงเหรงไม่มีคนมาร่วมงาน กำหนดเวลาจัดงานตั้งแต่ช่วงกลางวันถึง 20.00 น. แต่หลังจากเปิดงานเสร็จช่วงเย็นก็มีการเก็บของกลับบ้านกันหมด เหลือเพียงโต๊ะและเก้าอี้เท่านั้น

ทั้งนี้ ชาวบ้านและผู้ร่วมงานรายหนึ่ง เปิดเผยระหว่างเดินในพื้นที่จัดบูธว่า เพื่อนบ้านที่มาร่วมงานบอกว่า จะไปทำไม เห็นมีแต่โต๊ะ ไม่เห็นมีของมาขายเลย ซึ่งไม่ทราบมาก่อนเลยว่า จะมีการจัดงานนี้ที่บริเวณศาลากลางจังหวัด เห็นงานแล้วไม่โอเคเหมือนกัน เสียดายเงินงบประมาณหลายล้านบาท ส่วนอีกรายก็พูดในลักษณะเดียวกันว่า เห็นมีคนบอกว่า งานจะจัดช่วงกลางคืนด้วย แต่พอเข้ามาก็ไม่เห็นมีอะไรเลย มีแต่โต๊ะกับเก้าอี้

ด้าน อ.สามารถ นิ่มเงิน นักพูดและนักวิชาการท้องถิ่น จ.สระแก้ว ให้ความเห็นว่า กระบวนการในการจัดงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี และการจัดงานลักษณะนี้มีการทำในหลายจังหวัด ซึ่งน่าจะเป็นการใช้งบประมาณที่ใกล้จะปิดงบแล้ว ทำให้เป็นการจัดงานที่กะทันหัน ซึ่งก็น่าเสียดายภาษีของประชาชน มีคนมาขายของ บูธที่เห็นทั้งหมดส่วนใหญ่ก็เพิ่งเลิกร้าน เพราะไม่มีคนเดินเลย แม่ค้าก็เลยกลับกันหมด

ผู้ค้ารายหนึ่ง ให้ข้อมูลด้วยว่า การจัดงานครั้งนี้มีการแจกคูปองเงินสดรายละ 300 บาท เป็นค่าเบี้ยเลี้ยงและค่าเดินทาง และคูปองค่าอาหารอีกคนละ 150 บาท ให้แต่ละหมู่บ้านที่เข้าร่วมงานหมู่บ้านละ 50 คน โดยมีกลุ่มที่นำพามาเที่ยวงาน เหมือนจ้างคนมาช๊อปปิ้ง คนที่ได้คูปองก็จะใช้คูปองที่ได้มาไปแลกซื้อของตามบูธต่าง ๆ แทนเงินสด

ผู้สื่อข่าวรายงาน เนื่องจากการจัดงานดังกล่าว เป็นการจัดงานแบบฉุกละหุก หลายหน่วยงานในบริเวณศูนย์ราชการและศาลากลางจังหวัดสระแก้วไม่ทราบว่า จะมีการจัดงานล่วงหน้า ส่งผลให้มีการตั้งบูธปิดกั้นเส้นทาง และบริเวณจอดรถของเจ้าหน้าที่และส่วนราชการหลายหน่วยงาน จนทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำรถออกจากจุดจอดรถได้

ทางด้าน นายประทีป ผลเกตุ พัฒนาการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามแผนภายหลังมีการดำเนินงานโครงการในประดับพื้นที่หมู่บ้านเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งเป็นการใช้งบประมาณต่อเนื่องในโครงการ OTOP นวัตวิถี สำหรับการแจกคูปองเงินสด เพื่อจ้างคนเข้ามาเที่ยวงานนั้น เป็นการให้สำหรับชุมชนและชาวบ้านกลุ่มเป้าหมายที่มาจัดกิจกรรม โดยยืนยันว่า มีการจัดกิจกรรมทั้งวัน มีคนเดินเที่ยวชมประมาณ 1,000 คนต่อวัน

อย่างไรก็ตาม นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงโครงการนี้ระหว่างเปิดงานดังกล่าวว่า โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีจังหวัดสระแก้ว มีเป้าหมายในการสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ชุมชน โดยใช้สิ่งที่มีอยู่ในชุมชนเป็นเอกลักษณ์ในการสร้าง เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอย เพื่อเกิดรายได้แก่คนในชุมชน โดยได้คัดเลือกหมู่บ้านเป้าหมายจำนวน 39 หมู่บ้าน ทั้ง 9 อำเภอ มาดำเนินกิจกรรมเพื่อยกระดับสินค้า OTOP ของฝากของที่ระลึก สินค้าวัฒนธรรมและอาหาร ให้มีมาตรฐานคุณภาพ พร้อมทั้งพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนและกิจกรรมของทั้ง 39 หมู่บ้าน ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพความเป็นชุมชน OTOP นวัตวิถี เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนของจังหวัดสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"