X

งามไส้!! ร้องผู้ว่าฯตรวจสอบ ผู้ใหญ่บ้าน-อบต.อ้างบ้านใหญ่เอาที่ดิน สปก.ชาวบ้านไปขาย

(สระแก้ว) – ชาวบ้านทายาทเจ้าของที่ดิน สปก.ในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เข้าร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดและ สปก.กรณีผู้ใหญ่บ้านและนายก อบต.เอาที่ดิน สปก.จำนวน 39 ไร่ ไปขายโดยอ้างว่า คนซื้อเป็นของบ้านใหญ่ในจังหวัดสระแก้ว โดยล่าสุด ลูกสาวเจ้าของที่ดินเดิมเดินทางเข้าร้องเรียนที่สำนักงาน สปก.สระแก้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าว

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ นางโชติกา วรรณลา ชาวบ้านซึ่งเป็นทายาทเจ้าของที่ดิน สปก.จำนวน 39 ไร่ใน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ของนายเพชร วรรณลา ผู้เป็นพ่อ ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว หลังร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จริง โดยระบุว่า ผู้ใหญ่บ้าน กำนันและนายก อบต.เอาที่ดิน สปก.ของบิดาไปขายโดยมีเบื้องหลังคนซื้อเป็นคนนามสกุลดังจากบ้านใหญ่เข้าไปเกี่ยวข้อง พร้อมอ้างกับทายาทหลังเจ้าของที่ดินเดิมเสียชีวิตว่า มีการขายที่ดิน สปก.ให้กับ สส.แล้ว ซึ่งภายหลังญาติร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมฯก่อนหน้านี้หลายปี หากขายจริงก็ขอให้ยึดและดำเนินการไปตามกฎหมาย แต่ไม่มีการดำเนินการและล่าช้า ขณะเดียวกันมีการดำเนินการเอาที่ดิน สปก.ไปแบ่งขายให้คนอื่น ๆ จนทำให้ผู้เสียหายและญาติต้องเดินทางไปร้องกับทนายเดชา จนมีการเผยแพร่และแชร์คลิปเพจของนักกฎหมายชื่อดัง แฉพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รวมหัวกันนำที่ดินของชาวบ้านไปขายอย่างโจ๋งครึ่มนั้น

ชาวบ้านที่เข้าไปอยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว บอกว่า ลูกบ้านคนไหนมีเงิน จึงจะได้ซื้อที่ดินนี้ ถ้าลูกบ้านที่ไม่เงินก็ไม่ได้ซื้อ แต่ว่า สส.คนที่รับผิดชอบบอกว่า ให้ชาวบ้านที่ไม่มีที่อยู่ที่ทำกินให้อยู่ฟรี แต่วันหนึ่งคนที่เป็นเจ้าของที่ดินมาปรากฏตัว บอกว่า ทั้งหมดเป็นที่ของเขา แต่ยังไม่อยากพูด บริเวณที่ชาวบ้านอยู่กันเป็นที่ สปก.ทั้งหมด เฉพาะคนที่มีเงินซื้อหากมาปลูกบ้านไร่ละ 30,000 บาท มีอดีตผู้ใหญ่เป็นคนดำเนินการ กับผู้นำชุมชน ถ้าไม่มีลูกบ้านมาประท้วงอะไรก็ดำเนินการเองเลย บอกว่า บ้านใหญ่ยกให้เค้าทั้งสองคนดำเนินการคนละครึ่ง เค้ามีสิทธิ์ขายให้ใครก็ได้ รู้เต็มอกว่า ขายไม่ได้ แม้แต่คนวังยางที่บอกว่า เป็นเจ้าของยังไม่ได้ที่ดินเลย ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า เป็นชื่อ สส.

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางลงพื้นที่ บ้านวังเดือนห้า ม.9 ต.ซับมะกรูด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านซึ่งยืนยันว่า มีการซื้อขายที่ดิน สปก.จริง โดยมี นายโกเมฆ มีรัตน์คำ ปลัดอำเภอคลองหาดและหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมฯ เดินทางลงพื้นที่ด้วย ซึ่งนายโกเมฆ กล่าวว่า ไม่หนักใจกับปัญหานี้ ตนเองมีหน้าที่อยู่แล้วในการรับเรื่องร้องเรียน กรณีนี้พ่อแม่ของผู้ร้องได้ขายที่ดินไปแล้วทั้งที่รู้ว่าขายไม่ได้ สมัยนั้นพ่อแม่ขายกันหมดคือรู้กันว่า ขายสิทธิ์ไม่ได้ แต่เป็นการรู้กัน ท่านต้องเข้าใจสระแก้ว ถูกไหม

ขณะที่ นางละออง สินชัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.ซับมะกรูด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นภรรยาของ นายประยุทธ สินชัย อดีตผู้ใหญ่บ้านคนเดิม ยอมรับว่า บริเวณดังกล่าวเป็นที่ดิน สปก.จริง และเดิมเป็นที่ดินของนายเพชร วรรณลา จริง จำนวน 39 ไร่ ปัจจุบันนี้ก็ให้ลูกบ้านได้อยู่อาศัยกัน ส่วนหนึ่งก็ให้คนที่ไม่มีที่ดินทำกิน ได้อยู่อาศัยกันตั้งสมัยผู้ใหญ่บ้านคนเก่า ซึ่งเจ้าของที่ดินก็ทราบ ก็ให้อยู่อาศัย ซึ่งเจ้าของที่ซึ่งหมายถึงบ้านใหญ่เค้าก็รู้เรื่องนี้ด้วย

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (19 พ.ค.63) นางโชติกา วรรณลา ทายาทเจ้าของที่ดิน สปก.พื้นที่ 39 ไร่ และญาติ ได้เดินทางไปร้องเรียนเพิ่มเติมที่สำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.สระแก้ว กล่าวว่า เดินทางไปที่ สปก.หลังผู้ใหญ่บ้านเอาที่ดินไปขาย ซึ่งยื่นเรื่องไว้ตั้งแต่ปี 2561 แต่ไม่มีใครมาทักท้วง ปีนี้จู่ ๆ ปี 63 ทาง สปก.บอกว่า ผู้ใหญ่บ้านยื่นเรื่องมามีใบมา บอกว่ามีคนชื่อสกุลดังในสระแก้วเป็นผู้ซื้อที่ดิน ตนก็ขอดูอยู่ว่า เป็นผู้ซื้อทำไมไม่มีลายเซ็นต์ผู้ซื้อ มีแต่ชื่อพ่อแต่ตัวเล็กมาก ทำให้เกิดความไม่ชอบมาพากล ต้องการให้ สปก.เดินเรื่องและให้ความเป็นธรรมกับเราว่า เป็นจริงหรือไม่ว่าแกขายหรืออย่างไร ต้องการให้ติดตามให้ชัดเจนว่า เป็นใครแน่ วันนี้ก็อยากได้ที่ดินคืน

นางโชติกา กล่าวอีกว่า เอกสารทาง สปก.บอกว่าจะส่งให้ที่บ้านภายใน 7 วัน ซึ่งอ่านดูคร่าว ๆ มีแต่ลายเซ็นต์พ่อ พยานก็ไม่มี ลายเซ็นต์คนซื้อก็ไม่มี ทำให้เราสงสัยว่า มีการซื้อจริงหรือไม่ กระดาษและลายเซ็นต์ก็ยังใหม่อยู่ ซึ่งต้องหาข้อเท็จจริงก่อนถึงจะยึดได้ ต้องเอาความเป็นธรรมก่อนว่ามีการซื้อขายจริงหรือไปจำนำจำนอง เพราะตั้งแต่ยื่นเรื่องใหม่ ๆ เราก็บอกว่า ถ้าพ่อเอาไปขายหรือจำนำจำนองเราจะขอไถ่คืน พอยื่นเรื่องเขาก็บอกว่า จะติดตามทางผู้ใหญ่ให้ ตอนแรกใบ สปก.เราก็ไม่เห็น ก็ขอให้ตรวจสอบให้หน่อย เขาก็บอกว่ายังมีชื่อพ่ออยู่ ก็ให้เขาตรวจสอบให้ว่า พ่อเอาไปขายหรือจำนำจำนองหรือเปล่า เขาบอกว่า ไปตรวจสอบมาแล้ว ไม่มีใครมาทักท้วง เค้าบอกถึงใครมาทักท้วงทีหลังเขาก็บอกว่า โมฆะ เค้าบอกให้โอกาสเป็นครึ่งปีแล้ว ซึ่งเราก็ยื่นเรื่องตาม ๆ มาเรื่อย ๆ

“ได้ยินข่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า เค้ามีการซื้อขายให้กับคนดัง ถ้ามีการซื้อขายก็ขอดูใบหน่อย เค้าก็บอกว่า ใบอยู่บ้านใหญ่บ้านใหญ่ หนูก็ไม่รู้ว่า บ้านใหญ่อยู่ตรงไหน เค้าก็ไม่เอามาให้จนถึงปี 63 เรื่องมันดังขึ้น เค้าก็มีใบมาที่ สปก.แต่ก็มีแต่ลายเซ็นต์พ่อ ไม่รู้ลายเซ็นต์จริงหรือปลอม เพราะว่าตัวมันเล็กมาก ซึ่งตอนนี้ตนเองได้ใบแทนที่ดินของ สปก.ที่ออกให้พ่อแทน ซึ่งวันนี้ตนจะมาหาความจริง จะมาขอพบผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพราะว่า เรื่องมันไม่เดินหน้า มีการเอาไปขายให้กับคนมีชื่อเสียงในจังหวัดสระแก้ว จึงอยากให้ผู้ว่าฯ ช่วยสืบเรื่องตรวจสอบให้ด้วย เพื่อขอความเป็นธรรม” นางโชติกา ทายาทเจ้าของที่ดิน สปก.กล่าวทิ้งท้าย

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"