X

บานปลาย!! แจ้งความเพิ่มกรณีมุดรั้วที่ดินพิพาท อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าของที่ดินพิพาทกับน้องสาวใน อ.ตาพระยา เดินทางเข้าแจ้งความ สภ.ตาพระยา ฐานทำให้เสียทรัพย์ กรณีมุดรั้วที่ดินพิพาท หลังมีผู้รื้อรั้วลวดหนามที่ดิน สปก.ออกไป

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ชาวบ้านกุดเวียน ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ร้องเรียนสำนักนายกรัฐมนตรีหลังเกิดกรณีพิพาทที่ดิน สปก.4-01 พื้นที่กว่า 14 ไร่ 73 ตารางวา ระหว่างพี่สาวกับน้องสาว ล่าสุด พี่สาว ที่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินตามคำสั่งศาลชั้นต้น ได้เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินคดีกับน้องสาว ฐานทำให้เสียทรัพย์ หลังได้ทำการรื้อรั้วลวดหนามออกโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่ทางฝ่ายน้องสาวอยู่ระหว่างเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อร้องเรียนผ่านสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นางบุญทิน หาญประสพ อายุ 59 ปี พร้อมกับนายทวี หาญประสพ อายุ 65 ปี สองพี่น้องชาวบ้านกุดเวียน หมู่ 4 ตำบลตาพระยา อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ซึ่งยังไม่ทราบว่า ใครเป็นผู้มารื้อรั้วลวดหนามออกไปจากที่ดิน สปก.ที่ตัวเองมีกรรมสิทธิ์ฯ ตนเองกับพี่ชาย จึงต้องต้องเดินทางไปที่ สภ.ตาพระยา เพื่อแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาทำให้เสียทรัพย์

นางบุญทิน กล่าวว่า กรณีปัญหาแย่งที่ดินทำกินกับน้องสาว คือนางวิมล เรือง ที่มีการปิดรั้วลวดหนาม จนทำให้นางวิมล ต้องเข้าออกบ้านพักด้วยการคลานเข้า-คลานออก จนมีสื่อมวลชนเดินทางมาทำข่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องนี้ ตั้งแต่สมัยที่พ่อแม่ยังไม่ตาย ลูกมีทั้งหมด 9 คน เสียชีวิตไป 1 คน เหลือ 8 คน ในสมัยนั้นเมื่อประมาณเกือบ 30 ปีที่แล้ว พ่อแม่ได้แบ่งที่ดินทำกินให้ลูกทุกคนโดยการจับฉลาก พี่น้องแต่ละคนได้ที่ดินประมาณคนละกว่า 10 ไร่ โดยในส่วนที่ดินของตน ซึ่งเป็นคนดูแลแม่จนเสียชีวิต

นางบุญทิน บอกว่า แม่ให้ที่ดินแปลงนี้เพื่อให้ไว้ทำกิน ส่วนน้องสาว คือนางวิมล จับฉลากได้ในครั้งนั้น ได้ที่ดินไปประมาณ 8 ไร่ และยังได้กรรมสิทธิ์บ้านที่พ่อแม่อยู่มาตั้งแต่ดั้งแต่เดิม จากนั้น นางวิมล ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในที่ดินแปลงนี้ ที่กำลังเกิดปัญหาอยู่พื้นที่ประมาณ 4 ไร่ จากทั้งแปลงพื้นที่ 14 ไร่ 73 ตารางวา กรณีนี้ทำไมน้องสาวถึงไม่ยอมเข้ามาพูดกับพี่สาว ในลักษณะพี่น้อง แต่กลับไปแจ้งความ ร้องเรียน ให้เป็นข่าวใหญ่โต ทั้ง ๆ ที่กรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงนี้ มีการตรวจสอบสิทธิ์อย่างถูกต้องจากเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้วแล้ว ตนเองมีคุณสมบัติครบถ้วน ในการครอบครองที่ดินแปลงนี้เป็นมรดก ที่ได้รับการโอนสิทธิ์มาจากแม่

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวศาลจังหวัดสระแก้ว ได้มีคำพิพากษาลงวันที่ 24 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ให้นางวิมล ออกจากที่ดินแปลงนี้ พร้อมทั้งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมด นางบุญทินจึงได้กั้นรั้วลวดหนามตลอดแนวที่ดินจนกระทั่งเป็นข่าว ทั้งนี้ นางประทินได้เดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่รื้อถอนรั้วลวดหนามออกจากที่ดินของตนเอง ในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ เนื่องจากมีคำพิพากษาจากศาลจังหวัดสระแก้วว่าเป็นผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แม้ว่าน้องสาว กำลังยื่นศาลชั้นอุทธรณ์และร้องเรียนผ่านส่วนกลางก็ตาม

——————————

ข่าว-ภาพโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"