X

ในหลวงพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แห่งที่ 2 ให้ รพ.สระแก้ว

สระแก้ว – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) สำหรับตรวจหาเชื้อโควิด-19 แห่งที่ 2 ให้กับ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 พ.ค.63 ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ ชั้น 4 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงห่วงใยประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทาน”ห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit)” ให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว โดยมีนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธีรับมอบเป็นแห่งที่ 2 ต่อจากโรงพยาบาลภูมิพล ร่วมกับ นายวชิระชัย คูนำวัฒนา ผู้แทนบริษัทเอสซีจี ซีเมนต์ ผลิตและก่อสร้าง ,นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และ นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือแพทย์พระราชทาน ที่ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ให้บริษัทเอสซีจีฯ ดำเนินการก่อสร้างให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ รวม 20 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งภายหลังมีการรับมอบอาคารดังกล่าวให้กับ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้วแล้ว เจ้าหน้าที่และแพทย์ของโรงพยาบาลสามารถใช้งานเพื่อตรวจหาเชื้อได้ทันที โดยเฉพาะเชื้อโควิด-19 ที่สามารถส่งตรวจได้ตลอด 24 ชม.

ทั้งนี้ นายวชิระชัย คูนำวัฒนา ผู้แทนบริษัทเอสซีจี ซีเมนต์ ผลิตและก่อสร้าง กล่าวว่า สำหรับนวัตกรรมห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit)นี้ พัฒนาจากเทคโนโลยีของ SCG HEIM และ Living Solution ภายในห้องตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้ออกแบบให้มีระบบ Smart Indoor Air Quality (IAQ Smart) ที่ช่วยควบคุมแรงดันและการหมุนเวียนของอากาศให้สะอาด ปลอดภัยและระบบการป้องกันอากาศรั่วไหล (Air Tightness) ทำให้ห้องปิดสนิท ป้องกันอากาศเข้า-ออกตัวอาคาร ทำให้ในตัวอาคารสามารถควบคุมแรงดันอากาศได้เป็นอย่างดี โดยทีมแพทย์จะอยู่ในห้องความดันบวก ที่ไม่มีอากาศเสียจากภายนอกเข้าไป อากาศภายในจึงบริสุทธิ์ปลอดภัย ส่วนผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงติดเชื้อจะอยู่ในห้องความดันลบ และมีระบบดูดอากาศเสียออกไปกำจัดอย่างต่อเนื่อง จึงป้องกันไม่ให้มีอากาศฟุ้งกระจายออกไปภายนอก เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้แก่ทีมแพทย์ ซึ่งการเก็บตัวอย่าง (Swab) จะทำผ่านแผ่นอะคริลิกที่เจาะเป็นช่อง โดยแพทย์สามารถสอดมือผ่านช่องที่มีถุงมือคลุมด้วยพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเพื่อเก็บตัวอย่าง จึงลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนจากผู้ที่เข้ารับการตรวจพร้อมใช้แสงยูวีเข้มข้นสูง ฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ (UV Germicide)หลังจากการใช้งานในห้องทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงสร้างของอาคารดังกล่าวประกอบขึ้นรูปภายในโรงงานที่มีการควบคุมคุณภาพและความสะอาดตลอดกระบวนการผลิต จึงสามารถติดตั้งได้รวดเร็ว ที่ จ.สระแก้วใช้เวลาเพียง 16 วัน ค่าใช้จ่ายประมาณแห่งละ 2 ล้านบาท คาดว่า จะสามารถดำเนินการก่อสร้างให้แก่โรงพยาบาลต่าง ๆ ครบทั้ง 20 แห่งทั่วประเทศภายในเดือนมิถุนายน 2563 เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดได้อย่างทันท่วงทีและช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์รวมถึงประชาชนที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลด้วย

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"