X

ชาวบ้านปราจีนบุรีโวยไม่ได้เงินเยียวยา 5,000 ต้องทนใช้น้ำประปาเหม็น

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านโพสต์เฟซบุ๊กโวยไม่ได้เงินเยียวยา 5,000 แถมต้องทนใช้น้ำประปาเหม็น ร้องเรียนให้มีการแก้ไขโดยเร็วที่สุด

ปราจีนบุรี – เมื่อวันที่ 8 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ปราจีนบุรี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความโดยผู้ใช้ลงข้อความเป็นภาษาอีสาน ระบุว่า เงิน 5,000 กูกะบ่ได่ เงินเกษตร กูกะบ่ได้ เพราะกูบ่มีไร่ บ่มีนานำเขา ได่ข่าวว่าทาง อ บ ต. เขาจะแจกเงินครอบครัวละ 1,000 ฟังเบิ่งแล่ว กูกะคือจะบ่ได่อีก เพราะกูมีบ้านมีรถหลายคัน ส่วนที่กูจะได่ กะให้กูได่นำเขาแน โครตพ่อโครตแม่กะบ่ได้ ให่มูลให่มังมา รถกูมีขี่กะเงินบาทเงินเบี้ย กูบ่เคยรังเกียจกูเก็บออมกูจั่งมี ให่กูได่ในธานะราษฎรคนนึง มีรถกูกะเสียภาษี มีร้านกาแฟ กูกะกำลังจะได่เสียภาษี มีร้านกาแฟกูกะกำลังจะได่เสียภาษี ขายเหล้ากูกะเสียภาษี ภาษีที่กูเสียกะให่กูคืนแนกะได่ดอก พวกผู้นำมึงจะแดกกันไปถึงได่ กูถามถ้าจะแจก บ่ทั่วถึงขอร้องอย่าเสนอหน้าดีกว่า เงินงบเงินจ่ายขาด เงินกองกลางแดกยังบ่พอกันยุติ นอกจากนี้ ผู้โพสต์ยังได้ระบายความอัดอั้นตันใจต่อไปอีกว่า

“อ้อ!!! มีอีกเรื่องน้ำปะปา กูมีเงินจ่ายโว้ย แต่กูขอให้มันกลิ่นโสภากว่านี้หน่อยจะได้มั้ย เอาซากศพคนตายจากโควิดไปทิ้งในบ่อปะปาเขาด้วยกันรึไง ทั้งเหม็นทั้งดำ น้ำคลำชัดๆๆๆ รบกวนผู้เกี่ยวข้องแก้ไขให้หน่อยเถิดมี…ไรดีกับเขาบ้างมั้ย บ้านเขาได้เงิน 1,000 ที่ทาง อบต.จะมาแจกชาวบ้านครอบครัวละ 1,000 ที่ได้โพสต์ออกไปไม่ได้ว่าใครนะ แต่ทัวร์มาลงชื่อที่ อสม.แน่นอน คิดได้ไงคะ ให้ อสม.เป็นคนคัดกรองว่า จะให้ใครบ้าง ส่วนที่ไม่ได้รับ ยังไงก็โจมตี อสม.แน่นอน จะสั่งก่อนจะบอกควรคิดให้ดีก่อนสั่งได้มั้ย พอดีพ่อไปทำหน้าที่ อสม.มา แล้วมาเล่าให้ฟังว่า จะมีคนสั่งให้ อสม.เป็นคนคัดกรองกรุณาแจ้งใหม่นะคะ”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับผู้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นสุภาพสตรีท่านหนึ่ง เป็นคนในพื้นที่ ม.9 บ.เขาด้วน ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ทราบชื่อต่อมา น.ส.วารินทร์ ขอสงวนชื่อนามสกุลจริง ซึ่ง น.ส.วารินทร์ กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นคนโพสต์ลงเฟซบุ๊กจริงตามที่ปรากฏ มันเป็นเรื่องจริง ซึ่งตนและชาวบ้านหลาย ๆ เห็นแล้วรับไม่ได้ เรื่องน้ำประปาหมู่บ้าน น้ำเหม็นมีกลิ่น ชาวบ้านไม่กล้าจะใช้น้ำอุปโภคเลย แต่ก็จำเป็นต้องใช้เพราะไม่มีน้ำใช้ในครัวเรือน อีกทั้งเงินเยียวยาต่าง ๆ ตนและชาวบ้านรู้สึกถูกเลือกปฏิบัติจากผู้นำบางคน จนไม่ได้รับสิทธิเลยก็มี แต่บางคนได้ ล่าสุด มีคนในหมู่บ้านบอกว่า ผู้นำจะให้ อสม.เป็นคนคัดกรองคนที่จะได้รับสิทธิเงินเยียวยาจาก อบต. ทำไมถึงจะให้ อสม.เป็นคนคัดกรอง ผู้นำทำไมไม่คิดที่จะทำเอง เลือกเอง คนในหมู่บ้านน่าจะรู้ดีว่าใครอยู่ในฐานะใด ขอให้ทำให้ถูกต้องและเป็นธรรมจะดีกว่าไหม

ทางด้าน นายกำพล นงค์พรมมา กำนัน ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ตามที่มีผู้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กนี้ ขอชี้แจงว่าทางผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องน้ำประปาหมู่บ้านนั้นกำลังหาแหล่งน้ำใหม่ดีกว่าเดิม คงต้องรอสักระยะหนึ่ง ส่วนน้ำที่มีกลิ่นนั้น ต้องยอมรับว่า มีกลิ่นบ้างเพราะว่าช่วงนี้ทุกพื้นที่แห้งแล้งมาก น้ำประปาอาจมีปัญหาบ้างทางส่วนที่เกี่ยวข้องเองก็ตระหนักเรื่องนี้มาก ในส่วนที่มีคนปล่อยปละละเลยสัตว์เลี้ยง ควาย ลงไปสระน้ำจะต้องแจ้งให้เจ้าของเข้มงวดมากขึ้น ไม่ใช่ให้คนอื่นเดือดร้อนเพราะคนคนเดียว ตามที่สระน้ำไม่มีรั้วรอบขอบชิดนั้นต้องรอใช้แหล่งน้ำใหม่จะทำการทำรั้วอย่างดี และในส่วนเงินเยียวยาที่ทางรัฐฯจะช่วยเหลือเยียวยานี้ ตนยังไม่ได้รับรู้แน่ชัดว่าจะมีการเยียวยาอีกครั้งเร็ววันนี้ ประชาชนในพื้นที่ที่จะได้รับสิทธินั้นถ้าจะเข้าเกณฑ์จะต้องได้รับการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ถ้าเข้าข่ายที่จะได้รับสิทธิทุกคนก็จะต้องได้รับสิทธิเท่าเทียมกันไม่มีการเอนเอียง เลือกที่รักมักที่ชังอย่างแน่นอน ที่ผ่านมาอาจจะเข้าใจผิดหรือมีอคติกันอยู่ อยากให้ค่อย ๆ คิดค่อยพูดคุยกัน หากมีอะไรขอให้ปรับความเข้าใจกันได้

 

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"