X

คกก.โรคติดต่อสระแก้ว ประชุมเข้มรับมือมาตรการผ่อนปรนฯ

สระแก้ว – ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อทุกระดับและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้ในบางกิจการกิจกรรม เพื่อประเมินและควบคุมโรค คนสระแก้วกลับจากทำงานต่างจังหวัดพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว 14 วันเช่นเดิม

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมบูรพา ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ 9/2563 เพื่อรับทราบแนวทางตามคำสั่งจังหวัดสระแก้วที่ 1262/2563 เรื่องมาตรการในการป้องกันวิกฤติการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2563 เพื่อผ่อนคลายการบังคับใช้กฎหมายบางกิจการกิจกรรม แต่ยังคงให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคและคำแนะนำของทางราชการ

ทั้งนี้ จังหวัดสระแก้วได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะติดตามการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนคลายให้ดำเนินการ เพื่อติดตามผู้ประกอบกอบการให้ดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด สำหรับกิจการและกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนคลาย มีจำนวน 6 ประเภท ได้แก่ 1) ตลาด (ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย) 2)ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม (ร้านอาหารทั่วไป ร้านเครื่องดื่ม ขนมหวาน ไอศกรีม (นอกร้าน) ร้านอาหารริมทาง รถเข็น (หาบเร่) 3)กิจการค้าปลีก-ส่ง (ซุปเปอร์มาเก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา สินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็น รถเร่หรือรถวิ่งขายสินค้าอุปโภค บริโภค ร้านค้าปลีกขนาดย่อม ร้านค้าปลีกชุมชน ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม) 4)กีฬา สันทนาการ (เฉพาะพื้นที่โล่งแจ้ง เพื่อการเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน หรือการออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นเป็นส่วนตัว) โดยแนะนำ สำหรับการเดิน ให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยได้ แต่การวิ่งและการปั่นจักรยานไม่แนะนำให้ใส่ แต่แนะนำให้ใช้การเว้นระยะประมาณ 5 เมตร 5)ร้านตัดผม เสริมสวย (เฉพาะสระ ตัด ซอยผม แต่งผม) 6)กิจการอื่น ๆ (สถานบริการดูแลรักษาสัตว์ สปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์)

สำหรับคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งฯ มีอำนาจหน้าที่ติดตามให้คำแนะนำหรือตักเตือน ประเมินสถานการณ์กิจกรรมที่ได้รับการผ่อนคลาย เสนอผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ สั่งปิดสถานที่ซึ่งไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคเป็นการเฉพาะราย โดยดำเนินการร่วมกับคณะทำงานระดับอำเภอทุกอำเภอ ทั้งนี้ มาตรการป้องกันโรคฯในกิจการกิจกรรมที่ผ่อนคลาย ประกอบด้วย มาตรการหลัก การทำความสะอาดสถานที่ ผู้ประกอบการต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า จัดจุดล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง และควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ มิให้แออัด มาตรการเสริม ได้แก่ คัดกรองผู้ป่วย ไอ จาม หรือเป็นไข้ ลดเวลาการทำกิจกรรมให้สั้นลง งดเครื่องดื่นแอลกอฮอล์ในสถานที่จำหน่ายอาหาร จัดพื้นที่รอคิวมีที่นั่งห่างกัน 1-2 เมตร เพิ่มมาตรการใช้แอพพลิเคชั่นตามตัวทางโทรศัพท์เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดสระแก้วได้กำหนดมาตรการดูแลการเดินทางกลับเข้าจังหวัดสระแก้วของชาวสระแก้ว แบ่งเป็น 2 กรณี คือ ผู้เดินทางจากต่างประเทศ ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ของประเทศ จังหวัดต้นทางจะคัดกรองและกักกันตัว 14 วัน และส่งกลับสู่จังหวัดสระแก้ว เมื่อถึงแล้ว ให้รายงานตัวกับจังหวัดหรือผู้นำผู้หมู่บ้านชุมชน ,ส่วนชาวสระแก้วทำงานอยู่ต่างจังหวัดเดินทางกลับ ถ้าอยู่ในพื้นที่จังหวัดเสี่ยง เมื่อถึงแล้ว ให้รายงานตัวกับผู้นำหมู่บ้าน ชุมชน และกักตัวเองอยู่ในบ้านที่เหมาะสมจำนวน 14 วัน โดยผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงสำนักงานสาธารณสุขจะเข้าไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกคนต่อไป รวมทั้งเน้นย้ำ ให้ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มข้นคือ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม 1-2 เมตร ในที่ชุมชนจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"