X

สั่งปิดสำนักปฏิบัติธรรมฯ ทำกิจกรรมไม่เหมาะสมใน อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – สำนักงานพระพุทธศาสนาลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรมพุทธพัฒนา ปฏิบัติธรรมแปลกประหลาด เจ้าคณะอำเภอเขาฉกรรจ์ พร้อมพระผู้ใหญ่ในจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมพุทธพัฒนาในตำบลหนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว หลังพบพฤติกรรมให้ญาติโยม แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม

เมื่อบ่ายวันที่ 7 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าคณะอำเภอเขาฉกรรจ์ มีคำสั่งให้ พระธรรมจักร สีรวังโร เจ้าสำนักศูนย์ปฏิบัติธรรมศูนย์ปฏิบัติธรรมพุทธพัฒนา กลับต้นสังกัดและให้รายงานตัวต่อ พระอุปัชฌาย์ ภายในเย็นวันนี้ทันที ภายหลังเจ้าคณะอำเภอสั่งให้หยุดทุกกิจกรรม สั่งกลับต้นสังกัดทันที โดยพระครูศรีรัตนสรกิจ เจ้าคณะอำเภอเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว พร้อมเจ้าคณะตำบลเขาฉกรรจ์ทั้ง 2 เขต และ นายปราณสุรีย์ อาวอร่ามรัศมิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสระแก้ว ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ได้เข้าตรวจสอบภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมพุทธพัฒนา ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านฝั่งคลอง หมู่ 25 ตำบลหนองหว้า อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว หลังชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง บันทึกวิดีโอ ขณะญาติโยม ที่ไปร่วมปฏิบัติธรรมภายในศูนย์ฯ แสดงอาการท่าทาง ร้องรำทำเพลง จนทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความสงสัยว่า ศูนย์แห่งนี้ คือศูนย์ปฏิบัติธรรมหรือลัทธิ อะไรหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่คณะพระชั้นผู้ใหญ่ของจังหวัดสระแก้ว ได้ลงพื้นที่สอบถามการจัดกิจกรรมแปลกประหลาดดังกล่าว จากพระธรรมจักร สีรวังโร เจ้าสำนักของศูนย์ปฏิบัติธรรมฯ โดยพระธรรมจักร ชี้แจงว่า การนำเสนอข่าวออกไปแบบนั้น เป็นการบิดเบือนใส่ร้ายศูนย์ปฏิบัติธรรมฯ พร้อมทั้งปฏิเสธ คลิปวีดีโอที่กลุ่มญาติโยมนุ่งขาวห่มขาว นั่งร้องเพลงปรบมือ ซึ่งมีการนำเสนอออกไปตามสื่อต่าง ๆ นั้น ไม่ใช่กิจกรรมของที่นี่ ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ร่วมตรวจสอบในวันนี้ ยืนยันกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่ว่า เป็นคนถ่ายคลิปวีดีโอเองกับมือ เมื่อ 2 วันก่อน และยืนยันว่า เป็นสถานที่ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมพุทธพัฒนาแน่นอน ทำให้พระธรรมจักรและลูกศิษย์ ไม่มีข้อโต้แย้ง

พระครูศรีรัตนสรกิจ เจ้าคณะอำเภอเขาฉกรรจ์ เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าว คือวิปัสสนูกิเลส เหมือนกับเป็นการหลงในคำสอนพระพุทธศาสนา ซึ่งทางคณะสงฆ์อำเภอเขาฉกรรจ์ จึงลงมติให้ พระธรรมจักร เจ้าสำนักศูนย์ปฏิบัติธรรมพุทธพัฒนา กลับต้นสังกัดเดิมภายในเย็นวันนี้ทันที โดยพระธรรมจักร จะต้องเข้ารายงานตัวกับพระครูบรรพตพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ ของพระธรรมจักร ส่วนญาติโยมจำนวนกว่า 10 คน ทางฝ่ายปกครองจะต้องให้ออกจากศูนย์ปฏิบัติธรรมและห้ามจัดกิจกรรมทุกประเภท

ขณะเดียวกัน กลุ่มลูกศิษย์ที่ศรัทธาในพิธีแบบนี้ ได้แสดงท่าทางการปฏิบัติธรรมของศูนย์แห่งนี้ให้กับทีมข่าวเราได้ดู เป็นเหมือนการผ่อนคลายที่ใช้ “ขับลมปราณ” ขับเคลื่อนลม หรือขับของเสียภายออกมาจากร่างกาย จะทำให้คนที่ป่วย กลับไปมีสุขภาพแข็งแรง คล้ายกับเป็นการระบายความเครียดอีกแบบหนึ่งของผู้ปฏิบัติธรรม ของศูนย์ปฏิบัติธรรมพุทธพัฒนา อ.เขาฉกรรจ์

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า รู้สึกขอบคุณและดีใจ ที่มีหน่วยงาน ลงพื้นที่แก้ปัญหาอย่างจริงจัง เนื่องจากศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ จัดกิจกรรมในลักษณะแปลกประหลาด ต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายปี ปีหนึ่งจัดกิจกรรมประมาณ 4 ถึง 5 ครั้ง เกิดการกระทบกระทั่งกับชาวบ้านในพื้นที่บ่อยครั้ง ถึงแม้จะมีหน่วยงานเคยเข้าไปตักเตือนก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"