X

แล้งลาม!! ชาวบ้าน 2 จังหวัดร้องขอน้ำจากเขื่อนนฤบดินทรจินดา

ปราจีนบุรี – ชาวบ้าน 2 จังหวัด ปราจีนบุรี-แปดริ้ว ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งจัด ขาดน้ำจืด ถูกน้ำเค็มหนุนจากลุ่มน้ำบางปะกง-แม่น้ำปราจีนบุรี ขอน้ำจากเขื่อนนฤบดินทรจินดาช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี และ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา 2 จังหวัดพื้นที่ต่อเนื่องกัน ได้ร้องทุกข์ความเดือดร้อน กรณีคลองชลประทานตื้นเขินหน้าแล้งเต็มไปด้วยวัชพืช น้ำไหลไปไม่ถึงปลายทาง ล่าสุด ได้เร่งขุดลอกเปิดทางระบายน้ำในคลองชลประทาน ก่อนยื่นร้องทุกข์ขอน้ำจืดผ่านนายอำเภอบ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ขอน้ำจากเขื่อนนฤบดินทรจินดา วันละ 800,000 ลบ.ม./วัน ปล่อยระบายลงผ่านแม่น้ำปราจีนบุรี ขอร้องให้โรงงานอุตสาหกรรมต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี แบ่งปัน-งดสูบน้ำเข้าโรงงานชั่วคราว และจะสูบน้ำผ่านต่อเข้าประตูระบายน้ำบางพลวง ผ่านคลองโพธิ์เย็นไหลต่อไปตามพื้นที่ต่าง ๆ เข้าไร่นา,บ่อปลา บ่อกุ้งเกษตรกรปราจีนฯ-แปดริ้ว ก่อนเข้าหน้าฝน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพยนต์ พฤกษา กำนัน ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี แจ้งว่า ได้รับการร้องขอจากประชาชนในเขตพื้นที่ ตำบลบางยาง ต.บางแตน ต.บางขาม ต.บางปลาร้า อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี และ ต.บางกระเจ็ด ต.หัวไทร บางกระดาน อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกัน เนื่องจากแม่น้ำปราจีนบุรีและลุ่มน้ำบางปะกงใน 2 จังหวัด มีภาวะน้ำเค็มหนุนสูง น้ำไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในทางการเกษตรและอุปโภค-บริโภคได้ ทางกรมชลประทาน ได้ทำการปิดบานประตูระบายน้ำจากคลองชลประทาน ทั้งใน จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.ปราจีนบุรี ไม่ให้น้ำจากลุ่มน้ำบางปะกง-แม่น้ำปราจีนบุรี ไหลเข้าไปในคลองชลประทาน ส่งผลให้ คลองชลประทาน ,คูน้ำ, สำหรับกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร หรือนาข้าวสำหรับเกษตรกร ที่อยู่ระหว่างให้ผลผลิตต้นข้าวกำลังออกรวงขาดแคลนน้ำ ทำให้ผลผลิตเสียหาย

นายพยนต์ กล่าวอีกว่า ปัญหาดังกล่าวชาวนาและชาวประมงผู้เลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้งจาก 2 จังหวัด ที่เดือดร้อนคือ พื้นที่ ต.บางแตน ต.บางยาง ต.บางเตย อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี และพื้นที่ ต.บางกระเจ็ด อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งพื้นที่ต่อเนื่องติดต่อกัน ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากคลองโพธิ์เย็น น้ำในคลอง,คูน้ำ หนองบึง และคลองสาขาแห้งตื้นเขิน หลังการปิดบานประตูน้ำและมีวัชพืช-ผักตบชวาจำนวนมากปิดขวางทางเดินน้ำ ไม่สามารถหล่อเลี้ยงนาข้าวได้กว่า 29,000 ไร่เศษ โดยเฉพาะบ่อเลี้ยงปลา บ่อเลี้ยงกุ้งใน 2 จังหวัด เกิดปัญหาปลา-กุ้งที่เลี้ยงไว้ในบ่อลอยหัวเกยตลิ่ง ทั้ง 2 พื้นที่

ก่อนหน้านี้ ได้รวมกลุ่มเกษตรกร ผู้เดือดร้อน รวมจำนวนกว่า 200 ราย ใน 2 จังหวัด ยื่นเรื่องผ่านทาง นายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอบ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ให้ขอความช่วยเหลือจากกรมชลประทานปล่อยน้ำจากเขื่อนห้วยโสมง หรือเขื่อนนฤบดินทรจินดา พร้อมสูบน้ำมาผ่านประตูน้ำคลองบางพลวงเข้ามายังคลองหอทอง ผ่านเข้าคลองโพธิ์เย็น ให้กับชาวนา,ผู้เลี้ยงปลา บ่อเลี้ยงกุ้งได้มีน้ำจืดเพื่อการเกษตร หล่อเลี้ยงต้นข้าว บ่อเลี้ยงปลา บ่อเลี้ยงกุ้ง ช่วงน้ำเค็มหนุนในลุ่มน้ำบางปะกง-ปราจีนบุรีแล้ว

ทางด้าน นายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอบ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องจากประชาชน ชาวบ้านสร้างและพื้นที่รอยต่อ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ โดยได้ประสานขอให้ทางกรมชลประทานระบายน้ำจากเขื่อนห้วยโสมงปล่อยน้ำจืดระบายผ่านลงมาทางแม่น้ำปราจีนบุรี เพื่อผลักดันน้ำเค็ม พร้อมกับสูบน้ำจืดผ่านคลองชลประทานบางพลวง ให้ไหลผ่านพื้นที่ต่าง ๆ สู่คลองวัดใหม่โพธิ์เย็น พร้อมระดมให้องค์กรปกครองท้องถิ่น กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน สนับสนุนแรงงาน เครื่องจักรกล อาทิ รถแบ็คโฮ ช่วยเปิดทางน้ำโดยทำการขุดลอกตามคอสะพานที่ตื้นเขินหรือ ผักตบ, หญ้าที่ขึ้นขวางทางน้ำให้ไหลสะดวก โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายชัยวรรณ แจ้งว่า น้ำได้ไหลเข้าถึงพื้นที่คลองบางกระเจ็ด อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา แล้ว และในวันนี้ ( 7 พ.ค.) ทาง จ.ปราจีนบุรี ได้มีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ,ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"