X

อดีตพระหนุ่มซึ้งใจยาย 70 ปี บ้านใกล้พังใส่บาตรทุกวัน ประกาศสร้างบ้านให้ใหม่

ปราจีนบุรี – อดีตพระหนุ่มซึ้งใจคุณยายวัย 70 ปี ฐานะยากจนสภาพบ้านใกล้พัง ห้องน้ำแย่สุด ๆ นั่งรอใส่บาตรทุกวัน โพสต์เฟซบุ๊กจะสร้างบ้านใหม่ให้ยาย

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้นามว่า “ชายเล็ก เด็กกรุง” โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก ในข้อความระบุว่า “วันนี้อาตมาได้มีโอกาสไปบิณฑบาตในหมู่บ้านแห่งหนึ่งใกล้ ๆ วัดที่อาตมาบวชอยู่ มีคุณยายแก่ ๆ ท่านหนึ่ง มานั่งรอใส่บาตร อาตมาเหลือบไปมองเห็นบ้านของคุณยายท่านนี้ เอียงใกล้จะพังลงมา ห้องน้ำก็แย่สุด ๆ เกิดความเมตตาเห็นใจยาย เกิดคิดมาว่า ถ้าบ้านหลังนี้พังทับคุณยาย อาตมาจะเสียใจสุด ๆ ได้ เลยเกิดความคิดขึ้น และพูดกับคุณยายว่า ขอให้อาตมา ได้มีโอกาสสร้างให้คุณยายนะครับ ไม่ใช่ชวนทำบุญนะ แต่ถ้าใครมีความคิดที่คล้ายกับอาตมา อยากเห็นบ้านใหม่คุณยายเร็วทักมานะ บัญชีนี้ครับ 100-2-10770-4 กสิกรไทย ณัฐวุฒิ บัญชีเดียวเท่านั้น”

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่วัดสามัคคีสโมสร หรือวัดหนองจิก ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อสอบถามบุคคลดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายณัฐวุฒิ งูตูล อดีต พระลูกวัดเพิ่งลาสิขาไปก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน และทราบว่า อดีตพระณัฐวุฒิเป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัทแห่งหนึ่งอยู่ที่ กทม. แต่ได้มาบวชเป็นพระและจำวัดอยู่ที่วัดหนองจิกแห่งนี้ โดยอดีตพระณัฐวุฒิ ได้กล่าวว่า ตอนบวชเป็นพระได้ออกไปบิณฑบาตโปรดสัตว์ในหมู่บ้านรอบ ๆ วัด และวันหนึ่งได้มองเห็นคุณยายสูงวัยคนหนึ่งมานั่งรอใส่บาตรพระทุกวันในตอนเช้า และมองเห็นบ้านที่อยู่ในสภาพเอนเอียง จะพังมิพังแหล่ เห็นแล้วจึงเกิดความสงสารจับใจ ถ้าเกิดบ้านหลังดังกล่าวพังทับคุณยายตายจะทำยังไง จึงมีแนวคิดที่จะสร้างบ้านให้กับคุณยายท่านนี้

ขณะเดียวกัน ตนเองก็ได้ฤกษ์ลาสิกขาจากการเป็นพระ แต่ยังอยู่ที่วัดนี้ต่ออีกระยะหนึ่ง จึงตัดสินใจโพสต์ข้อความลง facebook โดยยอมรับว่า ตนเองพอมีเพื่อนฝูงอยู่พอสมควร คิดว่าจะร่วมด้วยช่วยกันสละเงินคนละเล็กน้อย เพื่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับคุณยายท่านนี้ อดีตพระหนุ่ม กล่าวว่า เห็นแล้วเกิดความสงสารมากคิดว่าปล่อยผ่านไปไม่ได้ จึงเกิดความคิดที่จะช่วยกันสร้างบ้านให้คุณยายให้จงได้ ตนเองช่วยสร้างวัดนี้ร่วมกับคนอื่นไม่น้อย แต่ไม่ได้คิดอะไรเป็นการทำบุญร่วมกัน

จากนั้น จึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 27/1 ม.12 ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบกับ คุณยายสุวภา พูนสิน อายุ 70 ปี เจ้าของบ้าน ซึ่งมีสภาพบ้านทรุดโทรมและเก่ามาก ตัวบ้านสูง 50 ซม. กว้าง 8×8 ม.เสาบ้านเสริมด้วยท่อนไม้มากกว่า 30 ต้น ผาไม้สลับกับสังกะสีเก่า ๆ พื้นบ้านเป็นไม้กระดานสลับกับไม้ไผ่ ยายสุวภา กล่าวว่า ตนเองมีลูก 4 คน สามีเสียชีวิตนานแล้ว อยู่บ้านหลังนี้กับลูกชาย 2 คน และไปมีครอบครัวแล้วและไปมาหาสู่บ้างเป็นบางครั้ง ยายสุวภา บอกอีกว่า อยากได้บ้านใหม่แต่ไม่รู้จะทำยังไงก็อยู่กันไป

นายไพบูลย์ ช่างฉาย นายก อบต.วังดาล และผู้ใหญ่บ้านได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกัน นายก อบต.ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทาง อบต. และส่วนที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลให้การช่วยเหลือมาโดยตลอด ทั้งนี้บ้านหลังนี้ไปปลูกอยู่ในที่ดินของญาติกัน ไม่สามารถจะปลูกบ้านได้ถาวร จึงแนะนำให้ยายไปอยู่ที่อื่นยายไม่ยอมที่จะไป เคยชินกับการอยู่ที่นี้ ทาง อบต.พร้อมที่จะช่วยเหลือตลอดเวลา

ทางด้าน นายณัฐวุฒิ งูตูล ผู้จัดการและเป็นอดีตพระที่ต้องการจะสร้างบ้านใหม่ให้คุณยาย กล่าวว่า ตนเข้าใจระบบราชการดี ที่ตนทำแบบนี้ก็ไม่ใช่ว่า เป็นการทำเอาหน้าหรือทำให้ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ต้องเสียหาย แต่ว่าทำเพื่อความเมตตาสงสารเพื่อนมนุษย์ร่วมกัน ตนเองก็ไม่ได้มีเงินทองมากมายอะไร แต่ก็พอที่จะร่วมด้วยช่วยกันได้ หากใครอยากร่วมบริจาคเงินสร้างบ้านให้คุณยายติดต่อสอบถามมายังตนเองได้ ทางหมายเลขโทรศัพท์ 061-661-6155 ตนยินดีที่จะให้ข้อมูลทุกอย่าง

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"