X

รันทด!! 2 แรงงานเขมรตกงาน เดินเท้าจากลพบุรี 8 วัน มาชายแดนสระแก้วขอกลับประเทศ

สระแก้ว – สุดรันทดจากพิษโรคโควิดฯ 2 แรงงานชาวกัมพูชาตกงาน อดอยากต้องเดินเท้าจากลพบุรี 8 วัน มาที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อขอเจ้าหน้าที่ทหารกลับไปตายดาบหน้าในประเทศ

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.เอกพงศ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผู้บังคับการชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา และ พ.ต.อ.ธนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.คลองลึก สั่งการให้ัเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย.ทพ.1201 นำโดย พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อยทหารพรานที่ 1201 สนธิกำลังร่วมกับ พ.ต.ท.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา รอง ผกก.ป.สภ.คลองลึก และ พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.สระแก้ว จัดกำลังพลชุดลาดตระเวนด้วยรถจักรยานยนต์กับตำรวจ สภ.คลองลึก เพื่อเฝ้าระวังตรวจตราในเขตพื้นที่รับผิดชอบ กระทั่งได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย จำนวน 2 คน แบ่งเป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน กำลังเดินเท้าอยู่บนเส้นทางเข้าบ้านดงงู ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงควบคุมตัวไว้เพื่อตรวจสอบ

โดย พ.ต.ชาญ กล่าวว่า จากการตรวจสอบขั้นต้น เจ้าหน้าที่ทราบว่า ทั้งสองคนเป็นชาวกัมพูชา ทราบชื่อต่อมา นายเซือน เม็ง อายุ 38 ปี สัญชาติกัมพูชา ที่อยู่ บ.ปวก ต.ปวก อ.ปวก จ.เสียมราฐ และนางนวม ซาเวือน อายุ 28 ปี สัญชาติกัมพูชา ที่อยู่ บ.ปะออมตรวม ต.ละเวีย อ.ปวก จ.เสียมราฐ ซึ่งจากการสอบถามผ่านล่ามภาษากัมพูชาทราบว่า ชาวกัมพูชาทั้งสองคน ได้เดินทางด้วยเท้ากลับมาจากไปทำงานรับจ้างอยู่ในฟาร์มเลี้ยงไก่ที่ จ.ลพบุรี ได้ค่าจ้างวันละ 150 บาท แต่ภายหลังเกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 นายจ้างไม่มีงานให้ทำและตกงาน ไม่มีเงินใช้จ่าย จึงตัดสินใจเดินเท้ามาชายแดน ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.63-6 พ.ค.63 รวมระยะเวลา 8 วัน จนมาถึงที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งอีกว่า คนงานทั้งสองรายเล่าว่า ระหว่างที่เดินเท้ามามีคนไทยให้ข้าวและน้ำ เพื่อรับประทานมาตลอดเส้นทาง เมื่อเดินเท้ามาถึงที่สี่แยกศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือวงเวียนปราจีนบุรี อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ได้มีบุคคลชายไทยไม่ทราบชื่อ ให้เงินจำนวนคนละ 100 บาท เพื่อเป็นค่าโดยสารรถตู้แบบไม่ประจำทาง โดยส่งขึ้นรถขออาศัยโดยสารมาส่งถึงในตลาดอรัญประเทศ จ.สระแก้ว และเดินเท้าจากตลาดอรัญประเทศมาถึงที่บริเวณเกิดเหตุดังกล่าว เพื่อจะเดินทางกลับภูมิลำเนาที่ประเทศกัมพูชาตามช่องทางธรรมชาติ แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ชาญ เปิดเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย.ทพ.1201 จึงควบคุมตัวพร้อมกับนำชาวกัมพูชาทั้ง 2 ราย ส่งให้ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองลึก เพื่อดำเนินการลงบันทึกการจับกุม กระทั่งเมื่อเจ้าหน้าที่บันทึกเรียบร้อยแล้ว ทาง สภ.คลองลึก ได้มอบตัวชาวกัมพูชาทั้ง 2 รายให้กับทหารพราน ร้อย.ทพ.1201 เพื่อนำชาวกัมพูชาส่งกลับประเทศกัมพูชาตามกฎหมาย ที่บริเวณช่องทางอนุโลม หรือ จต.ส.38 บ.โนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ต่อไป

—————————-

ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"