X

ชาวบ้านแห่เปิดบัญชีรอรับเงินเยียวยาเกษตร 15,000 บาท ล้นธนาคาร

สระแก้ว – ประชาชนพื้นที่ จ.สระแก้ว แห่เปิดบัญชีใหม่ที่ธนาคาร ธกส.และกรุงไทย เพื่อรอรับเงินเยียวยาเกษตรกรจนล้นธนาคาร ส่วนชาวบ้านบางคนโวยยืนรอตากแดดนานจนวัดไข้ไม่ผ่าน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ธนาคารกรุงไทย อ.เมือง จ.สระแก้ว ประชาชนเดินทางมาที่ธนาคารกรุงไทยจำนวนมาก โดยมารอรับบัตรคิวจนแถวยาวจากธนาคารลงไปถึงถนนด้านหน้าธนาคารเพื่อเปิดบัญชีและสมัครพร้อมเพย์เพื่อรับเงินเยียวยาเกษตรกรเดือนละ 5,000 บาท 3 เดือนในช่วงโควิด-19 ทำให้มีรถยนต์สัญจรคับคั่งติดขัดต่อเนื่อง ซึ่งชาวบ้านที่มาใช้บริการธนาคารกรุงไทย สาขาสระแก้วรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปล่อยให้ประชาชนยืนตากแดดโดยไม่มีเต้นท์บริการ ซึ่งด้านนอกมีคนต้องยืนตากแดดรอนาน เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ พอถึงคิววัดไข้อุณหภูมิคนที่ตากแดดนาน ก็จะเกินมาตรฐานจนถูกห้ามเข้าธนาคาร ก็ต้องออกไปเข้าคิวใหม่ แล้วรออีกเป็นชั่วโมง ทำให้มีบางรายโวยวายตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ธนาคารและ รปภ.ที่มาคัดกรองด้วย

ขณะเดียวกัน นักธุรกิจในพื้นที่ตลาดสระแก้ว ซึ่งมาใช้บริการเพื่อฝาก-ถอน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่ให้เข้าธนาคาร ต้องไปต่อแถวเข้าคิวต่อจากประชาชนที่มาเปิดบัญชีรับเงินเยียวยาเกษตรกร กล่าวตำหนิว่า การกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้อง คนละส่วนกัน ธนาคารต้องแบ่งแผนกการทำธุรกรรม ไม่ใช่ไปทำรวมกันหมด มันเสียเวลาค้าขาย ธนาคารต้องเตรียมการรับมือประชาชนให้มากกว่านี้

ส่วนบรรยากาศที่ธนาคาร ธกส. สาขาสระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเพื่อเปิดบัญชีใหม่และเปิดบัญชีพร้อมเพย์ ทำให้บริเวณธนาคารมีความชุลมุนวุ่นวายหลายจุด เนื่องจากประชาชนไม่ปฏิบัติตามจนเจ้าหน้าที่ธนาคารต้องใช้โทรโข่งแจ้งให้เว้นระยะห่างกัน แต่ประชาชนฝ่าฝืน มีการแย่งเบียดเสียดกัน จนเจ้าหน้าที่ธนาคารไม่สามารถควบคุมประชาชนได้ ซึ่งชาวบ้านบางส่วนบอกว่า ไม่กลัวโรคแต่กลัวอดมากกว่า และมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ตากแดดนาน เมื่อไปจะวัดไข้ไม่ผ่านทำเสียเวลามากกว่าเดิมอีก บางส่วนก็ปักหลักรอได้ทั้งวันจนกว่าจะดำเนินการสำเร็จ

โดยผู้มาเปิดบัญชีใหม่ บอกว่า ฝากของคุณรัฐบาลที่เยียวยาประชาชนครั้งนี้อย่างดี เงิน 5,000 บาท เพียงพอต่อค่าอาหารในครอบครัวตลอดเดือน แต่ต้องประหยัดหน่อย อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดปัญหาธนาคารได้แก้ไขสถานการณ์ตลอดเวลาโดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์มาตรการรักษาระยะห่าง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือ เพื่อป้องกันการระบาดโรคโควิด-19 โดยจำกัดจำนวนการให้บริการวันละ 50 ราย เท่านั้น

ทั้งนี้ จากการสอบถามประชาชน ที่เดินทางมาทำการเปิดบัญชีใหม่ ส่วนมากเคยมีบัญชีอยู่แล้ว แต่เนื่องจากได้ถอนเงินในบัญชีออกหมด และไม่มีการเคลื่อนไหว จึงทำให้บัญชีถูกยกเลิกไป ซึ่งการเปิดบัญชีครั้งนี้เพื่อรอรับเงินเยียวยาเกษตรกร 15,000 บาทหรือเดือนละ 5,000 บาท ซึ่งเกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกร ภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ และผ่านการตรวจสอบจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเกษตรกรที่รับเงินเยียวยา 15,000 บาท จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับการรับเงินจากมาตรการเราไม่ทิ้งกันอื่น ๆ ด้วย

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"