X

ป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีสำนักสงฆ์ฯ ตีป่าตัดไม้รุกป่าสงวนแห่งชาติเขามะก่อง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสำนักสงฆ์เขามะก่อง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ใช้รถแบคโฮเข้าตีป่าตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาฉกรรจ์ ป่าโนนสาวเอ้ ป่าปลายคลองห้วยไคร้และป่าพระสทึง โดยบุกรุกแผ้วถาง ก่อสร้าง ยึดถือครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ชาวบ้านระบุ แทบช็อค เสียใจมากและรับไม่ได้

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชาวบ้านในพื้นที่ ม.7 บ้านสี่แยก ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เข้าร้องเรียนว่า สำนักสงฆ์วัดเขามะก่อง ได้ใช้รถแบคโฮเข้าตีป่าและตัดต้นไม้ห่วงห้ามเพื่อทำเส้นทางขนาดใหญ่ขึ้นไปบนเขาระยะทางกว่า 350 เมตร ซึ่งมีการก่อสร้างองค์พระไว้ด้านบน โดยมีการขุดดินลูกรังลงมาด้านล่างและตัดต้นไม้หวงห้ามออกไป อาทิ ไม้พะยูง ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้ตะแบกและอื่น ๆ จำนวนมาก โดยมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งได้ตัดและขนไม้ไปเก็บไว้ บางส่วนถูกตัดโค่นกองอยู่บริเวณจุดที่มีการขุดเส้นทาง สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก กระทั่ง นายธวัชชัย วิจิตร์วงษ์ ผอ.สำนักการจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ปราจีนบุรี) ได้สั่งการให้ นายอภิรักษ์ คชินทร ผอ.ศูนย์ป่าไม้สระแก้ว และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.3 (หนองน้ำใส), ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้สระแก้ว ,ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง โดยนายปรีชา ด่านขุนทด ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกดังกล่าว จำนวน 1 ไร่ 1 งาน 53 ตารางวา ไว้

ล่าสุด นายธวัชชัย วิจิตร์วงษ์ ผอ.สำนักการจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ปราจีนบุรี) เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่ สภ.วัฒนานคร แล้ว โดยกล่าวหาว่า เป็นการกระทำผิด พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ฐานก่อสร้างแผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือยึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และเป็นการกระทำผิด พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐานยึดถือครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มอบหมายให้ นายจรัส ยิ่งยงค์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.3 (หนองน้ำใส) เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และนายทนงค์ เวียงย่างกุ้ง พนักงานพิทักษ์ป่า เป็นพยาน

ชาวบ้านในพื้นที่บ้านสี่แยกรายหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนมีการขุดก็มีการขอหารือกับกรรมการวัดขอทำเป็นทางขึ้น ซึ่งเดิมก็มีทางอยู่แล้ว จะไม่ทำให้ธรรมชาติเสียหายเลย ชาวบ้านก็บอกไม่เป็นไร ทำก็ทำไปเพราะมีพระพุทธรูปใหญ่อยู่ข้างบน อยากให้คนไปเคารพบูชา แต่ปรากฏว่า พอให้ทำแล้วชาวบ้านแทบช็อคเลย เพราะมาขุดดินเป็นทางลึก ภูเขากลัวจะถล่ม ต้นไม้ใหญ่ก็โค่นลงหลายต้น ฝนฟ้าลมแรงต้นไม้ถล่มมาทับชาวบ้านจะทำยังไง เห็นการกระทำแบบนี้แล้วแทบช็อคเลย พูดไม่ถูกเลย คนที่เอาแบคโฮมาขุดก็เป็นเจ้าอาวาสวัด เสียใจมากที่ออกมาแบบนี้ เราอยากอนุรักษ์ป่าเราไว้เป็นของชุมชน เค้ามาทำแบบนี้ เค้าเป็นใคร มาจากไหน ชาวบ้านไม่ต้องการให้ทำแบบนี้ เราต้องการอนุรักษ์ป่าเราไว้ มันเกินไปไหม ชาวบ้านไม่ได้รู้เรื่องเลย

ขณะที่ นายปรีชา ด่านขุนทด ผู้ใหญ่บ้านสี่แยก หมู่ 7 ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ทางสำนักสงฆ์ฯและญาติโยมที่ปฏิบัติธรรม มีความประสงค์ที่อยากจะทำทางขึ้นไปบนเขาเพื่อนมัสการพระพุทธรูปที่อยู่บนยอดเขา ทางสำนักสงฆ์จึงได้ว่าจ้างรถแบคโฮ ไม่ทราบว่าเป็นรถของผู้ใดมาทำงานขุดปรับดินเพื่อทำทางขึ้น ตั้งแต่ประมาณกลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา 2 รอบ ใช้เงินไปประมาณแสนกว่าบาท โดยไม่ทราบว่ามีการขออนุญาตอย่างใดหรือไม่ ซึ่งถือว่าเป็นการทำมากเกินกว่าที่เคยได้ขอความเห็นจากประชาคมชาวบ้านไว้ก่อนหน้านี้

ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 กล่าวอีกว่า หลังจากที่มีปัญหาการบุกรุกป่าตามที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้กล่าวอ้างว่าบุกรุกป่า เมื่อคดีสิ้นสุดแล้ว ทางชุมชนเตรียมการที่จะฟื้นฟูป่าโดยหารือกับทางป่าไม้เพื่ออนุรักษ์ป่า ปลูกไม้โตเร็ว ฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะต้องกลบพื้นที่เพื่อนำหน้าดินมาปลูกต้นไม้ใหม่ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางพระมาขอทำทางขึ้นเขาเพื่อไปสักการะพระพุทธรูปใหญ่และจุดชมวิว ซึ่งท่านก็ดำเนินการของท่าน แต่ไม่คิดว่า ท่านจะทำขนาดนี้ซึ่งมันมีการตีป่า ที่เราเสียดายอยู่ เพราะตนก็เป็นนักอนุรักษ์คนหนึ่งที่รณรงค์ปลูกป่า เอาพื้นที่ป่าทั้งหลายเข้าป่าชุมชน ตอนนี้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้และรายงานทางอำเภอไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่หนักใจอยากให้มีการตรวจสอบว่า อันไหนถูกอันไหนผิด เพื่อให้ชัดเจน ไม่ใช่ว่า เป็นที่พักสงฆ์แล้วจะอะไรก็ได้ เคยสอบถามทางสำนักงานพระพุทธศาสนาว่า สำนักสงฆ์ยังไม่ได้รับการรับรองซักที่ ทำอะไรก็ไม่ถูกกฎหมาย ให้ผู้ใหญ่บ้านจัดการได้เลย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สำนักสงฆ์เขามะก่อง บ้านสี่แยก ต.ท่าเกวียน เพื่อสอบถามข้อมูลดังกล่าวจากพระอาจารย์ดำ ผู้ดูแลสำนักสงฆ์เขามะก่อง ปรากฏว่า พระอาจารย์ดำไม่อยู่ที่วัด โดยเขียนกระดาษติดไว้ที่หน้าประตูว่า ไม่อยู่ เมื่อโทรศัพท์สอบถามไปได้รับแจ้งว่า ไปธุระด้านนอก พร้อมยอมรับกับทางผู้ใหญ่บ้านว่า เป็นผู้สั่งการให้ขุดจริงและ พร้อมยอมรับกับกรณีดังกล่าว

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"