X

ประมงเข้าช่วยเกษตรซื้อขายสัตว์น้ำช่วงภัยแล้ง

ปราจีนบุรี – ประมงจังหวัดปราจีนบุรี นำทีมเข้าติดตามการรับซื้อ-ขายสัตว์น้ำของแพ ผู้รวบรวม ผู้ขนส่งและสร้างความเข้าใจการแก้ไขภัยแล้งของทางราชการ

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีรพงศ์ ไกรนรา ประมงจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นางกัตติกา ตูวิเชียร ประมงอำเภอบ้านสร้าง และนางทิศธิยา แช่มล้วน ประมงอำเภอกบินทร์บุรี เดินทางลงพื้นที่อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเข้ารับทราบข้อมูลสารสนเทศการรับซื้อ-ขายสัตว์น้ำ กุ้งขาวแวนนาไม กุ้งก้ามกราม ปลานิลและปลาน้ำจืดชนิดต่าง ๆ ของแพ ผู้รวบรวม ผู้ขนส่งในพื้นที่พบว่า ยอดการซื้อ-ขาย ในช่วงสัปดาห์ที่ 2-3 ของเดือนเมษายน 2563 ลดลงร้อยละ 75 ไม่ถึง 100 ตัน/วัน เกิดจากตลาดปลายทางลดการสั่งซื้อ เนื่องจากผู้บริโภคปลายทางไม่มีเงินซื้อสินค้าสัตว์น้ำ

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวส่งผลให้เกษตรกรและผู้ค้าขาดรายได้จากผลกระทบ COVID-19 ซึ่งเกิดผลกระทบต่อเนื่องมาถึงสัตว์น้ำเกรดพรีเมี่ยมอย่างมาก ส่วนสัตว์น้ำเกรดกลาง-ล่างและเกรดล่าง ยังมียอดสั่งซื้ออยู่บ้าง กิจการจึงปรับตัวโดยลดพนักงานลงร้อยละ 50 เพื่อพยุงกิจการไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม ยังพบว่า ในพื้นที่เกิดภาวะแล้งจัด ฝนทิ้งช่วง อากาศร้อน ทำให้สัตว์น้ำได้รับความเสียหายอย่างมาก หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อต่อไป จะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีจำนวนมากกว่า 2,200 ราย มีพื้นที่มากกว่า 41,000 ไร่ โดยขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดปราจีนบุรี ,นายชัยวรรณ นิยม นายอำเภอบ้านสร้างและผู้นำในพื้นที่ได้ร่วมเสนอแนวทางขอรับการสนับสนุนน้ำจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาเพื่อพิจารณาจัดสรรน้ำมาในพื้นที่ต่อไป

—————————-
ข่าว-ภาพโด/วัฒนา พวงสมบัติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"