X

หน่วยเก็บกู้ระเบิดสังหารบุคคล นปท.1 เข้ากู้ระเบิดปืน ค.60 จำนวน 2 ลูก บ้านทับทิมสยาม 05

สระแก้ว – หน่วยเก็บกู้ระเบิดสังหารบุคคล นปท.1 เข้ากู้ระเบิดปืน ค.60 จำนวน 2 ลูก บ้านทับทิมสยาม 05 และยังเดินหน้าภารกิจเก็บกู้ทุ่นระเบิดที่หลงเหลือจากสงครามบริเวณแนวชายแดนต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษย์ธรรมที่ 1 (HMAU1) หรือ นปท.1 นำโดย ร.ท.เชี่ยวชาญ แสงแก้ว หัวหน้าชุดแจ้งเตือนและให้ความรู้ หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมที่ 1 นำเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเก็บกู้ระเบิด พร้อมอุปกรณ์เก็บกู้ลงพื้นที่หมู่ 10 บ้านทับทิมสยาม 05 บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.1304 กรมทหารพรานที่ 13 เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพื้นที่บริเวณที่มีการตรวจพบสนามทุ่นระเบิดตั้่งแต่สมัยสงครามจำนวนมาก มีภาพเป็นไร่ข้าวโพดและพืชเกษตร ติดกับแนวเทือกเขาตาง๊อก ซึ่งมีการจัดสรรให้เกษตรกรเข้าทำกิน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เพื่อตรวจสอบพื้นที่ตรวจพบสนามทุ่นระเบิดนั้น ได้เข้าเก็บกู้ระเบิดลูกปืน ค.60 จำนวน 2 ลูก ระหว่างนำทีมงานเข้าพื้นที่หลังชาวบ้านแจ้งข้อมูลการพบระเบิด

ทั้งนี้ นายมโน เนยสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ช่วงชาวบ้านที่เข้ามาทำไร่และใส่ปุ๋ยข้าวโพด และเดินไปฉี่ จนพบลูกระเบิดปืน ค.60 จำนวน 2 ลูก บริเวณใกล้เคียงจุดที่ชาวบ้านทำการเกษตร จึงขอให้เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวเข้าไปเก็บกู้ เกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ นปท.1 จึงจัดชุดพร้อมเครื่องมือเข้าไปตรวจสอบและเก็บกู้ทันที และเตรียมนำกลับไปทำลายตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษย์ธรรมที่ 1 แจ้งว่า ปัจจุบันแนวชายแดนไทยยังมีระเบิดอีกจำนวนมาก ล่าสุดเมื่อ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ชาวบ้านยังเหยียบกับระเบิดจนขาขาด และที่ยังไม่มีการเก็บกู้ในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว อีกจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับ ข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ที่คาดการณ์ว่ามีกับระเบิดฝังอยู่ในผืนแผ่นดินไทยมากกว่า 1 ล้านลูก ครอบคลุมพื้นที่ 5,000,000 ไร่ ใน 48 อำเภอ 18 จังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังเดินหน้าภารกิจเก็บกู้ทุ่นระเบิดที่หลงเหลือจากสงครามบริเวณแนวชายแดนต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"