X

เจ้าคณะจังหวัดสั่งเฉียบขาด!! ให้สึกพระเสพยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าคณะจังหวัดสระแก้วสั่งเฉียบขาด ให้ดำเนินการสึกพระเสพยาภายในวัดน้ำซับ ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว ทั้งหมด ภายในวันจันทร์นี้

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.63 ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองจังหวัดสระแก้ว ภายใต้การอำนวยการของ นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้นายอำเภอเมืองสระแก้วและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกวดขันปัญหายาเสพติดอย่างเข้มงวด โดยมอบหมายให้ นายราเยส ราย ปลัดอำเมืองสระแก้ว พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าตรวจสอบพระภิกษุและสามเณร ที่วัดน้ำซับ หมู่ 1 ตำบลสระขวัญ อำเภอเมืองสระแก้ว เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่ได้เชิญพระลูกวัดทั้งหมดออกมาสอบถามพูดคุย ก่อนจะให้แสดงตัวว่า มีพระรูปใดเข้าไปยุ่งเกี่ยวเสพยาเสพติดบ้าง โดยมีพระลูกวัดทั้งหมด 6 รูป และเณรอีก 1 รูป ที่ยกมือแสดงตัวว่า เสพยานั้น

ทั้งนี้ ภายหลังเจ้าอาวาสวัดและไวยาวัจกรของวัดน้ำซับ ได้ออกมาตอบโต้ว่า จะยังไม่สึกพระภิกษุที่เสพยาโดยสึกเพียงเณร 1 รูป ล่าสุด ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปยัง พระรัตนสราธิคุณ (ธีรวัฒน์ จิตฺตปาโล) เจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว ที่วัดหนองกะพ้อ อ.เมืองสระแก้ว โดยเจ้าคณะจังหวัดสระแก้วได้มอบหมายให้ พระครูสุตะปัญญาวุธ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว เป็นผู้ให้สัมภาษณ์ ภายหลังลงพื้นที่ไปสอบสวนกรณีปัญหานี้ด้วยตนเองหลังเกิดเหตุ

พระครูสุตะปัญญาวุธ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากปลัดอำเภอเมืองสระแก้วร่วมกับสารวัตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ไปที่วัดเพื่อพบกับเจ้าอาวาสวัดน้ำซับ แจ้งว่า ได้จับผู้ขายยาบ้าในหมู่บ้านคนหนึ่ง ซึ่งขณะจับกุมนั้นมีสามเณรโทรศัพท์ไปขอซื้อยาบ้า เจ้าหน้าที่จึงตามมาที่วัด ฉะนั้นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่จึงถามว่า ถ้ารับสารภาพจะไม่ดำเนินคดี ไม่ตรวจฉี่ แต่ถ้าไม่รับสารภาพว่า เจ้าหน้าที่จะตรวจฉี่และดำเนินคดี ซึ่งก็มีพระ 6 รูป สามเณร 1 รูป รับสารภาพว่า ได้เสพยาจริง ซึ่งพระ 3 รูป เสพกัญชา พระอีก 3 รูปและเณร รวม 4 รูป เสพยาบ้า ซึ่งฝ่ายปกครองพูดว่า ถ้าลาสิกขาก็ต้องดูฤกษ์กันหน่อยและไม่ติดใจ ทางเจ้าอาวาสก็เลยหาวันให้สึกเป็นวันศุกร์ ภายใน 7 วัน

“อาตมาภาพก็ลงพื้นที่ไปสอบสวนแล้ว ได้ข้อเท็จจริงแล้ว อย่าให้มันถึงเช่นนั้นเลย 7 วัน มันนานเกินไป ให้อยู่ต่อไปก็จะเสียวัด พระไปบิณฑบาตโยมใส่บาตรจะเป็นอย่างไรบ้าง จะมองหน้าโยมติดไหม ก็เลยสั่งการให้สึกภายในพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) ไม่เกินวันจันทร์ ที่ให้เวลาก็ให้ไปบอกผู้ปกครองมาดำเนินการซะ ยืนยันว่า จะมีการสึกพระทั้งหมดแน่นอน คือพระ 6 รูป และเณร 1 รูป ที่สึกไปแล้ว” พระครูสุตะปัญญาวุธ กล่าวและว่า

สำหรับกรณีที่ไวยาวัจกรของวัดน้ำซับ ออกมาพูดว่าปัญหายาเสพติดมีทุกวัด มียาบ้าทั้งหมดนั้น ตนมองว่า กรณีนี้ถือว่า ผิด จะไปใส่ร้ายป้ายสีวัดอื่น ๆ ได้อย่างไร ไม่มีหลักฐานข้อเท็จจริง ตัวเองจะไปเหมาว่าวัดอื่นเสียไปด้วยได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม อยากฝากเตือนพระผู้ใหญ่หรือเจ้าอาวาสวัดทุกวัดว่า การที่จะรับใครเข้ามาบวชขอให้คัดกรองดี ๆ ก่อน ให้มีใบรับรองแพทย์ ให้มีใบรับรองจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช็คประวัติเคยต้องคดีหรือเปล่า ถ้ามีคดีไม่สมควรที่จะเอามาบวช อย่าไปเห็นแก่หน้าญาติโยมชาวบ้านที่จะบวชเลย พอเกรงใจให้บวชไปก่อน จะมีการเสื่อมเสียทีหลัง เหมือนที่เป็นข่าวไปแล้ว

——————————
ภาพโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"