X

ทหารเยี่ยมผู้ป่วย ขุดลองคลองและแก้ปัญหาภัยแล้ง

ปราจีนบุรี – ผบ.ร 2 รอ.ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงและตรวจคืบหน้าลอกคลองและแก้ปัญหาภัยแล้ง จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.วรยศ เหลืองสุวรรณ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ พร้อมด้วย พ.ท.คมศักดิ์ พิมพรัตน์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ จัดกำลังจิตอาสา 65 นาย ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน อสม. ต.ดงกระทงยาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ปฏิบัติภารกิจ ตรวจความคืบหน้าการขุดลอดคลองชวดหัวกรด บ้านท้ายสะแก ต.ดงกระทงยาม อ.ศรีมหาโพธิ เพื่อบรรเทาและแก้ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งหน่วยทหารพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ดำเนินการระยะทาง 8,000 เมตร ซึ่งคืบหน้าไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ คณะของ ผบ.ร 2 รอ.ได้ร่วมกับชาวบ้านปลูกแฝกเพื่อรักษาหน้าดินด้วย

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันแจกจ่ายแผ่นพับ หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือพร้อมทั้งให้ความรู้การป้องกันตนเอง จากไวรัสโควิด-19 รวมทั้งได้จัดรถครัวสนาม ประกอบอาหารสด อาทิ ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ แจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดค่าใช้จ่ายในห้วงวิกฤติการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 โดยมีพี่น้องประชาชนมาร่วมรับอาหารประมาณ 150 คน นอกจากนั้นคณะของผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ยังได้มอบของอุปโภคบริโภคและเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียง ที่บ้านท้ายสะแก อ.ศรีมหาโพธิและ บ้านหัวกรด อ.ศรีมโหสถ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ก่อนที่จะเดินทางไปเลี้ยงอาหารแก่ผู้สูงอายุ ที่คามิลเลี่ยนโซเซียลเซ็นเตอร์ บ้านโคกวัด ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 เม.ย.63 สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ปราจีนบุรี ยังคงขยายวงกว้างออกไปอีก เนื่องจากฝนไม่ตกลงมาเติมน้ำในลำคลอง ห้วยและบึง ทำให้เกิดน้ำแห้ง ขาดน้ำในช่วงหน้าแล้ง หน่วยงานหลักทั้ง ปภ.และหน่วยทหารยังคงเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนตามพื้นที่ต่าง ๆ ในพื้นที่ ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่เป็นคลองส่งน้ำ ตื้นเขิน ทำให้ประชาชนขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภคและการทำเกษตรกรรม เจ้าหน้าที่ทหาร จาก ร.2 รอ. จึงได้ประสานงานวางแผนร่วมกับส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ เข้าดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยเมื่อวันที่ 17 เม.ย.63 พ.อ.วรยส เหลืองสุวรรณ ผบ.ร.2 รอ. ได้นำกำลังพลกองร้อยจิตอาสา ร.2 พัน.3 รอ. จำนวน 70 นาย ร่วมกับ นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี รองนายก อบต.บ้านพระ ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน หมู่ที่ 14 ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี จัดกิจกรรมขุดลอกและขุดหลุมในลำราง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำ

ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ประกอบด้วย การขุดลอกและขุดหลุมในลำรางหัวเขา ระยะทาง 300 เมตร การปรับปรุงภูมิทัศน์ และปลูกหญ้าแฝกเพื่อรักษาหน้าดินริมตลิ่ง โดยทำการปลูกหญ้าแฝกจำนวน 1,000 ต้น การเตรียมการจัดทำฝายชะลอน้ำ บริเวณต้นน้ำ ลำรางหัวเขา ผลที่คาดว่าจะได้รับ ประชาชนในหมู่ที่ 14 ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี จำนวน 100 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรจำนวนประมาณ 1,000 ไร่ ได้มีแหล่งกักเก็บน้ำ ที่สามารถรองรับปริมาณน้ำในห้วงฤดูฝนได้มากขึ้น มีน้ำเพียงพอสำหรับใช้ในห้วงฤดูแล้งต่อไป

———————–
ข่าว-ภาพโดย/วัฒนา พวงสมบัติ, ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"