X

คนไทยกลุ่มแรกกลับจากบ่อนปอยเปตกัมพูชาวันแรก 11 คน ที่ด่านคลองลึก จ.สระแก้ว

สระแก้ว – รองผู้ว่าฯ สระแก้ว รับตัวคนไทยจากประเทศกัมพูชาเดินทางกลับบ้านวันแรก 11 คน แบ่งเป็น เพศชาย 8 คนและหญิง 3 คน และต้องถูกกักตัวอีก 14 วัน ตามกฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยห้ามมิให้ญาติมาพบหรือคอยรับที่จุดผ่านแดน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 18 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้ นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.สระแก้ว, พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา, พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชค.กรม.ทพ.12 ,พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201, นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นพ.สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว, เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับตัวคนไทยกลับประเทศ ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้วได้กำหนดให้คนไทยทุกคนมีสิทธิขอเดินทางกลับสู่ประเทศไทย โดยต้องติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือสถานกงสุลไทยในประเทศกัมพูชา เพื่อออกหนังสือรับรองและจะต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทาง มีระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ซึ่งบรรยากาศวันแรกหลังนายกรัฐมนตรีประกาศห้ามการเดินทางเข้าประเทศ ถึงวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงต่างประเทศกำหนดให้คนไทยชุดแรกสามารถเดินทางข้ามแดนได้ในวันนี้ (18 เม.ย.) เป็นวันแรกนั้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก จ.สระแก้ว ภายหลังคนไทยผ่านขั้นตอน ตม.กัมพูชาและเดินทางเข้าประเทศไทย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เดินไปรับคนไทยด้วยตนเอง โดยนำไปยังผ่านจุดคัดกรองของด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขแล้วและพูดคุย พร้อมกับให้ลงชื่อยืนยันในหนังสือยอมรับการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำ (ต.8) และหากไม่ทำตาม จะมีความผิดและรับโทษตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยกองด่านตรวจโรคระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค ที่ประจำด่าน แจ้งว่า ผู้ที่เดินทางผ่านข้ามแดนในวันนี้ (18 เม.ย.) โดยผ่านช่องทางบ้านคลองลึก จ.สระแก้ว มีจำนวน 11 คน แบ่งเป็น ชาย 8 คน และหญิง 3 คน หลังผ่านขั้นตอนแล้ว ทั้งหมดจะถูกส่งตัวไปที่กองร้อย อส. จ.สระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว เพื่อส่งไปยังพื้นที่กักตัว 14 วันต่อไป

ทางด้าน พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.สระแก้ว กล่าวว่า คนไทยในกัมพูชาสามารถเดินทางเข้ามาในไทยได้ในวันนี้ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่ง มีผู้ประสงค์จะเดินทางทางกลับไทยผ่านจุดผ่านแดนถาวรทางบกไทย-กัมพูชา ที่บ้านคลองลึกในวันนี้ มีคนไทยเดินทางกลับ 11 คน เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยจะต้องถูกกักตัว 14 วัน ในพื้นที่ ตามที่รัฐบาลจัดสรรให้ โดยห้ามมิให้ญาติมาพบหรือคอยรับที่จุดผ่านแดน ซึ่งการกลับประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย ต้องมีเอกสารตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ครบถ้วนด้วย

———————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"