X

ชาวบ้านแห่ออกหาดอกเจียว จากแหล่งอาหารจากป่า​ ชุมชนวังท่าช้าง จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันออกไปหาเก็บดอกเจียวแหล่งอาหารป่าชุมชน ซึ่งมักแตกหน่อและขึ้นในช่วงที่มีฝนตกใหม่ ๆ ของทุกปี สำหรับนำไปเป็นอาหารจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านทั่วสารทิศพากันมาหาของป่าในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านวังตะเคียน ม.14 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยชาวบ้านพากันมาหาของป่าจำพวกดอกกระเจียว บุก เห็ด และแมงจีนูน พบเห็นพืชผักอะไรในป่าที่กินได้จะเก็บเอาทุกอย่าง ซึ่งเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาหลังมีฝนตกหนักติดต่อกัน 1-3 ครั้ง ทำให้มีความชื้นในป่าพรรณ ไม้ต่าง ๆ เริ่มแตกหน่อและออกดอกขึ้นตามธรรมชาติตามฤดูกาลในรอบปี โดยชาวบ้านที่มา บอกว่า วันนี้พากันมาหาดอกกระเจียวหรือผักที่กินได้ นำไปประกอบอาหารในครัวเรือน ช่วงฝนตกใหม่แบบนี้ ผักที่ออกดอกไวกว่าพืชชนิดอื่น เช่น ผักแต้ว ดอกกระเจียว บุก ส่วนเห็ดจะออกช้ากว่า

ทั้งนี้ การเดินทางมาหาของป่า กลุ่มชาวบ้านจะออกจากบ้านแต่เช้าก่อนใคร โดยจะห่อข้าวมากินในป่า สาย ๆ จะมีคนมาหาของป่าเยอะ อาจจะหาไม่ทันเพื่อนและได้น้อย พืชผักที่หาได้ หากหาได้มากกว่า 3-4 กก.จะแบ่งขายให้กับคนในหมู่บ้านเพื่อเป็นรายได้ของครอบครัวด้วย

ทางด้าน ป้าแป้น ขอสงวนสมสกุล ชาวบ้านวังท่าช้าง ร่วมกับญาติ ๆ บอกว่า พากันขี่รถมอเตอร์ไซค์ออกจากบ้านตอนหกโมงเช้า โดยห่อข้าวมากินด้วย ตั้งใจว่า จะมาเก็บดอกกระเจียวในป่าที่เพิ่งได้ฝนใหม่ จะแตกหน่อออกดอก และดอกกระเจียวสามารถนำไปประกอบอาหารในครัวเรือน ต้มจิ้มน้ำพริก ปลาร้าสับ ซึ่งมีสี รสชาติอร่อยมาก

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"