X

พบโรงงานกำจัดขยะพิษพื้นที่สระแก้ว 3 แห่ง ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

สระแก้ว – พบโรงงานกำจัดขยะพิษพื้นที่สระแก้ว 3 แห่ง ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมสั่งทุก อปท.และภาคประชาชนเฝ้าระวัง เดินหน้าขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอย จังหวัดสะอาด และลงพื้นที่ประเมินผลแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการตรวจประเมิน “อำเภอสะอาดระดับจังหวัด”ลงพื้นที่ประเมินการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ตามโครงการ “จังหวัดสะอาด” เพื่อติดตามผลการดำเนินการบริหารจัดการขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกอำเภอเพื่อคัดเลือกรับรางวัล ประจำปี 2561 ที่ อ.คลองหาด เป็นอำเภอที่ 4 และ อ.วังสมบูรณ์ เป็นอำเภอที่ 5 หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลงพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น และอำเภอเขาฉกรรจ์ โดยมีท้องถิ่นแต่ละอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ให้ข้อมูลการบริหารจัดการขยะของแต่ละอำเภอ เช่น อ.วังน้ำเย็น สามารถดำเนินการได้ครอบคลุมทุกด้าน แต่ยังคงมีจุดอ่อน เช่น ยังไม่สามารถนำแหล่งท่องเที่ยวเข้ามาบรรจุในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย การสร้างเครือข่ายอาสาสมัครรักษ์โลก การเลี้ยงไส้เดือน การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและความถี่ในการประชาสัมพันธ์ยังไม่ผ่านเกณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วน อ.เขาฉกรรจ์ สามารถดำเนินการบริหารจัดการขยะได้อย่างครอบคลุมทุกด้าน มีการจัดหาภาชนะรองรับขยะได้ครบทุกจุด ขยะพิษมีการบริหารจัดการโดยจัดรวมรวบและนำไปทำลายตามหลักวิชาการ มีการให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมโดยเฉพาะผลการดำเนินงานในพื้นที่ เป็นจุดเรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ คือโรงเรียนบ้านพระเพลิง ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนเข้าประกวดระดับประเทศ จุดอ่อน คือด้านการประชาสัมพันธ์ไม่ได้นำมารายงานในการประเมิน การจัดกิจกรรมในพื้นที่ผ่านสื่อทุกแขนงไม่ได้นำมารายงาน เป็นต้น

สำหรับ อ.คลองหาด มีปัญหาที่สำคัญคือ ไม่สามารถจัดการขยะได้ถูกหลักวิชาการทำได้เพียงแต่ฝังกลบ มีปัญหาพื้นที่ทิ้งขยะ ปัญหาขยะอันตราย เครือข่ายรักษ์โลกยังมีจำนวนน้อย ส่วนที่ อ.วังสมบูรณ์ ได้บูรณาการกับทุกภาคส่วนบริการจัดการขยะ เช่น โรงเรียนทุกแห่งเป็นโรงเรียนปลอดขยะ มีการเรียนรู้การทำปุ๋ยอินทรีย์ การเลี้ยงไส้เดือน เป็นต้น การจัดเก็บขยะอันตราย มีการบริหารจัดการโดยมีข้อตกลงร่วมกันในการนำมาทิ้งไว้ที่จุดศูนย์รวมตามหมู่บ้าน/ชุมชนที่กำหนด แต่ยังขาดการประชาสัมพันธ์ ให้ผ่านสื่อมวลชน หอกระจายข่าว-เสียงตามสายให้รับสัญญาณรายการจาก สวท.สระแก้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ

นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมมาตรการและแนวทางการจัดการขยะอันตรายจังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ 1/2561 โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการ ประกอบด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กอ.รนม.จังหวัดสระแก้ว สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ผู้แทนจากหน่วยงานทหาร ตำรวจ ท้องถิ่นจังหวัด/อำเภอ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว ตัวแทนจากภาคประชาชนและหน่วยงานที่อยู่ตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำขยะอันตรายเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และนำเข้ามาทิ้งในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวังการนำขยะอันตรายจากประเทศที่พัฒนาแล้วมาทิ้งในประเทศที่ด้อยพัฒนาโดยขนส่งมาทางทะเล ซึ่งอาจจะมีการลักลอบเข้ามาทิ้งในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว พร้อมทั้งหามาตรการแนวทางในการช่วยกันจัดเก็บขยะอันตรายประเภทต่าง ๆ ที่ประชาชน เกษตรกรใช้แล้ว พบว่า ยังไม่มีการจัดเก็บทำลายตามหลักวิชาการให้ดำเนินการให้ถูกต้อง

ทั้งนี้ แนวทางการจัดการขยะมูลฝอยอันตรายชุมชน ทางจังหวัดมีเป้าหมายดำเนินการให้มีจุดรวบรวมขยะมูลฝอยอันตรายชุมชนทุกหมู่บ้าน/ชุมชน และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รับผิดชอบจัดเก็บตามวัน เวลา ที่กำหนด เพื่อส่งกำจัด บริษัทโปรเฟสชั่นเวสต์เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ตามที่ได้มีข้อตกลงความร่วมมือ “สระแก้วจังหวัดสะอาด” เรียบร้อย จำนวน 798 หมู่บ้าน/ชุมชน โดยผลของการกำจัดขยะมูลฝอยอันตราย จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ ทต.วังน้ำเย็น ทต.เขาฉกรรจ์ อบต.ทับพริก อบต.ผักขะ อบต.โคกปี่ฆ้อง ยอดรวมทั้งสิ้น 4,808.60 กก. ได้แก่ หลอดไฟ จำนวน 577.1 กก.ถ่านไฟฉาย 131.4 กก.ขยะอิเลกทรอนิกส์ 4,100 กก.(ของอบต.ผักขะ)

โดยผลการตรวจสอบโรงงานประเภท 105 และ 106 ในจังหวัดสระแก้ว จำนวน 6 แห่ง พบว่า ผลการตรวจปฏิบัติตามกฎหมายและไม่มีขยะอิเลกทรอนิกส์ แต่พบโรงงาน 3 แห่ง ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย คือ บริษัทกรีนเอ็นไวรอนเม้นท์ แลนด์ฟิล จำกัด และ บริษัท ตันเจริญพาณิชย์ แอนด์เวสท์จำกัด และ นางสาวกมลลักษณ์ยินดียม จึงได้สั่งการให้ดำเนินการตาม มาตรา 37 โดยให้ อปท.ทุกแห่งกำกับดูแลให้เป็นไปตามแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยอันตรายชุมชนจังหวัดสระแก้ว และประกาศกรมควบคุมมลพิษ เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการของเสียอันตรายชุมชน สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประกาศกระทรวงมหาไทยเรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ.2560

อย่างไรก็ตาม สำหรับการกำกับดูแลสถานประกอบการที่เป็นอันตราย และอำเภอทุกอำเภอกำกับดูแลร้านรับซื้อของเก่า/อุตสากรรมดูแลโรงงานประเภท 105 และ 106 และให้อำเภอทุกอำเภอแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้ง ทสม.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว แจ้ง อสม. เพื่อช่วยกันเฝ้าระวังการลักลอบทิ้งขยะอันตราย กรณีพบการลักลอบทิ้งขยะอันตรายในพื้นที่ ให้แจ้ง อปท.ในพื้นที่ อำเภอ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว หรือสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"