X

ไฟไหม้บ่อขยะเอกชนกลางดึก เร่งดับยันเช้า

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะเอกชนกลางดึก เจ้าของและเจ้าหน้าที่ อบต.เร่งดับยันเช้า

เมื่อคืนวันที่ 11 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ทุ่งนา ม.9 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี แต่ไฟลุกลามไหม้บ่อขยะของเอกชนราว 5 ไร่ พื้นที่คาบเกี่ยวระหว่าง ต.บ่อทอง และเมืองเก่า ทำให้ อบต.ในพื้นที่ ต้องประสานรถดับเพลิง 3 คัน เร่งดับไฟเนื่องจากควันไฟลอยเข้าบ้านประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงนานนับชั่วโมง แต่การควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากด้านและพื้นผิวบ่อขยะอ่อนตัว ไม่ทราบว่าเป็นหลุมลึกหรือไม่ จึงใช้น้ำฉีดด้านนอกเท่าที่จะฉีดน้ำถึงเท่านั้น โดยบ่อขยะดังกล่าว เป็นของเอกชน ไม่เคยมีไฟไหม้มาร่วมสิบปี ครั้งนี้เกิดไฟไหม้จากทุ่งนาและลุกลามไหม้บ่อขยะของเอกชนในพื้นที่ ทางเจ้าของได้ให้คนงานมาดับไฟตั้งแต่บ่ายโดยใช้เครื่องสูบน้ำดับ 3 ตัว แต่ก็ยังดับได้แค่รอบนอกเท่านั้น ซึ่งคนงานของบริษัทเอกชนไม่บอกว่าเป็นของใคร และไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น ขอทำเร่งดับไฟให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เท่านั้น โดยเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากมีคนจุดไฟจากทุ่งนาที่อยู่ติดกัน จึงลามมาไหม้บ่อขยะและยอมรับว่า เหนื่อยมากกับคนมือบอนหรือมักง่ายที่ไม่นึกถึงผลที่จะกระทบต่อคนอื่น โดยต่อมา นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภออาวุโส ลงพื้นที่ตรวจร่วมกับผู้ใหญ่บ้านอย่างเร่งด่วน

ความคืบหน้าล่าสุด ช่วงเช้าวันที่ 12 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าของเร่งให้คนงานนำเครื่องสูบน้ำมาตั้งสูบน้ำลงในบ่อขยะ เพื่อดับไฟให้ดับเร็วที่สุดและได้ขอรถดับเพลิงของ อบต. 3 คัน มาช่วยดับ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง พบว่า มีคนงานของเอกชนรายหนึ่ง ยังคงช่วยกันสูบน้ำใส่บ่อขยะกระทั่งสว่าง เพื่อให้ไฟในบ่อขยะดับสนิท และมี 1 ราย ถูกงูกัดที่เท้า แต่โชคดีที่เป็นงูไม่มีพิษกัด จึงไม่ได้รับอันตรายจากการถูกงูกัดในครั้งนี้

ทางด้าน ญาติเจ้าของโรงงานแห่งหนึ่งที่เป็นเจ้าของบ่อขยะ และขอสงวนชื่อ-นามสกุล ได้กล่าวว่า บ่อขยะเก่าเป็นของหลานแต่ไม่ได้นำขยะใหม่มาทิ้งแล้ว วานนี้ไม่มีใครรู้ว่าไฟไหม้บ่อขยะ เห็นแต่ควันไฟไหม้ในทุ่งนาติดกัน คิดว่าไม่น่ามีอะไร ต่อมามีคนโทรมาบอกว่า ไฟน่าจะลามไหม้ที่บ่อขยะเก่า จึงให้ญาติ ๆ มาดูพบว่า ไฟลุกลามเข้ามาไหม้บ่อขยะเก่าของหลานชาย จากนั้นรีบโทรบอกหลานที่อยู่ต่างจังหวัด หลานจึงบอกให้ช่วยกันดับไฟให้เร็วที่สุด เกรงว่า เพื่อนบ้านในละแวกเดียวกันจะได้รับผลกระทบจากควันไฟ ญาติเจ้าของบ่อขยะได้ บอกอีกว่า บ่อขยะที่เห็นเป็นบ่อขยะเก่าไม่ได้มีการนำขยะมาทิ้งนานแล้ว แต่ก็ยังคงมีกองขยะเก่าให้เห็นอยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก หลังจากไฟไหม้บ่อขยะก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งช่วยกันดับไฟทั้งคืนจนกระทั่งสว่างคาตาและสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"