X

ชาวบ้านเดินหน้าคัดค้านสร้างลานรับซื้อยางพารากระทบสิ่งแวดล้อม

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่บ้านคลองปลาดุกลาย อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เดินหน้าคัดค้านสร้างลานรับซื้อยางพารา หวั่นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอนาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ตัวแทนชาวบ้าน ม.6 บ้านคลองปลาดุกลาย ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี 4 คน เข้ารับฟังการชี้แจงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีผู้ประกอบการ ปลัดอำเภออาวุโส ทำหน้าที่เป็นประธาน จากกรณีที่ชาวบ้านดังกล่าวพากันขึ้นป้ายคัดค้านการสร้างลานรับซื้อยางพารา ที่นายทุนทำการสร้างเป็นลานรับซื้อยางพาราติดกับบ้าน 4-5 หลังคาเรือน โดยไม่มีการประชาคมหมู่บ้านหรือบอกกล่าวให้ทราบ เมื่อสอบถามผู้รับเหมาถึงทราบว่า สร้างลานรับซื้อยางพารา โดยชาวบ้านเกรงว่า จะได้รับผลกระทบทั้งกลิ่น น้ำเสีย และสารตกค้างจากน้ำยางพาราที่ใช้น้ำกรดเป็นส่วนผสมให้น้ำยางจับตัวเป็นก้อนหรือที่เรียกว่า ยางก้อน-ยางถ้วย ซึ่งผู้ประกอบการสร้างลานรับซื้อยางบนเนื้อที่ราว 20 ไร่ ที่ติดกับบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ชาวบ้านรู้ดีว่า ปัญหาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะพื้นที่ห่างจากจุดนี้ราว 200 เมตร มีลานรับซื้อยางพาราที่ไม่มีบ้านคนยังมีกลิ่นเหม็น แต่ครั้งนี้จะสร้างจุดรับซื้อยางพาราติดกับบ้านประชาชน 4-5 หลังคาเรือน ประชาชนจะอยู่ได้อย่างไร

นายนพดล งามเหลือ นายอำเภอนาดี ได้รับทราบเรื่องราวดังกล่าวแล้ว จึงมีการสั่งการให้ยับยั้งการสร้างลานรับซื้อยางไว้ก่อนและนัดให้ตัวแทนชาวบ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน ผู้ประกอบการ มาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันในวันนี้ ตัวแทนชาวบ้านได้ถามตัวแทนผู้ประกอบการว่า ทำไมถึงจะมาสร้างลานรับซื้อยางพาราติดกับบ้านเรือนประชาชน ประชาชนไม่รู้มาก่อนที่รู้ไม่รู้จากผู้ประกอบการ ชาวบ้านเกรงว่า จะได้รับผลกระทบจากน้ำเสีย น้ำกรดที่ใช้เป็นส่วนผสมจะตกค้างลงพื้นจะทำอย่างไร

ขณะที่ตัวแทนผู้ประกอบการ ได้บอกว่า น้ำกรดที่ใช้ผสมน้ำยางที่ชาวบ้านหวั่นวิตกนั้น เกษตรกรผู้ปลูกยางจะใช้น้ำกรดชนิดฟอร์มิต ที่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตน้อยที่สุด จะไม่มีผลกระทบใด ๆ เลย และกลิ่นนั้นจะรับซื้อในอัตราวันต่อวัน ไม่ให้ตกค้างในลานรับซื้อ เท่านั้น

ทางด้าน ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า จะเชื่อได้อย่างไรว่าจะไม่มีผลกระทบ ทำไมก่อนจะสร้างไม่เห็นบอกกล่าวชาวบ้านให้รู้บ้างว่า จะทำอะไร พอมีการคัดค้านมาคุยกับชาวบ้านได้หรือเห็นว่าชาวบ้านตาดำ ๆ ไม่กี่คนจะทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้นหรือ ชาวบ้านก็จะคัดค้านต่อไป ตัวแทนผู้ประกอบได้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ใด และจะขอหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องกับชาวบ้านอีกครั้งหนึ่ง

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"