X

ปราจีนบุรีแถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 5 เตรียมกักกันผู้ใกล้ชิดหลังไม่พบเชื้อ

ปราจีนบุรี – ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี แถลงข่าวพบผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 5 เตรียมนำผู้ใกล้ชิดนำไปกักกันที่บ้าน หลังตรวจพบไม่ติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม 402 ศูนย์การเรียนรู้ชั้น 4 ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นพ.โชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี และ พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมกันแถลงข่าวกับสื่อมวลชนถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โดยนายพิบูลย์ กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ขอสรุปสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวันที่ 7 เมษายน 2563 จังหวัดปราจีนบุรี มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรคสะสม 76 ราย ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ 67 ราย รอผล 4 ราย วันที่ 7 เม.ย.63 จังหวัดปราจีนบุรี พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้นจำนวน 1 ราย เพศหญิง อายุ 22 ปี รวมมีผู้ป่วยยืนยันสะสมในจังหวัดปราจีนบุรี 5 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายนี้ เป็นชาวอำเภอกบินทร์บุรี ปกติทางานและอาศัยอยู่ที่กรุงเทพมหานคร จากการสอบสวนโรค พบว่า ผู้ป่วยมีอาชีพทางานในผับย่านสุขุมวิท เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 สังสรรค์กับเพื่อน 5 คน ที่บ้านพักในย่านรัชดา โดยมีพฤติกรรมเสี่ยงคือ ใช้ภาชนะ ดื่มเบียร์โดยใช้หลอดร่วมกัน หลังจากที่มีประกาศปิดสถานที่เสี่ยงในกรุงเทพมหานคร ผู้ป่วยเดินทางกลับบ้านที่อำเภอกบินทร์บุรี เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 โดยรถยนต์ส่วนตัว ,วันที่ 24 มีนาคม 2563 ได้เดินทางไปเยี่ยมญาติที่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว ,วันที่ 25 มีนาคม 2563 ผู้ป่วยมีอาการรับรสและกลิ่นลดลง ,วันที่ 28 มีนาคม 2563 ไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการปวดแน่นท้อง โดยไม่แจ้งประวัติการทางานที่กรุงเทพฯ ซึ่งตลอดช่วงเวลาดังกล่าว ผู้ป่วยได้เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ตามปกติ ดังที่ปรากฏใน Timeline จนกระทั่งวันที่ 2 เมษายน 2563 ทราบข่าวว่า เพื่อนที่ร่วมสังสรรค์ด้วยกันติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย จึงติดต่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลในพื้นที่ และได้รับการยืนยันเป็นผู้ป่วยรายที่ 5 ในเวลาต่อมาและส่งต่อเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการเร่งด่วนที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ได้ประสานการดาเนินงาน ได้แก่ ดำเนินการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ผู้สัมผัสใกล้ชิดอาศัยร่วมบ้านเดียวกัน 5 คน ได้แก่ ย่า พ่อ แม่ ลูก และน้องชาย ,กลุ่มที่ 2 เพื่อนบ้านละแวกใกล้เคียง 1 คน ส่งตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการและกักกันตัวที่โรงพยาบาล ผลตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 (COVID-19) ,กลุ่มที่ 3 ได้แก่ สามีผู้ป่วย (อยู่ กทม.)เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลใน กทม.แล้ว ,กลุ่มที่ 4 ญาติที่สระแก้ว 3 คน ประสานให้กักตัวเองและให้คำแนะนำเฝ้าระวังอาการผิดปกติ ผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีอาการ (PUI) 1 ราย และมีบุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย ให้การดูแลขณะที่ผู้ป่วยมารักษาอาการปวดแน่นท้อง ได้รับการเก็บตัวอย่างส่งตรวจฯ

สำหรับผลตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 (COVID-19) สำหรับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ใกล้ชิดกับน้องชายผู้ป่วย จำนวน 23 คน ที่อำเภอนาดี แนะนำให้เฝ้าระวังอาการป่วยและกักตัวเองที่บ้าน พร้อมแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันแล้ว ออกประกาศมาตรการและคาสั่ง จำนวน 6 ฉบับ ที่สอดคล้องกับการประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ขอให้ประชาชนชาวจังหวัดปราจีนบุรี ปฏิบัติตนในการป้องกันโรคตามคาแนะนาของกระทรวงสาธารณสุข ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนฉัน หมั่นล้างมือ งดเที่ยวสังสรรค์ ห่างกัน 2 เมตร” อย่างเคร่งครัด เพราะการปฏิบัติตนที่ถูกต้องของบุคคลทุกคน คือกลไกที่สำคัญที่สุดในการยับยั้ง การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว นายพิบูลย์กล่าวและว่า นับเป็นเรื่องที่ดี ตลอดเวลาที่ผู้ป่วยรายที่ 5 เข้ามาพักในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ได้เฝ้าระวังตนเองคือการสวมหน้ากากอนามัยตลอด จึงยังไม่พบการแพร่หรือติดต่อของโรคแต่อย่างใด

ทางด้าน นพ.โชคชัย มานะดี ผอ.รพ.กบินทร์บุรี กล่าวว่า คนที่กักตัว รพ.กบินทร์บุรี ผลตรวจเลือดและเสมหะผลตรวจเป็นลบไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้ง 6 คน เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ จะส่งผู้กักตัวทั้งหมด 6 คน ไปกักตัวที่บ้านพักต่อไป และต้องให้ชุมชนท้องถิ่นเตรียมบ้านพักไว้ คนที่กักตัว ประกอบด้วย ย่าของผู้ป่วย พ่อ-แม่ น้องชาย ลูกชาย คนข้างบ้านที่มารับประทานอาหารด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนของห้างเทสโก้โลตัส สาขากบินทร์บุรี พบว่า ทางห้างฯได้เตรียมปิดเพื่อทำความสะอาด ฉีดยาฆ่าเชื้อต่อไป และในส่วนตลาดสดหน้าโรงงานไทยฟูด ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ผู้ป่วยเคยไปเดินตลาด ทางตลาดร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านนา (อบต.)ได้ปิดตลาดทำความสะอาด พ่นฉีดยาฆ่าเชื้อโรคแล้ว 2 วัน และไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"