X

รพ.สระแก้วตรวจโควิดฯ ได้แล้ว รู้ผล 3 ชม.จากเดิม 3 วัน

สระแก้ว – รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้วตรวจโควิด-19 ได้แล้ว รู้ผลเร็ว 3 ชม.จากเดิมส่งตรวจที่ จ.ชลบุรีใช้เวลาถึง 3 วัน เปิดห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อฯรับได้สูงสุดวันละ 94 ราย ตรวจฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องอยู่ในระบบคัดกรองของสาธารณสุขจังหวัด เตรียมประสานสภากาชาดไทยต่อยอดการตรวจและรับบริจาคพลาสม่า ผู้ป่วยโควิดฯ 7 ราย ที่หายป่วยเพื่อเป็นเซรุ่มรักษาโรคในอนาคต

นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นโรงพยาบาลหน้าด่านที่นอกจากจะให้บริการผู้ป่วยในจังหวัดสระแก้วแล้ว ยังต้องดูแลผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย จึงได้ดำเนินการเปิดห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ขึ้นที่อาคารบริการ 5 ชั้น โดยใช้เวลาเตรียมการมาประมาณ 1 เดือน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เดินทางมาตรวจดูมาตรฐานของเครื่องมือ ห้องตรวจ และบุคลากร ก่อนที่จะอนุญาตให้เปิดแล็บตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ ทั้งนี้ เมื่อปี 2545 จ.สระแก้วเคยลงนามความร่วมมือด้านสาธารณสุขในโครงการโรคติดเชื้ออุบัติใหม่นานาชาติ ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ทำให้มีประสบการณ์ในการดำเนินการพัฒนา เฝ้าระวัง สอบสวนโรค โดยเฉพาะโรคติดต่ออุบัติใหม่

ทั้งนี้ นพ.สุรสิทธิ์ ยังระบุด้วยว่า โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ในการตรวจหาเชื้อโรคปอดบวม จึงได้นำมาเครื่องมือชุดนี้มาใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดสระแก้วด้วย โดยใช้น้ำยาอีกชนิดหนึ่งในการตรวจ โดยความสามารถของห้องปฏิบัติการตรวจแห่งนี้ สามารถตรวจหาเชื้อได้วันละ 94 ราย ใช้ระยะเวลาตรวจประมาณ 3 ชั่วโมงเศษ จากปัจจุบันที่ต้องส่งไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 จังหวัดชลบุรี ต้องใช้เวลารอผลเกือบ 3 วัน เนื่องจากจังหวัดภาคตะวันออกต้องส่งตรวจที่นี่ที่เดียวทำให้รอคิวนาน

“ปัญหานี้ทำให้ผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรค ต้องนอนรอที่โรงพยาบาล เสียเวลา สิ้นเปลืองทรัพยากร การที่เราสามารถตรวจหาเชื้อเองได้ ถ้าพบเชื้อเร็ว ก็จะรีบแจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อสั่งการไปยังพื้นที่ให้ควบคุมโรค สอบสวนหาผู้สัมผัสได้เร็ว แล้วเก็บสารคัดหลั่งส่งตรวจ ทำให้สามารถควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าไม่พบเชื้อก็สามารถให้กลับบ้านไปกักตัวเฝ้าระวังอาการอีกระยะหนึ่งได้ทันที สรุปว่า ถ้าเราตรวจได้เร็ว รู้ผลเร็ว ก็สามารถควบคุมโรคได้เร็ว ด้วยเช่นกัน ” นพ.สุรสิทธิ์กล่าวและว่า

สำหรับห้องปฏิบัติการตรวจดังกล่าว เริ่มดำเนินการตั้งแต่วานนี้(7 เม.ย.) โดยจะตรวจเฉพาะบุคคลที่ผ่านการคัดกรองจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดก่อนเท่านั้น ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งนี้ ทาง รพร.สระแก้ว อยู่ระหว่างประสานงานกับสภากาชาดไทย เพื่อต่อยอดการตรวจและรับบริจาคพลาสม่า จากผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 7 ราย ที่หายป่วยแล้ว สำหรับนำไปเป็นเซรุ่มรักษาโรคนี้ในอนาคตด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับจังหวัดสระแก้วถือว่า เป็นการพัฒนาระบบตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR เป็นจังหวัดแรกของภาคตะวันออก ซึ่งช่วยให้สามารถตรวจคัดกรองคัดกรองผู้ป่วยและผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคได้รวดเร็วขึ้น จะทำให้อัตราการแพร่เชื้อลดลงอย่างมาก ทำให้สามารถบริหารจัดการเตียง เพื่อรับผู้ป่วยไว้ให้การรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถือว่า เป็นจุดเปลี่ยนของการควบคุมโรคโควิด-19 ของจังหวัดสระแก้ว ในปัจจุบัน

———————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"