X

สระแก้วติดโควิดฯ เพิ่มอีก 1 รวม 10 ราย ที่บ้านทางหลวงหมู่ 9 วัฒนานคร จ.สระแก้ว

สระแก้ว – สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วระบุ สระแก้วติดโควิดฯ เพิ่มอีก 1 ราย สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 9 ที่บ้านทางหลวงหมู่ 9 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว รวมพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 10 ราย อยู่ระหว่างตามตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เดินทางไปรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องซักผ้าที่ผู้ป่วยซ่อมเสร็จ 12 ราย มากักตัว 14 วันด้วย ล่าสุด มีผู้ป่วยโควิดฯ จ.สระแก้ว ที่รักษาหาย 7 ราย สามารถกลับบ้านได้แล้ว

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว โดย นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ได้รายงานสรุปสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวันที่ 6 เมษายน 2563 โดยระบุว่า จังหวัดสระแก้ว ส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 กรณีผู้ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรค จำนวน 5 ราย สะสม 151 ราย ไม่พบเชื้อสะสม 130 ราย พบผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 สะสมจำนวน 10 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว จำนวน 7 ราย อยู่ระหว่างรอผล 5 ราย

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า วันนี้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น จำนวน 1 ราย เป็นชาย อายุ 49 ปี อาชีพรับจ้าง ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านทางหลวง หมู่ 9 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว นับเป็นผู้ป่วยรายที่ 10 ของจังหวัดสระแก้ว เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านกับผู้ป่วยรายที่ 9 โดยเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 หลังจากผู้ป่วยรายที่ 9 ซึ่งเป็นหลานสาว ทำงานเป็นพนักงานร้านอาหารอยู่ที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้เดินทางกลับมาบ้าน โดยบ้านมีลักษณะเป็นบ้าน 2 หลัง อยู่ในบริเวณเดียวกัน นอนแยกห้อง แต่ใช้ห้องน้ำและห้องครัวร่วมกัน ซึ่งในตอนเย็นผู้ป่วยรายที่ 10 ได้รับประทานอาหารเย็นร่วมกับหลานสาว ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 9 จากนั้นในเวลาต่อมาหลานสาวเริ่มมีอาการป่วยและไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลวัฒนานคร ในวันที่ 30 มีนาคม 2563 จนกระทั่งตรวจยืนยันว่า ป่วยด้วยโรคโควิด-19

สำหรับผู้ป่วยรายที่ 10 ถือว่า เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 9 โดยรับประทานอาหารเย็น เมื่อ 21 มีนาคมร่วมกัน จะต้องถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน ซึ่งในระหว่างนี้ผู้ป่วยยังคงทำงานซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ที่บ้านตนเอง โดยสวมหน้ากากผ้าทุกวัน แต่มีลูกค้าที่เดินทางมารับเครื่องซักผ้าและโทรทัศน์ที่ซ่อมเสร็จแล้ว จึงถือว่า เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด จำนวน 12 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 5 คน ซึ่งจะต้องมีการติดตามตัวมาตรวจสอบด้วย

โดยผู้ป่วยรายที่ 10 เริ่มมีอาการป่วย ตั้งแต่วันที่ 1-2 เมษายน 2563 และผู้ป่วยยังคงอยู่ที่บ้าน สวมหน้ากากผ้า มีอาการไข้ รับประทานยาอาการไม่ดีขึ้น ต่อมาวันที่ 3 เมษายน 2563 เริ่มมีอาการไข้สูง จึงเดินทางโดยรถจักรยานยนต์ไปรักษาที่โรงพยาบาลวัฒนานครด้วยตนเอง ก่อนที่แพทย์จะรับไว้รักษาตัวในโรงพยาบาล พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อและได้รับการยืนยันเป็นผู้ป่วยรายที่ 10 ในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการเร่งด่วนที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ประสานและเตรียมการดำเนินงานหลังจากนี้ ได้แก่ 1.ดำเนินการสอบสวนโรคเพื่อค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด เพื่อเก็บตัว เพื่อสังเกตอาการในสถานที่รวมในหมู่บ้าน (Local Quarentine) เป็นระยะเวลา 14 วัน กรณีที่ใช้ห้องน้ำร่วมกันหลังจากใช้ห้องน้ำแล้ว ขอให้ใช้ผงซักฟอกทำความสะอาดทุกครั้ง ,2.สื่อสารความเสี่ยงเน้นการป้องกัน ลดการสัมผัส การปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ลดความตระหนกและการไม่ตีตราผู้ป่วย เราอยู่ร่วมกันได้หากป้องกันอย่างเพียงพอ และ 3.กรณีที่มีกลุ่มเสี่ยงที่เก็บตัวอยู่บ้านเพื่อสังเกตอาการ (Home Quarentine) และต้องใช้ห้องน้ำร่วมกัน ให้ผู้ที่ถูกเก็บตัวใช้ห้องน้ำเป็นคนสุดท้ายและใช้ผงซักฟอกทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ จุดสัมผัสต่างๆ เช่น ลูกบิดประตู กลอนประตู ทุกครั้ง

ส่วนที่ด่านตรวจคัดกรองระหว่างจังหวัดที่บริเวณสี่แยกสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์โควิด-19ฯ ในพื้นที่ อ.วังสมบูรณ์ ได้บูรณาการร่วมกับตำรวจ สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ขนส่งจังหวัดและ ตม.สระแก้ว ในการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางข้ามจังหวัดอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะคนงานต่างด้าว ซึ่งระหว่างการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวซึ่งเดินทางมาจาก จ.จันทบุรี เพื่อมาทำงานเก็บกล้วยในพื้นที่กลุ่มหนึ่ง พบคนงานที่มีไข้สูงเกิน 37.5 องศา เจ้าหน้าที่จึงสั่งให้เดินทางกลับพื้นที่ทันทีด้วย

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"