X

ปล่อยแถวคุมเข้มมาตรการเคอร์ฟิว​ สกัดโควิด-19 วันแรก จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วปล่อยแถวตำรวจ ทหาร ตชด.12 อส. ตามมาตรการห้ามออกจากบ้านเวลา 22.00-04.00 น.ตามพระราชกำหนดฯ​  ในสถานการณ์ฉุกเฉินวันแรก เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 3 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานพิธีปล่อยแถวระดมกำลังตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยมี พล.ต.ต.ดร.ธัชชัย ปิตะนิละบุตร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และ พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด มณฑลทหารบกที่ 19 ฝ่ายปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจำนวน 120 นาย ร่วมพิธี หลังจากนั้น พ.ต.ท.บุญสุข มัฌชิมา รอง ผกก.ฝอ.ภ.จว.สระแก้ว กล่าวรายงานว่า เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด​ -19 ที่ได้แพร่กระจายไปทั่วภูมิภาคของโลก เป็นเหตุให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก รวมถึงประเทศไทยด้วยนั้น

 

ทางรัฐบาลจึงได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร และได้ออกข้อกำหนด​ (ฉบับที่ 1) ในวันที่ 3 เมษายน 2563 โดยห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 22.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่มีความจำเป็นตามข้อกำหนด หรือที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อระงับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังทวีความรุนแรง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดแนวทางในการปฏิบัติโดยให้ใช้แนวทางกลไกในระดับจังหวัด อำเภอและตำบล ในการดูแลประชาชน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลัก การบังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานใช้กลไก กอ.รมน.ในการขับเคลื่อนหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อให้การสั่งงานตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การปฏิบัติงานดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เป็นหน่วยงานหลัก กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว มทบ.19 และฝ่ายปกครองในพื้นที่ จึงระดมกำลังปล่อยแถวตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชน ให้ความร่วมมือ สามารถระงับยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้ประชาชนอยู่กับบ้าน ห้ามออกจากเคหสถานตามเวลาที่กฎหมายกำหนด เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีตำรวจ ทหาร ตชด.12 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันปฏิบัติงานดังกล่าว

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า หลังรัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทางจังหวัดสระแก้วได้ใช้หอกระจายข่าวในทุกพื้นที่ วิทยุชุมชนและสื่อโชเชียลมีเดีย ในการกระจายข่าวสารและขอความร่วมมือ ร่วมใจ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ซึ่งคาดว่า ประชาชนจะเข้าใจในสถานการณ์นี้ได้ดี พร้อมทั้งได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้วและสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วด้วย โดยมีการปล่อยแถวทุกโรงพักเพื่อออกตรวจในพื้นที่ เพื่อแนะนำให้ชาวบ้านปฏิบัติตาม ยกเว้น ผู้ที่จำเป็นต้องปฏิบัติงานและเจ้าหน้าที่เท่านั้น คาดว่า จะมีคนออกจากบ้านน้อยหรือไม่ทราบจริง ๆ เพราะการฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกและโทษปรับด้วย และมั่นใจว่า พี่น้องชาวสระแก้วจะร่วมมือปฏิบัติตามข้อกำหนด เพื่อไม่ให้สถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ได้ระบาดไปมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีการปล่อยแถวฯ ดังกล่าว เพื่อควบคุมการห้ามออกจากบ้านเวลา 22.00 – 04.00 น.ของประชาชน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จะออกไปประจำตามจุดต่าง ๆ และมีการตั้งด่านในแต่ละพื้นที่ โดยในพื้นที่ สภ.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว มี พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว ผกก.สภ.เขาฉกรรจ์ ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด พบว่า หลังมีการตั้งด่านพบมีประชาชนที่เดินทางในช่วงเวลาห้ามออกจากบ้านเพียงไม่กี่ราย ส่วนใหญ่จะมีหนังสือแจ้งขออนุญาตออกนอกพื้นที่ในการปฏิบัติงานและผู้ที่ไม่รู้ข้อมูล โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตักเตือนและสั่งให้กลับเข้าบ้านทันทีด้วย

———————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"