X

น้ำป่าทะลักท่วมปราจีนบุรี ประจันตคามจมทั้งเมือง

ปราจีนบุรี – น้ำป่าไหลจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่ทั่วอำเภอประจันตามจมแทบทั้งเมือง บางจุดสูงกว่า 80 ซม. เร่งเข้าช่วยขนย้ายทรัพย์สินและอพยพขึ้นที่สูง

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งสามารถวัดปริมาณน้ำที่บริเวณเขาเขียวได้ 103.8 มม. ประกอบกับมีฝนตกในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีหลายวันต่อเนื่อง ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ไหลบ่าลงสู่พื้นที่ด้านล่าง อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

นางจรัส ใยเยื่อ ผอ ศูนย์ ปภ.เขต 3 ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ว่าเกิดน้ำป่าไหลหลากจากเขาใหญ่ไหลลงพื้นที่ด้านล่าง และเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนราษฎรหลายหลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านเกาะตาม้อย ม.7 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้ามือ จึงขอรับการสนับสนุนและช่วยเหลือ นำเรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 2 ลำ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยขนย้ายทรัพย์สินและประชาชนออกจากพื้นที่เป็นการเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ ปภ.เขต 3 ปราจีนบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลโพธิงาม อำเภอประจันตคาม ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทันที พบว่าถนนสายบ้านเกาะตาม้อย มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมผิวการจราจร ประมาณ 20-30 ซ.ม.ระยะทางยาวประมาณ 1 ก.ม.เศษ ส่วนในพื้นที่มีทรัพย์ของราษฎรถูกน้ำป่าพัดลอยไปกับน้ำเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะรถยนต์หลายคันถูกน้ำท่วม ทางเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันลากรถขึ้นมาด้านบน พร้อมขนย้ายทรัพย์สินบางส่วนออกมาด้านนอกบ้านบ้างพัก ที่เป็นบ้านสองชั้น ทางเจ้าหน้าที่ต้องช่วยย้ายขึ้นบริเวณชั้นบน และในขณะนี้ปริมาณน้ำยังคงสูงขึ้นตลอดเวลา

จากการตรวจสอบบ้านเรือนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมใน ต.บุฝ้าย ประกอบด้วย หมู่ 2 บ้านนามูล หมู่ 3 บ้านนาแขม หมู่ 6 บ้านว่าน หมู่ 7 ตะค้อใหญ่ หมู่ 9 เนินเป้า หมู่ 10 บ้านท่าเรือ ต.หนองแก้ว หมู่ 2 บ้านหนองแก้ว หมู่ 8 บ้านปะเทถ 140 หลังคาเรือน และมีน้ำท่วมบ้าน 80 หลังคาเรือน มีปริมาณน้ำสูงกว่า 80 ซม.

ทางด้าน นางบุญเลิศ ใจแข็ง อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 7 ต.โพธิงาม บ้านเกาะตาม้อย กล่าวว่า น้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลมาเข้าท่วมบ้านตั้งแต่ช่วงประมาณ 03.00-04.00 น. น้ำมาเยอะตอนนี้ ก็กำลังมา บ้านถูกน้ำท่วมถึงเอวแล้ว ซึ่งเริ่มขนของตั้งแต่ตอนตี 2 แล้วก่อนน้ำจะมา ดีที่รู้ก่อนเพราะผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาเคาะเป๊าะๆ แจ้งเตือน ซึ่งไม่เคยถูกน้ำท่วมแบบนี้มาก่อน ปีนี้น้ำมากและไหลแรงกว่าทุกปี

————————-
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"