X

ทหารจับมือท้องถิ่นตรวจเข้มตลาดเขาดิน จ.สระแก้ว สกัดไวรัสโควิด-19 แนวชายแดน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารพรานจับมือท้องถิ่น บูรณาการหน่วยงานแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ตรวจเข้มตลาดเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 2 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณตลาดศรีเพ็ญหรือตลาดเขาดิน ด้านหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่กรมทหารพรานที่ 13 โดยการนำของ พ.อ.สุทัศน์ ยุทธภีมพล ผบ.ชค.ทพ.13 ร่วมกับส่วนราชการที่ปฏิบัติงานประจำจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ ตม.อรัญประเทศ ,ด่านศุลกากร, ปศุสัตว์ ,เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเทศบาลตำบลคลองหาด ได้บูรณาการร่วมกันในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในบริเวณตลาดจุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน เพื่อตรวจคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิของพ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่เดินทางมาซื้อขายสินค้าภายในตลาด ซึ่งเปิดตั้งแต่เวลา 04.00-09.00 น.ของทุกวัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองร่วมทำการตรวจสอบหนังสือเดินทาง กรณีเป็นชาวกัมพูชาที่อยู่ในประเทศไทยและสามารถค้าขายได้ภายหลังมีการปิดด่านผ่านแดนทั้งจังหวัดตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดได้มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับรถที่วิ่งผ่านเข้าออกพื้นที่ตลาดทุกคัน

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ช่วงที่มีการปิดด่านฯไม่มีชาวกัมพูชาข้ามแดนมาค้าขายในตลาดเขาดิน ซึ่งจะมีเฉพาะพ่อค้าชาวไทยเท่านั้นโดยเจ้าหน้าที่จะตรวจบัตรของชาวกัมพูชาทุกคนที่เข้ามาในตลาด เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นช่วงที่มีประกาศปิดพรมแดนของจังหวัดสระแก้ว โดยทุกวันเจ้าหน้าที่ทหาร ชุด ฉก.คลองหาด จะทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจพื้นที่ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติ และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของทางจังหวัดสระแก้วอย่างเคร่งครัดด้วย

นางเติมกอง โพธิ์ทอง อายุ 39 ปี แม้ค้าปลาชาวไทย อยู่บ้านเลขที่ 4 ม.2 ต.ทับช้าง อ.สอยดาว จ.สระแก้ว กล่าวว่า หลังจากเปิดตลาดก็เพิ่งจะมีคน ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยพื้นที่ใกล้เคียง จากเดิมในช่วงก่อนมีการเปิดด่านก็จะส่งปลาเข้าไปขายฝั่งกัมพูชาได้วันละ 2 ตัน ซึ่งช่วงที่มีการปิดด่านก็ขายให้เฉพาะคนไทย เอาปลามาวันละ 1 ตัน ก็ยังขายไม่หมดเลย วันนี้นำปลามา 1 ตัน ขายได้ไปแล้ว 600 กก.เหลือประมาณ 400 กก.ราคาขายช่วงปกติ กก.58 บาท/กก.ตอนนี้ก็เหลือ กก.ละ 45 บาท/กก. ซึ่งช่วงที่มีการปิดด่านมีผลกระทบมาก ขายได้เฉพาะแม่ค้าคนไทย ชาวกัมพูชาไม่สามารถข้ามแดนมาได้ ซึ่งในฐานะที่เป็นคนไทยก็เข้าใจเรื่องมาตรการปิดด่านเป็นอย่างดี คนที่มาซื้อของก็ขอให้มีการป้องกันตัว มีเจลล้างมือ มีผ้าปิดปากปิดจมูก ช่วงนี้รายได้ลดลงไปมากแต่ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะมีภาระเรื่องการผ่อนรถยนต์ จำเป็นต้องทำจริง ๆ

ทางด้าน นายอภิชาติ ดารี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลคลองหาด กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้บูรณาการหลาย ๆ ฝ่าย ทั้งทหาร อำเภอ ตำรวจ ตม. ปศุสัตว์ ศุลกากรและเทศบาล เพื่อให้ทุกภาคส่วนดูแลจุดคัดกรองคนที่เดินทางมาซื้อขายที่ตลาดเขาดิน โดยมีการวัดไข้ มีเจลล้างมือ ซึ่งทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย มิฉะนั้น จะไม่ให้เข้าตลาด ซึ่งผู้ค้าส่วนใหญ่ช่วงนี้จะเป็นคนไทยเพราะมีการปิดด่านฯมีชาวกัมพูชา 2-3 ราย ที่มีครอบครัวเป็นคนไทยค้าขายอยู่ในตลาดเขาดินระยะนี้ และจะไม่มีชาวกัมพูชาข้ามแดนมาซึ่งร้านค้าในตลาดตอนนี้เปิดแค่ประมาณ 50 กว่าร้าน จากเดิมที่มีประมาณเกือบ 1,000 ร้านค้า เพื่อให้ผู้คนสามารถจับจ่ายซื้อขายของไปกินไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันตามความจำเป็น แต่หากมีการประกาศเคอร์ฟิวในอนาคต อยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับท้องถิ่นในการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นหลักด้วย

 

————————————-

ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"