X

ชาวบ้านทั่วสารทิศต่อคิวรับของแจกพิธีทิ้งกระจาด จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – มูลนิธิสว่างบำเพ็ญฯจัดพิธีทิ้งกระจาด ประชาชนจำนวนหลายพันคนแห่รับของ งานพิธีทิ้งกระจาดของคนไทยเชื้อสายจีนกันแน่น ขณะที่งานพิธีต้องย้ายเข้าไปจัดภายในศาลาประชาคมของมูลนิธิ เนื่องจากด้านนอกยังมีน้ำจากแม่น้ำเข้าท่วมขัง

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรี นางจินตนันท์ สดศรีสุวรรณ ประธานมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน พร้อมด้วยกรรมการมูลนิธิฯ ได้จัดพิธีทิ้งกระจาด เป็นพิธีกรรมจีนอย่างหนึ่งที่นิยมจัดขึ้นในเทศกาลต่างๆ ของชาวจีน หรือเรียกกันว่า ซิโกว แปลว่าการให้ทานแก่วิญญาณไร้ญาติ เป็นพิธีกรรมของจีนที่มีที่มาจากพระพุทธศาสนา จากพระสูตร ในพระไตรปิฏก

ทั้งนี้ บรรยากาศตั้งแต่ในช่วงเช้า เริ่มมีชาวบ้านเดินทางเข้ามาจับจองที่นั่งภายในมูลนิธิฯ แห่งนี้เป็นจำนวนมาก หลังจากที่ทราบข่าวว่าวันนี้ ทางมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน หรือเซียนซือ จะมีการแจกทานในพิธีทิ้งกระจาดเป็นประจำเช่นทุกปี และมีห้างร้าน เถ้าแก่ และชาวไทยเสื้อสายจีน นำอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม มาร่วมบริการให้ชาวบ้านที่มารับทานในครั้งนี้ จำนวนหลายราย ต่อมาในช่วงบ่ายจะเป็นพิธีการสวดโดยพระจีน เมื่อเสร็จพิธีแล้วจึงได้เริ่มทำการแจกสิ่งของให้ผู้ยากไร้ ที่มารอรับเป็นจำนวนมาก

นายกิตติเดช เตชะชนะชัย ผู้จัดการมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน กล่าวว่า ในปีนี้มีผู้ใจบุญ ร่วมนำข้าวสาร 5 กิโลกรัม มากกว่า 4,000 ถุง รวมไปถึง อาหารแห้ง และอาหารสด คาว-หวาน อีกเป็นจำนวนมาก มาร่วมในงานบุญครั้งนี้ นอกจากนั้นแล้ว นางจินตนันท์ สดศรีสุวรรณ ประธานมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ยังได้นำพัดลมไฟฟ้า จักรยาน ที่มีผู้ใจบุญนำร่วมบริจาค จับรางวัลให้ผู้โชคดีที่มารอรับสิ่งของ นอกจากข้าวสารแล้ว ยังมีเครื่องใช้ต่างๆ เช่น ยารักษาโรค ไฟฉาย สบู่ นำมาใส่ในถัง พร้อมกับน้ำปลา น้ำมันพืช เกลือ ปลากระป๋อง เพื่อนำมามอบให้กับผู้ยากไร้ที่มาร่วมงานในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมเทกระจาด ในครั้งนี้มีชาวบ้านที่เดินทางมาจากจังหวัดสระแก้ว จังหวัดสระบุรี และจังหวัดใกล้เคียงมารับสิ่งของแจกมากกว่าสี่พันคน ทำให้ต้องจัดหามาแจกเพิ่มตามจำนวนคน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนในบางส่วนด้วย เนื่องจากบางคนก็ถูกน้ำท่วมในเขตปราจีนบุรี

——————————
ข่าว-ภาพ สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"