X

เพิ่มมาตรการควบคุมโควิด 19 ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดีโทษจำและปรับ

ปราจีนบุรี – คุมเข้มกวดขันเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ฝ่าฝืนดำเนินการตามกฎหมายโทษทั้งปรับและจำ

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม 203 (ทวาราวดี) ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อให้แนวทางส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤติการณ์โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) หลังจากที่ได้มีมติเมื่อวันที่ 18 มี.ค.63 ที่ให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศต้องถูกกักตัว 14 วัน ห้ามข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจเดินทางไปต่างประเทศและให้ปิดสถานบริการที่มีลักษณะแออัดเบียดเสียด ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลก 183 ประเทศ พบผู้ป่วยมากถึง 312,002 ราย เสียชีวิต 13,071 ราย ในขณะที่ประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยสะสมเกือบ 1,000 คน และเสียชีวิต 2 ราย ซึ่งจังหวัดปราจีนบุรี มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ PUI สะสม 36 ราย ตรวจไม่พบสารพันธุกรรม COVID-19 จำนวน 33 ราย รอผลทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 2 ราย พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 1 ราย และผู้สัมผัสสงสัยติดเชื้อ(High Risk) รวมสะสม 10 ราย ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย ไม่พบเชื้อ 7 ราย รอผลตรวจ 1 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 23 มี.ค.63 เวลา 09.00 น.)

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ได้พิจาณาร่างคำสั่งฯ ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวดังนี้ ปิดสถานศึกษาทุกระดับและสถาบันกวดวิชา ปิดพื้นที่บางส่วนของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือห้างร้านที่ค้าย่อยในอาคารหรือบริเวณเดียวกัน เว้นแต่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยาหรือสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต สำนักงานธนาคาร สำหรับร้านอาหารให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น ตลาดนัดให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น พร้อมกำหนดมาตรการป้องกันโดยการใส่หน้ากากอนามัย หากมีความจำเป็นก็ให้จัดที่นั่งรับประทานให้มีระยะห่างไม่น้อยกว่า 1 เมตร สำหรับโรงแรมให้บริการร้านอาหาร และเครื่องดื่ม เฉพาะผู้ที่อาศัยในโรงแรมเท่านั้น ปิดพื้นที่นั่งหรือยืนรับประทาน เครื่องดื่ม ในร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร และร้านเครื่องดื่ม หากมีความจำเป็นให้จัดระยะห่างไม่น้อยกว่า 1 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดให้ปิดสถานที่บริการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย ปิดสระว่ายน้ำ รวมถึงสระว่ายน้ำของหมู่บ้าน หรืออาคารชุดที่พักอาศัย ปิดเครื่องเล่นในอาคาร เครื่องเล่นภายนอกอาคาร เครื่องเล่นชั่วคราว สวนสนุก เครื่องเล่นทางน้ำ รวมทั้งล่องแก่งและการล่องห่วงยาง ปิดร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต และตู้เกมส์ หรือ สถานที่อื่นใดที่มีการให้บริการที่มีการให้บริการในลักษณะคล้ายกัน ปิดศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่อง พระบูชา ปิดสนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ ปิดสนามยิงปืน โต๊ะสนุกเกอร์และบิลเลียด งดจัดการแข่งขันกีฬาทุกประเภท ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งปรับทั้งจำ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี หลายท่านได้ทักท้วงและขอให้แก้ไขเพิ่มเติม ตัดทอนข้อความในรายละเอียดหลายประเด็น ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนหลังจากคำสั่งได้ประกาศและมีผลบังคับใช้

พร้อมนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรีได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติมจากที่เคยมีมติไว้ โดยเปิด EOC ระดับจังหวัด และดำเนินการตามข้อสั่งการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น ด้านการเฝ้าระวัง การคัดกรองผู้ป่วย PUI การประชาสัมพันธ์สื่อสารความเสี่ยง การบริหารจัดการทรัพยากรและเวชภัณฑ์ ที่จำเป็น ตลอดจนการเตรียมด้านกำลังคน สื่อสารและบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องไปยังทุกภาคส่วนในจังหวัด จัดกิจกรรม “Big Cleaning Week จิตอาสาสู้โคโรนาไวรัส” ทุกวันอังคาร และเตรียม รพศ/รพท. เพื่อรองรับการระบาดระดับ 3 หากเกิดระบาดในวงกว้าง รพ.และ รพ.สต.จัดทำ ARI Clinic คัดกรอง COVID-19 แก่ประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมตามเทศกาล ประเพณี หรือพิธีทางศาสนา ควรเน้นแบบแผนปฏิบัติที่เป็นคุณค่าและสาระที่ถูกต้องของงานนั้นๆ เป็นสำคัญ หากกิจกรรมใดที่มีการปฏิบัติเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (CVID-19) ควรลดทอนกิจกรรม หรืองดเว้น หรือปรับเปลี่ยนการปฏิบัติที่มีความเสี่ยงโดยไม่เกิดผลกระทบหรือความเสียหายต่อคุณค่าและสาระสำคัญตามความเหมาะสม

สำหรับกรณีผู้ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้เตรียมการแนะนำการปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้ คือ ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ ช้อนส้อมล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ นาน 20 วินาที หรือแอลกอฮอล์ 70% ลูบจนมือแห้งหลีกเลี่ยงการพูดคุย ใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรังหากมีไข้และอาการทางเดินหายใจ ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยทันที

อย่างไรก็ตาม ประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงก่อนมาโรงพยาบาลต่อการติดเชื้อ COVID-19 ด้วยแบบประเมินออนไลน์โรงพยาบาลราชวิถี https://bit.ly/2x8LLD6 และติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารได้ทาง เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/ และ“ไทยรู้ สู้โควิด” ทาง Twitter, Facebook, Line official, TikTok และ ChatBot 1422 ทาง ID : @COVID-19 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี 0 3721 1626 ต่อ 120, 108 ในเวลาราชการ

————————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง, ยุทธพงค์ พุ่มเพ็ชร์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"