X

แรงงานกัมพูชาตกค้างหน้าด่านเกือบ 500 คน จนท.ตรึงกำลังหวั่นลุกฮือและห้ามรวมตัวกันเป็นกลุ่ม

สระแก้ว – แรงงานกัมพูชาตกค้างหน้าด่านกว่า 500 คน หลังไม่ทราบข่าวสารการปิดด่านผ่านแดน เจ้าหน้าที่ต้องคุมเข้มหวั่นลุกฮือและไม่ให้รวมกันเป็นกลุ่ม โดยประสาน ตม.กัมพูชาส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจจำนวน เพื่อรายงานผู้ว่าฯบันเตียเมียนเจยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาว่าจะอนุญาตให้ข้ามแดนได้หรือไม่

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตั้งแต่ช่วงเช้าหลังมีการเปิดประตูรั้วบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เพื่อให้รถขนส่งสินค้าสามารถเดินทางข้ามแดนได้ตามปกติ ยกเว้นนักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไปไม่สามารถข้ามแดนได้ โดยมีกำหนดปิดด่านตั้งแต่วันนี้​ (23 มี.ค.) ไปจนถึงวันที่ 5 เม.ย.63 รวม 14 วัน เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้มีแรงงานชาวกัมพูชาที่่ไม่ทราบข่าวสารการปิดด่านดังกล่าว เดินทางมารอข้ามแดนที่บริเวณด้านหน้าด่าน ประมาณ 400-500 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่ทำงานในพื้นที่เมืองชั้นในหรือจังหวัดไกล ๆ ที่ไม่ทราบข้อมูลข่าวสาร ซึ่งเมื่อรถตู้นำแรงงานมาถึงที่หน้าด่าน จะขนกระเป๋าลงจากรถและปล่อยให้คนงานรอกันแบบไม่มีจุดหมาย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีจำนวนชาวกัมพูชาตกค้างเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้เข้าไปควบคุมสถานการณ์โดยสั่งให้แยกตัวกัน ห้ามจับกลุ่มรวมตัวกัน เกรงว่าจะเกิดการลุกฮือ ล่าสุดได้มีการประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มเติมจากท้องที่ สภ.เมืองสระแก้ว มาช่วยดูแลสถานการณ์ด้วย โดยมีนายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ, พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชค.กรม.ทพ.12 กองกำลังบูรพา, พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จว.สระแก้ว, พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว เดินทางมาร่วมกันดูแลสถานการณดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ ตม.กัมพูชา เข้ามาสำรวจจำนวนชาวกัมพูชาที่ตกค้าง เพื่อตรวจสอบเอกสารและจำนวนคน สำหรับนำไปรายงานให้ นายอุม เรียเตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาว่า จะอนุญาตให้เข้าประเทศได้หรือไม่ หรือจะดำเนินการกรณีนี้อย่างไร

 

ทางด้าน แรงงานหญิงชาวกัมพูชารายหนึ่ง บอกว่า ภายหลังจากที่ทำงานสั่งให้หยุดงาน 14 วัน จึงต้องการที่จะเดินทางกลับบ้าน แต่พอมาถึงที่หน้าด่านคลองลึก เพิ่งจะทราบข่าวว่า มีการปิดด่าน ส่วนรถตู้ที่มาส่งคนงาน เมื่อมาถึงก็ขนกระเป๋าลงแล้วก็กลับไปหมดแล้ว หากไม่สามารถข้ามแดนไปบ้านของตัวเองได้ ก็ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เห็นใจด้วย

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"