X

ลุกฮือ!! ขึ้นป้ายคัดค้านสร้างลานรับซื้อยางพาราหวั่นได้รับผลกระทบ

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านลุกฮือ!! ขึ้นป้ายคัดค้านผู้ประกอบการ เตรียมสร้างลานรับซื้อยางในหมู่บ้านหวั่นผลกระทบจากกลิ่นเหม็นและปัญหาสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านคลองปลาดุกลาย ม.6 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันติดตั้งป้ายคัดค้านการสร้างลานรับซื้อยางพาราในหมู่บ้าน โดยผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว พบว่ามีการขึ้นติดตั้งป้ายไวท์นิลขนาดใหญ่ริมถนนหน้าหมู่บ้าน โดยมีข้อความระบุว่า “พวกเราไม่เอาโรงงาน และลานรับซื้อยางพารา พวกเราเดือดร้อนใครรับผิดชอบ” ป้ายดังกล่าวติดตั้งไว้สองด้านติดกับการก่อสร้างลานดังกล่าว เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รู้ได้เห็นหรือคนภายนอกที่ผ่านไปมา ได้เห็นในความไม่ชอบมาพากลในการที่จะสร้างลานรับยางพารา โดยมีนายทุนคนหนึ่งในพื้นที่ เป็นผู้ดำเนินการและไม่มีการประชาคมในพื้นที่ และใกล้เคียงมีสวนยางพาราของประชาชนปลูกไว้หลายสิบไร่ โดยมีบ้านเรือนประชาชนอยู่ติดกับบริเวณก่อสร้าง 4-5 หลังคาเรือน

ทั้งนี้ จากการสอบถาม นางบุญมี ขอสงวนนามสกุล อายุ 55 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ตนและญาติไม่ทราบว่าได้มีนายทุนคนหนึ่งมาสร้างลานรับซื้อยางพาราเพื่อรองรับการซื้อขายยางพารา-ขี้ยาง (ยางถ้วย) ซึ่งผู้ปลูกยางในพื้นที่ส่วนใหญ่กรีดยางพาราจะใช้น้ำกรดผสมกับน้ำยางพารา เพื่อให้แห้งเป็นก้อน จากนั้นเก็บขายต่อ หากมีการปล่อยให้สร้างลานรับซื้อยางติดกับบ้านเรือนจะได้รับผลกระทบทั้งกลิ่นและผลกระทบจากน้ำเสีย ที่ทางลานทำบ่อน้ำเสียติดกับที่อยู่อาศัยของตนและญาติ ไม่มีการบอกกล่าวหรือขอให้มีการประชาคมก่อน เกรงว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรง

นายสัมพันธ์ ขอสงวนนามสกุลชาวบ้านที่อยู่ติดกันบอกว่าพอรู้ว่าจะมีการสร้างลานรับซื้อยางพาราติดกับบ้าน ทำให้มีความกังวลใจมากเพราะลานรับซื้อที่มีอยู่ห่างจากหมู่บ้าน 500 เมตรจะได้รับกลิ่นเหม็นเวลาลมพัด หากมาสร้างลานรับซื้อติดกับบ้านจะต้องทนดมกลิ่นเหม็นและต้องได้รับผลกระทบจากน้ำเสียจากน้ำกรดที่เป็นส่วนผสมยางก้อนอีกจะอยู่ยังไงได้

ขณะเดียวกัน นายกัณตพงษ์ อายุ 48 ปี ชาวบ้านพื้นที่เดียวกันที่มีบ้านติดกับจุดก่อสร้าง บอกว่า ตนกับครอบครัวไม่เห็นด้วยเลย ตนเองเปิดอู่ซ่อมรถยนต์หากลูกค้าเอารถมาซ่อมนั่งคอยจะทนดมกลิ่นยางได้ยังไง ก่อนจะสร้างก็ไม่มีการประชาคมใด ๆ ทำกันได้ยังไง อยากฝากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยลงมาตรวจสอบเรื่องนี้ให้ด้วย ประชาชนตาดำ ๆ คงไม่มีปากมีเสียงที่จะทวงถามสิทธิ์ชอบธรรมจากใครได้

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"